"สาขา MICE สาขาใหม่ ที่มีโอกาสพุ่งแรง" รีวิวสาขาวิชาการจัดการประชุมนิทรรศการ : U-Review

17 ธ.ค. 58 14:09 น.

    ถ้าจะพูดถึงบ้านเราแล้ว เราแทบจะพบเจอธุรกิจ MICE หรือธุรกิจ Event กันมากมายไม่ว่าจะเป็นในงานแต่งงาน งาน Expro งานนิทรรศการ งานจัดสัมมนาจัดเลี้ยง และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ประเทศไทยเรายังเป็นศูนย์ HUB ของอาเซียน ซึ่งในอนาคตมีแนวโน้มได้ว่าจะมีธุรกิจ MICE การจัดการสัมนา และจัดการประชุมที่เข้ามามากยิ่งขึ้นไปอีก
 
    เราอาจจะไม่ค่อยทราบว่าคนที่ทำอาชีพเหล่านี้ เขาจบมาจากไหนหรือมาทำตรงนี้กันได้อย่างไร? สาขาวิชาการจัดการประชุม นิทรรศการ และกิจกรรมพิเศษ หรือ สาขา Event ถือเป็นสาขาอาชีพที่ใหม่มากในบ้านเรา และมีอนาคตมากด้วยเช่นกัน  ในประเทศเรายังมีมหาวิทยาลัยที่เปิดหลักสูตรนี้กันอยู่น้อยมาก ทั้งที่ในต่างประเทศมีการจัดการเรียนการสอนกันมานานแล้วพอสมควร ทั้งระดับปริญญาตรี โท และเอก โดยเฉพาะทีประเทศอังกฤษ
 
    ผศ. ดร. ธเนศ เวศร์ภาดา คณบดีคณะมนุษย์ศาสตร์ และประยุกต์ศิลป์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้เล็งเห็นความสำคัญของสาขานี้เป็นอย่างมาก จึงได้มีการปรับชื่อคณะมนุษย์ศาสตร์ เป็นคณะมนุษย์ศาสตร์และประยุกต์ศิลป์ เพื่อสร้างจุดแข็ง และปรับไปตามเทรนด์ของโลกที่เปลี่ยนไปด้วย โดยในคณะแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ภาษาศาสตร์ ศิลปะการแสดง และอุตสาหกรรมการบริการ
 
    และถือโอกาศเปิดหลักสูตรสาขาวิชา การจัดการประชุม นิทรรศการ และกิจกรรมพิเศษ ดังกล่าวขึ้นมา โดยในวงการกลุ่มธุรกิจทั่วไปจะรู้จักกลุ่มงานพวกเขาเหล่านี้ในนามว่า "ธุรกิจ MICE" โดยสามารถจำแนกกลุ่มธุรกิจ MICE เป็น 4 กลุ่ม ดังนี้ 

1. M ย่อมาจาก Meetings หมายถึง การจัดการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือข่าวสาร ซึ่งอาจจัดในสถานที่ของบริษัทหรือของหน่วยงานนั้นๆ หรืออาจจัดในสถานที่อื่นๆ 

2. I  ย่อมาจาก  Incentive Travel หมายถึง การให้รางวัล หรือตอบแทนเป็นรางวัลสำหรับความสำเร็จ หรือผลงาน ซึ่งโดยทั่วไปบริษัท หรือหน่วยงานเอกชนจะจ่ายให้กับพนักงานที่ประสบความสำเร็จในการขาย หรือปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเดินทางไปท่องเที่ยว หรือพักผ่อนในประเทศ หรือต่างประเทศ บางกรณีการเดินทางประเภทนี้อาจรวมถึงการให้รางวัลเดินทางเพื่อไปเข้าร่วมประชุม หรือสัมมนาเพื่อกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจ  พร้อมการฝึกอบรมเพิ่มทักษะในด้านต่างๆ

3ฺ. C ย่อมาจาก Conventions หมายถึง งานที่ผสมระหว่างการประชุมกับการแสดงสินค้า เช่น ตลาดที่ได้รับการสนับสนุนจากสมาคมวิชาชีพ หรือสมาพันธ์ธุรกิจ และตลาดที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทขนาดต่างๆ 

4. E ย่อมาจาก Expositions หมายถึง เป็นงานแสดงสินค้าขนาดใหญ่ เช่น งาน Exproต่างๆ 
 

     การจัดการเรียนการสอน
     ชั้นปีที่ 1 จะได้เรียนปูพื้นฐานเพื่อให้เข้าใจงานบริการในกลุ่มอุตสาหกรรมการบริการ สอนบุคลิกภาพ จิตวิทยาการบริการ และจิตวิทยาผู้บริโภค
     ชั้นปีที่ 2 จะได้ลงรายละเอียดของงานกลุ่ม MICE 
     ชั้นปีที่ 3 ลงมือฝึกปฏิบัติจริงในด้านทักษะต่างๆ
     ชั้นปีที่ 4 เรียนรู้จัดการบริหารความเสี่ยง งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และฝึกสหกิจศึกษา 
     โดยจุดเด่นของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยที่แต่ต่างจากการเรียนในหมาวิทยาลัยอื่นๆ คือไม่ว่าเรียนคณะไหน สาขาใด นักศึกษาที่จบออกมาต้องสามารถเป็นผู้ประกอบการได้ และทำธุรกิจเป็นด้วย
 
     คุณสมบัติพื้นฐานของคนที่เหมาะจะเรียนสาขานี้ 
     1. มีความอดทน 
     2. มีความคิดสร้างสรรค์ 
     3. มีมนุษย์สัมพันธ์ดี / ชอบทำกิจกรรม
     และทาง Admission Premium มองว่าตลาดการท่องเที่ยว และกลุ่ม MICE เป็นตลาดที่ใหญ่ มีแนวโน้มว่าจะใหญ่ขึ้นอีกเรื่อยๆ และอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของโลกมากขึ้นตามลำดับ ดังนั้น สาขาใหม่ ไฟแรงเวอร์ คงหนีไม่พ้น สาขาในกลุ่มธุรกิจ MICE หรือ สาขา Event แน่นอน
 


เรื่องโดย พี่จ๋า
ภาพโดย ทีม U-Review AdmissionPremium.com