สาขาวิชาใดจะเป็นที่นิยมที่สุดในคณะเศรษฐศาสตร์ตอนนี้ มาดูกัน!!

18 ธ.ค. 58 13:58 น.

 
     ผศ.สันติ ท่องแก้ว รองคณบดีคณะเศรษศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้อธิบายถึง การจัดการเรียนการสอนของคณะเศรษฐศาสตร์ ที่แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มสาขาวิชา ดังนี้
    1. กลุ่มวิชาเศรษฐศาสตร์การเงิน
    2. กลุ่มวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ
    3. กลุ่มวิชาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ
    4. กลุ่มวิชาเศรษฐศาสตร์ทฤษฎีและการวิจัย
 
         โดยแต่ละสาขาวิชา สามารถจำแนกโอกาสในวิชาชีพงานต่างๆ ได้ดังนี้ 
         1. กลุ่มวิชาเศรษฐศาสตร์การเงิน  สามารถประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเงิน การธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์ 
         2. กลุ่มวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ  สามารถประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับในส่วนของภาคธุรกิจต่างๆ ทั่วไป
         3. กลุ่มวิชาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ สามารถประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับในภาคธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ เช่นอาจจะทำในส่วนด้าน การเงิน การค้า การพัฒนาธุรกิจ
         4. กลุ่มวิชาเศรษฐศาสตร์ทฤษฎีและการวิจัย เหมาะสำหรับคนที่อยากจะศึกษาต่อในระดับปริญญาโทหรือเอก อาจารย์มหาวิทยาลัย นักวิชาการ นักวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์ เป็นต้น 
 
          หากพูดถึงคณะเศรษฐศาสตร์ สาขาที่กำลังเป็นที่นิยม และเป็นที่ต้องการมากที่สุดในตอนนี้ คงหนีไม่พ้นกลุ่มวิชาเศรษฐศาสตร์การเงิน เพราะเทรนด์ของการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ การเล่นหุ้นกำลังเติบโตขึ้นในทุกๆ วัน แต่ก็ไม่ใช่ว่าสาขาอื่นๆ ในกลุ่มเศรษฐศาสตร์ไม่ได้เป็นที่ต้องการ แต่ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจของโลกในตอนนี้และโอกาสการจบมามีงานทำ ในส่วนกลุ่มวิชาเศรษฐศาสตร์การเงินจะเป็นสาขาที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ เรียนเศรษฐศาสตร์ไม่จำเป็นต้องเก่งคำนวณมาก ขอแค่มีพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เพราะหลักของเศรษฐศาสตร์เกิดจากการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสังคมศาสตร์เข้ามาประยุกต์ใช้เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเรียนจบสายวิทย์ - คณิต ศิลป์คำนวณ ศิลป์ภาษา หรือ ปวช. ปวส. สามารถเรียนสาขนาเศรษฐศาสตร์ได้ ขอแค่เรามีใจรัก ตั้งใจจริง มีความรู้พื้นฐานของคณิตศาสตร์ก็เพียงพอ 


เรื่องโดย พี่จ๋า
ภาพโดย ทีม U-Review AdmissionPremium.com