รีวิววิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

24 ก.ย. 59 15:57 น.

ถ้ากล่าวถึงวิศวกรรมศาสตร์ น้องๆ คงจะต้องนึกถึงที่เป็นที่แรกก็คือ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งมีชื่อเสียงทางด้านนี้เป็นอย่างมาก และจะพาน้องๆ ไปรู้จักสาขาหนึ่งก็คือ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล  คณะวิศวกรรมศาสตร์  ซึ่งได้ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2519 เรียนเกี่ยวข้องกับการออกแบบ การประดิษฐ์คิดค้น การผลิต และการบำรุงรักษาระบบ โดยมีบทบาทเกี่ยวข้องกับกิจกรรมในชีวิตทั้งหมดทางเทคโนโลยี อุตสาหกรรมใดที่ใช้เครื่องจักรหรือเครื่องมือจะต้องเกี่ยวข้องกับสาขานี้ เนื้อหาของวิชาวิศวกรรมเครื่องกล เรียนเกี่ยวกับพื้นฐานฟิสิกส์ของระบบกลไก การออกแบบและการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ วัสดุศาสตร์ กลศาสตร์วิศวกรรม ระบบกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรม อุณหพลศาสตร์ กลศาสตร์วัสดุ พลศาสตร์ของไหล การถ่ายเทความร้อน พื้นฐานวิศวกรรมไฟฟ้า การทำความเย็นและปรับอากาศ ระบบไฮดรอลิกส์และนิวแมติกส์ เครื่องจักรกลของไหล วิศวกรรมยานยนต์ วิศวกรรมการสันดาป การสั่นสะเทือนทางกล ระบบควบคุมอัตโนมัติ การออกแบบระบบความร้อน/พลังงาน/จักรกล/ระบบกลไก และเศรษฐศาสตร์วิศวกรรม เป็นต้น

ปัจจุบันภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล เป็นภาควิชาฯ  ที่ได้ดำเนินการจัดเรียนการสอนและการวิจัยทางด้านวิศวกรรมเครื่องกล อย่างมีประสิทธิภาพทั้งทางด้านทฤษฏีและปฏิบัติ  โดยมีห้องปฏิบัติการ ทางด้านวิศวกรรมเครื่องกลพื้นฐาน และขั้นสูง ทำให้น้องๆ สามารถฝึกทดลองและปฏิบัติการต่างๆ เพื่อเสริมสร้างทักษะในงานวิศวกรรม นอกเหนือจากทฤษฏีที่เรียนรู้ในห้องเรียนทำให้สามารถผลิตวิศวกรที่มีคุณภาพ รวมทั้งงานให้บริการแก่ภาคเอกชน และภาครัฐ อย่างสม่ำเสมอ

จบมาทำงานอะไร
- วิศวกรดูแลระบบในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ โรงไฟฟ้า โรงแยกก๊าซและผลิตปิโตรเลียม โรงงานผลิตเหล็กเส้น โรงงานสิ่งทอ-- วิศวกรการออกแบบ ติดตั้งและดูแลงานระบบปรับอากาศ และงานระบบท่อในโรงงานและอาคารต่างๆ
- วิศวกร ตรวจวัดในอุตสาหกรรมการสำรวจแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ตลอดจนวางแผน ออกแบบและติดตั้งการเดินท่อส่งก๊าซและน้ำมัน เช่น บ.ปตท สำรวจ เป็นต้น วิศวกรเหล่านี้จะได้รับเงินเดือนและค่าตอบแทนสูงมากเพราะนอกจากจะต้องใช้ความสามารถสูงแล้ว ยังต้องมีความเข้มแข็งอดทน สามารถทำงานภายใต้ภาวะความกดดันและอันตรายได้
- วิศวกรสำหรับโรงงานผลิตและประกอบชิ้นส่วนยานยนต์

สมัครเรียนทำอย่างไร
ระบบรับตรง (กันยายน-มกราคม)
- สำเร็จหรือกำลังศึกษา ชั้นม.6 หรือเทียบเท่า
- มีผลคะแนนสอบวิชา GAT, PAT1(คณิตศาสตร์), PAT3(วิศวกรรมศาสตร์)
- สมัครผ่านเว็ปไซต์ www.reg.kmitl.ac.th

แอดมิชชัน
- GPAX 20%
- O-NET 30%
- GAT 15%
- PAT2 (วิทยาศาสตร์) 15%
- PAT3 (วิศวกรรมศาสตร์) 20%


ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร

156,000 บาท

รายละเอียดค่าใช้จ่าย

19,500 บาท/เทอม