U-Review

"ศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ คณะ(ชื่อ)ใหม่ ท้ามกลางธรรมชาติกำแพงแสน"รีวิวสาขาวิชาเกษตรและสิ่งแวดล้อมศึกษา : U-Review

                ถ้าพูดถึงคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์เชื่อว่าหลายคนคงจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่ถ้าเป็นคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ เชื่อว่าน้องหลายคนคงยังไม่เคยได้ยินและมีข้อสงสัยกันแน่ๆ ว่ามีอยู่ในมหาวิทยาลัยไหน และมีความเป็นมาเป็นอย่างไร วันนี้ รศ.ดร.บรรจบ ภิรมย์คำ คณบดี คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จะมาคลายข้อสงสัย และให้คำแนะนำเกี่ยวกับคณะนี้ให้กับหลายคนที่สงสัยและสนใจได้ทราบกัน
 
                คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์  เริ่มต้นจากการเป็นส่วนหนึ่งของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา ระดับปริญญาตรีมี 2 หลักสูตร คือ ศึกษาศาสตรบัณฑิต (การจัดการเรียนรู้) 5 ปี มี 4 สาขาวิชา คณิตศาสตร์ศึกษา ภาษาอังกฤษศึกษา วิทยาศาสตร์ศึกษา พลศึกษาและสุขศึกษา เน้นไปทางด้านวิชาการ การศึกษา การถ่ายทอดความรู้ และนำไปพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จบหลักสูตรนี้จะทำงานในสายอาชีพครูและทางครุสภาจะออกใบประกอบวิชาชีพให้เลยโดยไม่ต้องรอสอบเพิ่มเติม ในส่วนของพัฒนศาสตร์จะเป็นหลักสูตร วิทยาศาสตรบัณฑิต 4 ปี สาขาวิชาเกษตรและสิ่งแวดล้อมศึกษา ซึ่งจะเน้นไปทางด้านการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ จบมาจะทำงานในสายงานวิจัย บริการวิชาการ เป็นนักวิชาการ หรือนักวิจัยทางการเกษตร พัฒนาและสร้างองค์ความรู้จากการวิจัยหรือนวัตกรรมทางการเกษตร ให้มีประสิทธิภาพและสามารถพัฒนาไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ทางคณะจะมีโครงการรับตรงต่างๆ เช่น KU Admission มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) โครงการรับตรง (กำแพงแสน) โครงการความรวมมือระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โครงการนักกีฬามหาวิทยาลัย โครงการดนตรี ศิลปะและวัฒนธรรม โครงการผู้มีผลการเรียนดีเด่น 20% และสุดท้ายระบบ Admission ท่านคณบดีกล่าวว่า “ คุณสมบัติที่สำคัญของผู้ที่จะเข้ามาเรียนในคณะนี้ ต้องมีคุณธรรม จริยธรรม เก่ง ดี พอที่จะเป็นครูผู้สั่งสอนวิชาที่ดีในอนาคตต่อไป ”
 
UploadImage

                มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสนห่างจากตัวกรุงเทพฯ ประมาณ 80 กม. เป็นย่านชานเมืองมีความเจริญและร่มรื่น ซึ่งทางวิทยาเขตกำลังผลักดันให้เป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว ที่มีบรรยากาศของการเรียนและการใช้ชีวิตร่วมกันกับธรรมชาติ ทั้งในเวลาเรียนและนอกเวลาเรียน ภายในมหาวิทยาลัยยังมีกิจกรรมต่างๆ มีสนามกีฬาทุกชนิด และหอพักอยู่ภายในมหาวิทยาลัย ในส่วนของการรับน้อง ทางมหาวิทยาลัยได้มอบหมายให้แต่ละคณะจัดการดูแลด้วยตัวเอง โดยปกติกิจกรรมการรับน้องของทางวิทยาเขตกำแพงแสน จะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์แล้วจบเสร็จสิ้นเลยเพื่อลดความกังวลของผู้ปกครอง แต่ข้อดีของการรับน้องคือ ความเป็นพี่เป็นน้องกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ดูแลเอาใจใส่เรื่องความเป็นอยู่และการเรียน ซึ่งการรับน้องในปัจจุบัน จะไม่มีความรุนแรงและปรับรูปแบบให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา อีกทั้งทางมหาวิทยาลัยยังได้เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองสามารถเข้ามาดู มาสังเกตการณ์ มาเสนอแนะการรับน้องของทางมหาวิทยาลัยได้อีกด้วย “ ทางมหาวิทยาลัยเข้าใจถึงความรักของครอบครัว และเราจะดูแลลูกหลานของท่านอย่างดีที่สุดเหมือนกับที่ท่านไว้ใจเรา ” รศ.ดร.บรรจบ ภิรมย์คำ กล่าว

UploadImage


 

ขอบคุณข้อมูลจาก : รายการ OPEN HOUSE ONAIR www.curadio.chula.ac.th

ขอบคุณภาพประกอบจาก : http://edu.kps.ku.ac.th/2016/ และ http://archives.lib.ku.ac.th/

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

หลักสูตร The Story : The Ultimate Leadership Tool มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ในยุค Content is King ขอเพียงคุณมีเรื่องที่ดี และมีทักษะในการเล่าเรื่องได้อย่างน่าสนใจ ...

การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ International Business Management (IBM) มหาวิทยาลัยศรีปทุม

วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม หรือ Sripatum International ...

การจัดการธุรกิจบริการระหว่างประเทศ International Hospitality Management (IHM) มหาวิทยาลัยศรีปทุม

Intensive English Course สำหรับการเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติ ...