"เด็กศิลป์ก็เรียนได้” สาขาบูรณาการสุขภาพและความงาม ตรงเทรนด์สุขภาพ เรียนจบไม่ตกงาน" รีวิวสาขาบูรณาการสุขภาพและความงาม : U-Review

24 ต.ค. 59 16:13 น.

 
UploadImage                “ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง” สุภาษิตคลาสสิคที่ไม่ว่ายุคสมัยไหนก็ยังใช้ได้เสมอ และดูเหมือนเรื่องความสวยความงามจะกลายเป็นเรื่องที่อยู่คู่กับคนเรามาช้านาน จนเราแทบไม่รู้ตัวกันเลยว่าธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพและความงามเริ่มได้รับความนิยมจนมีคลินิกเพื่อสุขภาพและความงามทั่วทุกมุมเมืองตั้งแต่เมื่อไหร่ ปรากฏการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นแต่เพียงในประเทศไทยเท่านั้น แต่มันเกิดขึ้นในทุกที่ของโลก แม้แต่ในประเทศเมียนมา สิงคโปร์ หรือลาวเองก็มีคลินิกสุขภาพและความงามของไทยไปเปิดให้บริการเช่นกัน และนั้นเองก็เป็นเหมือนข้อพิสูจน์แล้วว่าธุรกิจสุขภาพและความงามกำลังเติบโตพร้อมจะสร้างงานและทำรายได้ให้เราอีกมาก
               
UploadImage
                แล้วจะทำอย่างไรให้ตัวเราสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในธุรกิจสุขภาพและความงามที่กำลังขยายตัวนี้ได้อย่างเป็นมืออาชีพ หลายๆ คนคงมีคำตอบอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ก็ไปทำเครื่องสำอางขายสิ หรือจะไปสมัคงานในสถาบันความงามก็ได้นะ แต่การจะทำแบบนั้นได้อย่าลืมว่าไม่ใช่ใครก็ทำเครื่องสำอางขาย หรือเข้าไปทำงานในคลินิกสุขภาพและความงามที่มีมาตรฐานได้ ความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพและความงามจะเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในเรื่องนี้ และจะดีไหมถ้าเราจะได้เรียนรู้สิ่งเหล่านี้จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าย เรียนรู้จากอุปกรณ์ที่ทันสมัย และดูเหมือนว่า สาขาบูรณาการสุขภาพและความงาม คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จะสามารถตอบโจทย์ของเราข้อนี้ได้อย่างดี เราจะมาเจาะลึกกันเลยว่าสาขานี้น่าสนใจอย่างไร งานนี้ขอบอกเลยว่าคนที่รักสวยรักงามไม่ควรพราดด้วยประการทั้งปวง
 
                สาขาบูรณาการสุขภาพและความงาม การเรียนการสอนจะแบ่งออกเป็น 2 สายงานหลักๆ คือ สายสุขภาพ และสายความงาม ในเรื่องของสุขภาพนั้นจะเป็นการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา และการนวด อีกส่วนเป็นเรื่องเป็นเรื่องของความงามซึ่งจะเรียนรู้ในเรื่องของวิทยาศาสตร์ชะลอวัย การทำสปา และเครื่องสำอาง 
      
                การเรียนการสอนของสาขาบูรณาการสุขภาพและความงามในชั้นปีที่ 1 จะเป็นการเรียนรู้พื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ใหม่ทั้งหมด ด้วยนักศึกษาในสาขานี้ไม่ได้มีเพียงเด็กที่จบจากสายวิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้เด็กจากสายศิลป์ ตลอดจนนักเรียนอาชีวะ และผู้ที่จบการศึกษาจากระบบการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ได้เข้ามาเรียนอีกด้วย

                “เราถือว่าชีวะและเคมีที่เกี่ยวกับสุขภาพและความงามมันเป็นอินเนอร์ที่อยู่ในตัวทุกคนอยู่แล้ว” อาจารย์ปัณรสี สู่สิริรัตน์ หัวหน้าหลักสูตรบูรณาการสุขภาพและความงาม กล่าวไว้

