สาขาผู้ประกอบการ จบมาให้เป็นนายตัวเอง

06 พ.ย. 58 22:09 น.

 
UploadImage
                คุณเป็นคนหนึ่งไหมที่อยากรวย แต่ไม่อยากเป็นลูกจ้างใคร อยากทำงานตามกฎของตนเอง อยากจะเป็นผู้ประกอบการ และอยากจะมีธุรกิจเป็นของตนเอง แต่เราต่างก็รู้กันอยู่แล้วว่าการทำธุรกิจจริงๆ ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น ในโลกของการแข่งขันเราอาจลองผิดลองถูกได้ แต่ถ้าได้ล้มแล้ว จะลุกขึ้นอย่างสง่างามนั้นคงยาก เพราะในการแข่งขันคู่แข่งของเราต่างก็พร้อมจะเหยียบซ้ำให้เราจมลงได้ทุกเมื่อ คงจะดีหากมีพื้นที่ให้ได้เรียนรู้และทดลองทำธุรกิจ ในรูปแบบของการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี

 

                สาขาวิชาผู้ประกอบการ วิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จะเป็นทางเลือกสำหรับการศึกษาให้เราได้ทดลองทำธุรกิจ ได้ลองเป็นผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเมื่อกระแส Startup หรือธุรกิจเริ่มต้นใหม่ในประเทศไทยกำลังเติบโต เราจะเห็นร้านค้าและบริการที่แปลกใหม่เกิดขึ้นอยู่รอบตัว โดยเฉพาะธุรกิจอาหารและเทคโนโลยี การเรียนในสาขานี้จะเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพื่อดำเนินธุรกิจให้อยู่รอดในตลาดที่มีการแข่งขันสูง และเพื่อให้เห็นภาพอย่างชัดเจน เราจะมาเจาะลึกกันเลยว่าในการเรียนการสอนตลอดระยะเวลา 4 ปี ในสาขาวิชาผู้ประกอบการเป็นอย่างไร แล้วจะนำความสำเร็จมาสู่เราได้อย่างไร
 
                การเรียนการสอนในสาขาวิชาผู้ประกอบการจะเน้นไปที่การปฏิบัติจริง ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการออกไปขายของให้ผู้ประกอบการเอกชนเท่านั้น แต่เป็นการปฏิบัติจริงที่หมายถึงนักศึกษาจะได้วางแผนธุรกิจของตัวเอง และได้เงินจากสาขาไปลงทุนทำจริง เมื่อเข้ามาเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของสาขาวิชาผู้ประกอบการ ในทุกๆ วันจันทร์จะมีการจัดงานสัมมนาจากนักธุรกิจชั้นนำให้นักศึกษาได้เข้าร่วม จากนั้นทางสาขาจะใช้ความร่วมมือที่มีกับบริษัทเอกชน เช่น บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่จะส่งนักศึกษาเข้าไปฝึกงานตั้งแต่ปี 1 เลย พอนักศึกษาขึ้นมาสู่ชั้นปีที่ 2 ทางสาขาจะให้นักศึกษานำเสนอแนวคิดทางธุรกิจ แล้วให้เงินทุนไปทำให้ธุรกิจเกิดขึ้นจริง คนละ 20,000 บาท พอนักศึกษาเข้าสู่ชั้นปีที่ 3 นักศึกษาจะต้องจับคู่กันทำธุรกิจ เพื่อเป็นการเรียนรู้การทำงานร่วมกัน ให้รู้ว่าควรเลือกคนแบบไหนมาเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ จนกระทั้งเมื่อนักศึกษาเรียนอยู่ชั้นปีที่ 4 จะเป็นการต่อยอดธุรกิจของตนเอง ต้องกลับมาดูว่าธุรกิจที่เริ่มไว้ตอนปี 1 เป็นอย่างไร ต้องการจะขยายต่อ หรือเริ่มต้นธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งทางสาขาจะสนับสนุนเงินทุนให้ในจำนวนที่สมเหตุผมผลกับแนวคิดทางธุรกิจที่นักศึกษาเสนอ โดย ดร.รวิดา วิริยกิจจา คณบดีวิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย บอกถึงที่มาของเงินทุนนี้ว่า “มูลนิธิสิริวัฒนภักดีมีทุนสนับสนุนสำหรับการส่งเสริมธุรกิจ Startup ของนักศึกษาอยู่ 99 ล้านบาท แล้วแต่ความคิด ถ้าเจ๋งจริงก็ได้เงินทุนอยู่แล้ว”
 
UploadImage
               ในเรื่องการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในสาขาวิชาผู้ประกอบการ วิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จะต้องจบการศึกษาเทียบเท่าชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทางสาขาจะมีแคมป์ “ผู้ประกอบการรุ้นเล็ก เด็กหัวการค้า” ซึ่งขอบอกเลยว่าเป็นแคมป์นี้น่าสนใจมาก และผู้ที่ต้องการเข้าเรียนในสาขานี้ไม่ควรพลาด ด้วยแคมป์นี้จะเป็นการเตรียมความพร้อมสู่การเรียนในสาขาวิชาผู้ประกอบการ พร้อมทั้งจะมีการคัดเลือกให้เข้าศึกษาต่อในสาขา และที่สำคัญมีการให้ทุนการศึกษาในแคมป์นี้อีกจำนวน 40 ทุน สำหรับผู้ที่ชนะการแข่งขันด้วย


 
                แล้วหากอยากประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจเราจะต้องมีบุคลิกแบบไหน ดร.รวิดา บอกกับเราว่า “เรื่องนี้มันเก่าไปแล้ว” ในปัจจุบันไม่ว่าใครจะมีบุคลิกแบบไหน ก็สามารถประกอบธุรกิจได้ทั้งนั้น การจะเป็น Startup ไม่จำเป็นต้องทำคนเดียว เราสามารถมีพาร์ทเนอร์ที่จะทำธุรกิจร่วมกันเป็นทีมได้ โดยความสามารถของแต่ละคนจะสนับสนุนซึ่งกันและกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ ดร.รวิดา บอกว่าสำคัญต่อการจะเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จได้คือ ต้องมีความดื้อ ความอดทน ไม่ย่อท้อต่อปัญหา แล้วจะทำให้ก้าวข้ามอุปสรรคที่เข้ามาได้
 
UploadImageUploadImage                การเริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง หลายคนอาจจบไปทำงาน เปลี่ยนงาน ออกจากงานมาค้นหาตัวเอง กว่าจะมาเป็นนายตัวเองได้ก็เสียทั้งเวลาและโอกาสไปมากแล้ว แต่เด็กสาขาวิชาผู้ประกอบการ วิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ไม่ใช่เพียงแค่เริ่มต้นดีเท่านั้น แต่ยังได้เริ่มต้นเร็ว และเริ่มต้นอย่างมั่นคง มีความรู้ด้วย เด็กสาขาผู้ประกอบการเริ่มต้นเป็นนายของตัวเองตั้งแต่การเรียน แถมยังสามารถลองทำ ลองเรียนรู้ผิด รู้ถูกภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญ ถ้าจะให้พูดกันแบบนักธุรกิจ งานนี้ขอบอกเลยว่าการลงทุนนี้คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม
 


เรื่องโดย ธนารักษ์ คำภีระ ทีมวิชาการ AdmissionPremium.com
ภาพโดย ทีม U-Review AdmissionPremium.com