U-Review

รู้หรือไม่? เงินเดือน 30,000+ เพียงแค่พูดภาษาญี่ปุ่นได้ เจาะลึกสาขาภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารธุรกิจ

     เมื่อประมาณ 5 ปีที่ผ่านมามีนายจ้างจากประเทศญี่ปุ่นมากมายที่เข้ามาเปิดบริษัทที่ประเทศไทย และเปิดรับสมัครคนไทยเข้าทำงานด้วยฐานเงินเดือนเริ่มต้นที่สูงมาก แต่ก็มีเงื่อนไขตามมามากมายแต่ที่สำคัญที่สุดคือ “คุณต้องพูดภาษาญี่ปุ่นได้ดี” วันนี้พี่ทีมงาน AdmisionPremium.com ก็จะพามาเจาะลึกถึงประเภทของงาน และวิธีการทำงานของคนญี่ปุ่นว่าจะแตกต่างกับการทำงานของคนไทยอย่างไรบ้าง

รู้หรือไม่? เงินเดือน 30,000+ เพียงแค่พูดภาษาญี่ปุ่นได้

วิธีการทำงานของคนญี่ปุ่นว่าจะแตกต่างกับการทำงานของคนไทยอย่างไรบ้าง 

     “ทำไมถึงต้องเอาแต่ประชุมกันตลอดเลยนะ” เพราะคนญี่ปุ่นชอบการประชุม บางครั้งประชุมกันทั้งวันก็ยังได้ ที่ญี่ปุ่นนิยมใช้ระบบวิธีการส่งเสียงสะท้อนที่มีต่อการบริหาร เรียกว่า Bottom Up โดยจะมีการรับฟังความคิดเห็นแม้แต่จากพนักงานที่อยู่ในตำแหน่งต่ำสุดอย่างเท่าเทียม ในขณะที่เมืองไทยส่วนใหญ่จะใช้ระบบ Top Down ในการทำงานจึงอาจจะรู้สึกลำบากอยู่บ้าง

     “ทำไมคนญี่ปุ่นต้องคอยเคร่งเครียดกับความผิดพลาดเล็กน้อยขนาดนั้น” ดังสุภาษิตที่บอกว่าถ้าเห็นแมลงสาบ 1 ตัว ก็จะคิดว่ามีแมลงสาบซ่อนอยู่ในบ้าน 1,000 ตัว พูดง่าย ๆ ก็คือถ้ามองเห็นความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างหนึ่ง ต้องสงสัยไว้ได้เลยว่า ที่จริงแล้วมีความผิดพลาดในการทำงานซ่อนอยู่อีกมากมายหลายเท่า
 
      อัตราเงินเดือนที่สูง ตามศักยภาพของผลงานที่ทำ อาจจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุด ทำไมคนญี่ปุ่นถึงกล้าจ้างคนไทยทำงานในอัตราเงินเดือนที่สูง บางบริษัทเริ่มต้นที่ 45,000 บาทเลยทีเดียว อย่ามองเป็นเรื่องยาก แต่ให้มองเป็นความท้าทายสำหรับทุกวันเช้าใหม่ที่ทำงาน เราต้องเจอกับอะไรบ้างนะ ถ้ามองมุมกลับเราอาจจะคว้าเทคนิค เคล็ดลับและโอกาสที่ดีในอนาคตอย่างแน่นอน สำหรับน้อง ๆ ที่เริ่มสนใจอยากทำงานในบริษัทญี่ปุ่นแล้ว แต่พื้นฐานภาษาญี่ปุ่นเป็นศูนย์ วันนี้พี่ทีมงาน AdmissionPremium จะพาไปเจาะลึกอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับการเลือกคณะ สาขาในอนาคต กับรุ่นพี่จากสาขาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
 
สานต่อความฝัน หลงใหลในวัฒนธรรมญี่ปุ่น

     สวัสดีค่ะ พี่โมจิ กรณ์ษิลักษณ์ ชูเพ็ง พี่จบจากแผนการเรียนภาษาอังกฤษ - ญี่ปุ่น จากโรงเรียนวิเชียรมาตุ ที่เลือกเรียนสาขานี้ เพราะชอบวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น ด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรม และมีความฝันอยากมีธุรกิจที่ประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย
 รู้หรือไม่? เงินเดือน 30,000+ เพียงแค่พูดภาษาญี่ปุ่นได้

