นวัตกรรมนักศึกษาไทย คว้า 4 รางวัลระดับโลก ด้วย "หุ่นยนต์ช่วยเดินผู้ป่วยอัมพาตครึ่งล่าง"

16 พ.ย. 58 14:07 น.

          วิศวะ ม.ศรีปทุม ส่งนวัตกรรม "หุ่นยนต์ช่วยเดินผู้ป่วยอัมพาตครึ่งล่าง" ซิวแชมป์ 2 สถาบัน วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2558 เวลา 11:16 น. ทีมนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม สร้างชื่อระดับโลก นำสุดยอดผลงานวิจัย “นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์หุ่นยนต์ช่วยเดินผู้ป่วยอัมพาตครึ่งล่าง” (Walking Assist Robot) คว้า 4 รางวัลจากการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ วันนักประดิษฐ์แห่งชาติ ประจำปี 2558 รางวัลชนะเลิศ การแข่งขันประกวดหุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติเพื่อกระบวนการผลิต ครั้งที่ 3 หรือ RACMP 2014 รางวัล "Honorable Mention" by Taipei Int’l Invention Show & Technomart และรางวัล "Leading Innovation Award" by International Intellectual Property Network Forum (IIPNF) จากงาน “Taipei International Invention Show & Technomart” (INST 2015) ที่จัดขึ้นในวันที่ 30 ก.ย.- 4 ต.ค. 58 ณ กรุงไทเป ประเทศไต้หวันที่ผ่านมา
           ทีมนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยศรีปทุม ประกอบด้วย นายสมบูรณ์ กมลภูจิตรคุปต์ นายณัฐพงศ์ คงมาลัย นายเศรษฐวิโชค นิลนวรัตน์ และนายอิทธิศักดิ์ อนันต์กานต์กุล มี ดร.วนา ยุทธ์แสนเงิน หัวหน้าหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมที่เรียกว่า “นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์หุ่นยนต์ช่วยเดินผู้ป่วยอัมพาตครึ่งล่าง” (Walking Assist Robot) ดร.วนา ยุทธ์แสนเงิน หัวหน้าหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดเผยว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มีสโลแกนว่า “Simply Significant” พลังสำคัญ ผลักดันสู่ความสำเร็จ เราเชื่อว่าทุกๆ คนมีความสำคัญเสมือนทุกๆ ฟันเฟืองในการผลักดันให้เกิดผลสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ร่วมกัน เรามีปรัชญาในการเรียนการสอนที่คัดสรรมุ่งเน้นในสิ่งสำคัญ สามารถใช้เป็นประโยชน์ กลั่นกรองเรื่องยากซับซ้อนทางวิศวกรรมให้เข้าใจง่าย ใช้งานได้จริง ผ่านการฝึกปฏิบัติอย่างตรงจุด ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ลึกและสนุกกับประสบการณ์จริง เป็นบุคลากรที่มีบทบาทสำคัญในสังคม “ด้วยความร่วมมือร่วมใจของบุคลากรและศิษย์เก่าทุกรุ่น ทำให้คณะวิศวกรรมศาสตร์ สามารถก้าวต่อไปได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง และผลจากความมุ่งมั่นและอุตสาหะในการศึกษาเล่าเรียน และความเพียรพยายามในการทำงานของทีมนักศึกษาของเราในครั้งนี้ ส่งผลให้พวกเขาได้รับรางวัลเกียรติยศต่างๆ มากมาย ถือเป็นความภาคภูมิใจของเราชาววิศวะ-ศรีปทุม เป็นอย่างยิ่ง และเราเชื่อว่าสิ่งนี้จะทำให้ทุกคนเรียนรู้คุณค่าแห่งความอดทน ความเสียสละ และความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ทำให้เป็นบัณฑิตวิศวกรที่มีคุณค่าต่อสังคม เป็นเกียรติภูมิของมหาวิทยาลัยศรีปทุมตลอดไป” ดร.วนา กล่าว นายสมบูรณ์ กมลภูจิตรคุปต์ หัวหน้าทีม กล่าวว่า “นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์หุ่นยนต์ช่วยเดินผู้ป่วยอัมพาตครึ่งล่าง” (Walking Assist Robot) ได้รับแรงบันดาลใจจากความต้องการที่จะช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตครึ่งล่างได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และลดภาระแก่ญาติที่ต้องคอยดูแลตลอดเวลา ซึ่งนวัตกรรมดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในระดับหนึ่ง
         โดยอาศัยการทำงานในรูปแบบของหุ่นยนต์อัตโนมัติ ที่มีกลไกการใช้งานไม่ซับซ้อน ผู้ป่วยสามารถบังคับควบคุมการทำงานได้ด้วยตัวเอง ซึ่งนับเป็นนวัตกรรมที่เราใช้เวลานานพอสมควรในการศึกษาและวิจัย และทุ่มเทกำลังเต็มความสามารถในการสร้างสรรค์ขึ้น เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยอัมพาตครึ่งล่าง ซึ่งในอนาคตเราต้องการต่อยอดความสำเร็จครั้งนี้ให้เป็นหุ่นยนต์ที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ต่อไป” สำหรับรางวัลที่ได้รับ ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ วันนักประดิษฐ์แห่งชาติ ประจำปี 2558 รางวัลนักคิดสิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่ - สิ่งประดิษฐ์เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และสาธารณสุข ระดับอาชีวศึกษาอุดมศึกษา โดย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) รางวัลชนะเลิศ หัวข้อการประกวดหุ่นยนต์เพื่อสังคม ในการแข่งขันประกวดหุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติ เพื่อกระบวนการผลิต ครั้งที่ 3 หรือ RACMP 2014 จัดโดย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) และสถาบันไทย-เยอรมัน พร้อมด้วย 2 รางวัลจาก “Taipei International Invention Show & Technomart” (INST 2015) 30 ก.ย.- 4 ต.ค. 58 ณ กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ได้แก่ รางวัล "Honorable Mention" by Taipei Int’l Invention Show & Technomart และ รางวัล "Leading Innovation Award" by International Intellectual Property Network Forum (IIPNF) นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลทุน 20,000 บาท จาก เถ้าแก่น้อย เพื่อใช้พัฒนาต่อยอดโอกาสทางธุรกิจ อีกด้วย “รางวัลต่างๆ ที่เราได้รับมาถือเป็นเกียรติยศและศักดิ์ศรีของประเทศไทยที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าคนไทยเราก็มีความสามารถไม่แพ้ชาติใดในโลก ขอเพียงเรามีความตั้งใจจริงและมีความพยายาม มุ่งมั่นสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ เท่านี้ก็สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้เราสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่อสังคมและประเทศชาติเราได้” นายสมบูรณ์ กมลภูจิตรคุปต์ กล่าวทิ้งท้าย



เรื่องโดย dailynews
ภาพโดย dailynews