"ท่อน้ำเลี้ยงขององค์กร ที่จะขาดไปไม่ได้" รีวิวสาขาการตลาด : U-Review

22 มิ.ย. 59 14:55 น.

                 การตลาด ถ้ามองในแง่ของแผนกหนึ่งหรือฝ่ายหนึ่งที่อยู่ในบริษัท คือ แผนกของการหาเงินเข้าสู่บริษัท พูดง่ายๆ ถ้าธุรกิจเราวัดกันที่กำไรหรือขาดทุน ฝ่ายของการตลาดเป็นฝ่ายที่หาเงินเข้ามา สร้างกำไรให้กับบริษัท หรือหาเงินเข้ามาหล่อเลี้ยงในการทำธุรกิจ แผนกนี้จึงเป็นแผนกที่สำคัญในส่วนของการทำงานในบริษัทแน่นอน
 

UploadImage

                 หลักสูตรการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นหลักสูตรที่ปรับอยู่ตลอดเวลา ล่าสุดที่ปรับคือคำว่า Digital เพราะเราหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย กับเด็กเจนเนอเรชั่นที่จะจบออกไปต่อจากนี้จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับดิจิทัล เพื่อมาใช้ประกอบอาชีพ ใช้ในการทำธุรกิจ Digital Marketing เป็นตัวรายวิชาสำคัญที่ไม่มีที่ไหนเปิดสอน ที่นี่จะเชิญผู้มีประสบการณ์ จากภาคอุตสาหกรรม นักธุรกิจทางด้านการตลาดดิจิทัลที่ประสบความสำเร็จจริงๆ มาแชร์ประสบการณ์ ให้น้องๆ ได้รู้ว่า เขาผ่านความล่มเหลว ผ่านกระบวนการทำอย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จ ในการนำดิจิทัลมาใช้สร้างเงิน สร้างรายได้ให้กับตัวเขาเอง How to be Professional Digital Marketer ในแต่ละปีมีคนถามหา Digital Marketer เยอะมาก ผลิตไม่พอตามความต้องการของตลาดงาน ซึ่งที่คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม แสวงหางานให้น้องๆ ได้แน่นอน มีคนมาทาบทามตั้งแต่น้องๆ เรียนปี 3 และจบไปรายได้ดีแน่นอน Digital Marketing มหาวิทยาลัยศรีปทุม
 

UploadImage

                 การตลาดยุคเดิมๆ เราจะมองว่าสื่อสิ่งพิมพ์และทีวีที่เป็นสื่อหลัก และถึงแม้ว่าปัจจุบันเราก็ยังไม่สามารถทิ้งสื่อหลักออกไปได้ แต่ว่าน้ำหนักของการทำการตลาดในปัจจุบันจะเอนมาทางฝั่งของดิจิทัลมากขึ้น เพราะฉะนั้นเราต้องสร้างความเท่าเทียมกันระหว่างฝั่งสื่อหลักและสื่อดิจิทัล การเป็นนักการตลาดเราจะต้องมองให้ออกว่าควรจะให้ความสำคัญหรือน้ำหนักกับฝั่งใดฝั่งหนึ่งมากกว่ากัน ทางคณะมองตลาดนี้มาตั้งแต่แรกแล้ว ตลาดในอนาคตรวมถึงปัจจุบันมันเอนมาทางดิจิทัล เราจึงได้มีการเตรียมความพร้อม และมีการปรับหลักสูตรมาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว เพราะเรามองว่าเด็กที่กำลังจะจบใน 1-2 ปีที่จะถึง ตลาดแรงงานที่เขาจะกระโดดเข้าไปทำงานเป็นตลาดแรงงานดิจิทัล  ปกติเราจะทำการปรับหลักสูตรทุกๆ 2 ปีเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์บ้านเมืองและอัพเดทข้อมูลให้ทันสมัย
 

UploadImage

UploadImage

การขาย กับ การตลาดแตกต่างกันอย่างไร?