สัมผัสประสบการเรียนจริงตลอด 4 ปีผ่านมา

     หลักสูตรสร้างขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญจากภาคการศึกษาและภาคอุตสาหกรรม มั่นใจได้ว่าเป็นหลักสูตรที่เนื้อหาตรงกับความต้องการและได้รับความรู้ที่ปฏิบัติจริงในองค์กรต่างๆ และนอกจากจะเน้นหลักทฤษฎีทางด้านภาษาญี่ปุ่นแล้ว ยังเสริมทักษะในด้านการบริหารธุรกิจไปพร้อมกัน เพื่อให้เป็นบัณฑิตที่สามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นสื่อสารเชิงธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพในการทำงานกับองค์กรทั้งในประเทศและต่างประเทศ

     ไม่ได้สอนเพียงให้สื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้เท่านั้น อาจารย์ยังสอนให้เราเขียนตัวอักษรคันจิ ซึ่งยากมาก ต้องอาศัยเทคนิคการจดจำของแต่ละคน และยิ่งลงรายละเอียดลึกถึงความเป็นมาของอักษรคันจิแต่ละตัวด้วยค่ะ
 
ภาษาญี่ปุ่นเป็นศูนย์เริ่มนับหนึ่งตอนมหาวิทยาลัยยังทันไหม ?

     น้องๆคนที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อนนั้น ก็ไม่ต้องกังวลเลยค่ะ ส่วนคนที่มีพื้นฐานมาก่อนแล้วนั้น ก็เป็นไปในส่วนของการฟื้นฟูความรู้และเป็นการทบทวนค่ะ ความพิเศษก็อยู่ที่ มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยที่ประเทศญี่ปุ่นมาแลกเปลี่ยนบ่อยมากเลยค่ะ มันจึงไม่ใช่การเรียนรู้แค่ภายในห้องเรียน เมื่อเราออกมาจากห้องเรียน เราจะมี นักศึกษาชาวญี่ปุ่น ที่พร้อมให้เราเเลกเปลี่ยนความรู้ เราสามารถนำความรู้ที่ได้จากห้องเรียนไปใช้ประโยชน์ได้จริง
 
ทำไมต้องเลือกเรียน สาขาภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารธุรกิจ ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม ?

     ปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นมีบทบาทที่สำคัญทางด้านเศรษฐกิจเพราะ ประเทศญี่ปุ่นมีเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ซึ่งรองจากประเทศสหรัฐอเมริกา จึงไม่เป็นข้อสงสัยเลยว่าทำไม เราควรเลือกเรียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารธุรกิจ และปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นมีการลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น อัตราเงินเดือนเริ่มต้นที่ 30,000 บาท ต่อเดือน แค่มีภาษาญี่ปุ่นติดตัวเงินเดือนขึ้นสองเท่าของอัตราจ้างของบริษัททั่วไป
 
รู้หรือไม่? เงินเดือน 30,000+ เพียงแค่พูดภาษาญี่ปุ่นได้
 
            เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะน้องๆ เต็มอิ่มแบบ 3 in 1 กันเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นโอกาสงาน วิธีการทำงานของคนญี่ปุ่นว่าจะแตกต่างกับการทำงานของคนไทยอย่างไร และรีวีวคณะ สาขาเจาะลึกกับรุ่นพี่ พี่ทีมงาน AdmissionPremium.com หวังว่าน้องๆจะค้นหาคณะที่ใช่ สาขาที่ชอบได้เหมือนพี่โมจินะค่ะ 

ข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

   - เว็บไซต์ สาขาภาษาอังกฤษสื่อสารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจและการจัดการ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

หลักสูตรเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ และการจัดการ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ...

วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Engineering) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

หลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เป็นหลักสูตรที่ต้องอาศัยหลักการพื้นฐานทางวิศวกรรม ...

หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต (นานาชาติ) Faculty of Medicine (International Program) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

การเรียนการสอน มุ่งเน้นในเรื่องของการวิจัย โดยมีห้องทดลองพิเศษเป็นห้องทดลองที่สร้างขึ้นมาเพื่อวัดไฟฟ้าบนผนังเซลล์ ...