                นอกจากนี้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 จะต้องได้เรียนกีฬาด้วย เริ่มด้วยกีฬาเบาๆ อย่างลีลาศก่อน เพื่อให้ได้รู้จักการขยับกล้ามเนื้อ ก่อนที่จะพัฒนาไปเรียนการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพอื่นๆ ในวิชาที่เรียนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การกีฬา โยคะ หรือฟิตเนสในปีต่อๆไป

UploadImage                พอขึ้นชั้นปีที่ 2 จะเริ่มการเรียนนวดแผนไทย วิชาผลิตภัณฑ์ธรรมชาติเพื่อสุขภาพและความงาม วิชาเครื่องสำอางเบื้องต้น นักศึกษาจะได้รู้แล้วว่า เครื่องสำอางที่ดี ที่ถูกกฎหมายเป็นอย่างไร การเลือกใช้เครื่องสำอางปัญหาผิวแบบไหนต้องเลือกแบบไหน กระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานเป็นอย่างไร และเมื่อเข้าสู่การเรียนในชั้นปีที่ 3 จะเป็นการปฏิบัติจริง ตั้งแต่การนวด การทำสปา และการผลิตเครื่องสำอาง ซึ่งในส่วนนี้ทางสาขาจะมีเครื่องมือสำหรับใช้ในการเรียนการสอน และการตรวจสอบคุณภาพเครื่องสำอางที่ผลิตโดยนักศึกษาด้วย ไม่ว่าจะเป็น SPECTROPHOTOMETER เครื่องสำหรับตรวจสอบคุณภาพเครื่องสำอาง ดูสารประกอบต่างๆ ในเครื่องสำอาง ตลอดจนการตรวจสอบค่าแอนตี้ ออกซิไดซ์ ไปจนถึงเครื่องตรวจสอบสภาพผิวก่อนและหลังการใช้ผลิตภัณฑ์ ตลอดจนอุปกรณ์การผลิตเครื่องสำอางต่างๆ และสอนกันอย่างใส่ใจทุกรายละเอียดตั้งแต่วิธีการซักผ้าในธุรกิจสปาเลยทีเดียว
 
                และหากเปรียบเทียบความแตกต่างของสาขาบูรณาการสุขภาพและความงามกับหลักสูตรสุขภาพความงามจากที่อื่นๆ จะเห็นได้ว่าที่นี้แม้นักศึกษาจบออกไปแล้วจะได้วุฒิการศึกษาเป็นวิทยาศาสตร์บัณฑิตย์เหมือนกับที่อื่นๆก็จริง แต่การเรียนการสอนจะเน้นการปฏิบัติและการประกอบวิชาชีพเป็นหลัก ที่นี้ตั้งเป้าหมายให้นักศึกษาเรียนแล้วต้องทำเป็น ทำได้ อาจารย์ ปัณรสี กล่าวว่า “เด็กจะต้องประกอบวิชาชีพได้ ตั้งแต่ต้นนำไปจนปลายน้ำ แล้วแต่ความถนัด ความชอบของแต่ละคน”
 
                สุดท้ายเรื่องโอกาสในการทำงาน อาจารย์ ปัณรสี การันตีเลยว่านักศึกษาที่จบจากสาขาบูรณาการสุขภาพและความงาม คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มีงานทำแน่นอน 100% เนื่องจากสุขภาพและความงามถือเป็นอีกหนึ่งเทรนของตลาดงาน และบุคลากรด้านนี้เป็นที่ต้องการอย่างมากทั้งในตลอดในประเทศ และต่างประเทศ อีกทั้งทางสาขาได้มีการทำข้อตกลงกับภาคธุรกิจเอกชนหลายราย ในธุรกิจอันเกี่ยวเนื่องกับสุขภาพและความงาม ให้รับนักศึกษาเข้าทำงานด้วย อาจารย์ ปัณรสี ยังได้กล่าวทิ้งท้ายถึงการเลือกเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาไว้อย่างน่าสนใจอีกด้วยว่า “เลือกในสิ่งที่ชอบ Open your easy find your way”
 
คะแนน U–Review Score
สาขาบูรณาการสุขภาพและความงาม คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

 


เรื่องโดย ธนารักษ์ คำภีระ ทีมวิชาการ AdmissionPremium.com
ภาพโดย ทีม U-Review AdmissionPremium.com