                 ถ้ามองถึงเรื่องความแตกต่างไปเลยสิ้นเชิงบอกเลยว่าไม่ต่าง ทั้ง 2 สาขา เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกัน แต่ถ้ามองว่าอะไรใหญ่กว่า การตลาดใหญ่กว่าแน่นอน เพราะต้องทำงานกับลูกค้า ไม่ว่าจะใช้สื่อ เครื่องมือ หรือแม้กระทั้งใช้คน เมื่อพูดถึงการใช้คน ก็ต้องมี การขาย เข้ามาเกี่ยวข้อง การขายก็คือการตลาด เป็นคนที่เข้าไปขายงาน มีเครื่องมือหรืออุปกรณ์ เช่น สื่อ หรืออะไรต่างๆ ที่จะเข้าไปเสริมในส่วนของการขาย ให้ประสบความสำเร็จ
 

UploadImage

ถ้าหลังจากนี้อีก 4 ปี นักศึกษาจะต้องเจออะไรบ้าง ?

                 น้องเฟรชชี่ปี 1 จะได้เรียนเรื่องของพื้นฐาน การวางระบบระเบียบความคิดต่างๆ และช่วงรอยต่อขึ้น ปี 2 จะเริ่มเรียนพื้นฐานการตลาด มี 2 ส่วนหลักๆ คือ หลักการตลาด และ พื้นฐานการตลาดดิจิทัล ในปีที่ 3 และ 4 เริ่มเข้าสู่วิชาเอก เจาะลึกที่ละรายวิชาเลย แน่นอนหลักๆ ก็คงหนีไม่พ้น 4P ผลิตภัณฑ์ (Product), ราคา (Price), ช่องทาง(Place), ส่งเสริมการตลาด (Promotion) และก็ต้องมีตัวอื่นเข้ามาช่วยเสริม คือเรียนแค่แลคเชอร์ไม่สนุกหรอก เราก็จะมีกิจกรรมเสริมร่วมกับแมคโคร เราจะนำนักศึกษาของเราไปลงโปรเจคร่วมกับแมคโคร ไปดูของจริง ไปลงสำรวจด้วยตัวเอง และที่สำคัญคือต้องไปปรับเปลี่ยนเพื่อใช้เป็นโปรเจคในรายวิชาด้วย โดยจะต้องมีการปรับเปลี่ยนหน้าร้านจากเดิม ให้ออกมาเป็นอย่างไรให้ดูน่าสนใจทั้งยังมีวิชา การตลาดอิเล็กทรอนิก ในรายวิชานี้เราจะให้เด็กเปิดหน้าร้านออนไลน์ ขายสินค้าออนไลน์ สร้างรายได้เข้ากระเป๋าระหว่างเรียน ที่สำคัญค่าใช้จ่ายในการเปิดร้านค้าออนไลน์ทางสาขาออกให้นักศึกษาทั้งหมด 


จบการตลาดมาทำอะไร?

                 ส่วนใหญ่ก็จะเป็น นักการตลาด ซึ่งนักการตลาดจะแบ่งเป็น 2 สาย เรียกง่ายๆ ว่า หน้าบ้าน กับ หลังบ้าน 1. การตลาดหน้าบ้าน คือ การตลาดที่จะต้องเจอกับลูกค้า ขายของ พูดคุย ทำอย่างไรก็ได้สนองสิ่งที่ลูกค้าต้องการ 2. การตลาดหลังบ้าน คือ นั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ เป็นส่วนของการเอาข้อมูลทุกอย่างมาวิเคราะห์ วิเคราะห์พฤติกรรมมนุษย์ วิเคราะห์สิ่งที่ลูกค้าต้องการ เพื่อวางแผน ออกสื่อหรือออกแคมเปญต่างๆ ให้โดนใจลูกค้ามากที่สุด
 



เรื่องโดย P' ก๊อตจิ AdmissionPremium
ภาพโดย ทีมงาน AdmissionPremium