U-Review

“ปลดปล่อยจินตนาการ สรรสร้างศิลปะสู่สายตาโลก” รีวิวสาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ : U-Review

     ใครที่ตอนเด็กๆ ชอบการดูหรืออ่านการ์ตูนเป็นชีวิตจิตใจ จนใฝ่ฝันว่าสักวันจะมีผลงานที่เป็นเรื่องราวและมีชีวิตขึ้นมาด้วยจิตนาการของตัวเองบ้าง? แน่นอนว่าสำหรับยุคปัจจุบันมันจะไม่ใช่ฝันลมๆ แล้งๆ ที่อยู่ไกลเกินเอื้อม ด้วยเทคโนโลยีและความก้าวหน้าของเครื่องไม้เครื่องมือ ความฝันของน้องๆ ทุกคนได้รับการยอมรับและเปิดกว้างจากการเรียนในมหาวิทยาลัยเพื่อที่จะสานฝันในวัยเด็กให้เป็นความจริงและเกิดอาชีพเลี้ยงตัวเองขึ้นมา ผ่านสาขาเฉพาะทางอย่าง สาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์


     สำหรับน้องๆ ที่สนใจสาขานี้ ขอแนะนำให้รู้เบื้องต้นว่า คำว่า “แอนิเมชัน” คือการสร้างคาแรคเตอร์ให้เคลื่อนไหว อยู่ในคอมพิวเตอร์กราฟิกทั้งหมด ส่วน “วิชวลเอฟเฟกต์” ก็เป็นการผสมผสานเอาภาพของคนและสถานที่จริงเข้ามาผสมกับคอมพิวเตอร์กราฟิก และถือเป็นการเล่าเรื่องด้วยภาพเคลื่อนไหวทั้งหมด ดังนั้น นักศึกษาที่เรียนสาขานี้ก็เปรียบเป็นผู้สร้างสรรค์จินตนาการออกมาเป็นคาแรคเตอร์การ์ตูนที่สามารถเคลื่อนไหวและมีชีวิตโลดแล่นในสายตาคนอื่นได้ผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั่นเอง

 
UploadImage

“ถ้าคุณเป็นคนมีจินตนาการ ชอบการ์ตูนมากๆ อยากจะทำเรื่องราวภาพเคลื่อนไหวเป็นของตัวเอง สาขานี้ใช่เลย
อาจารย์วรากร ใช้เทียมวงศ์ หัวหน้าสาขาวิชาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์
 

     สาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดการเรียนในสาขานี้ โดยช่วงชั้นปีที่ 1 จะเป็นการเรียนพื้นฐานศิลปะ ตั้งแต่การวาดรูป การวาดเส้น เหลาดินสอ ใช้สี การใช้คอมพิวเตอร์เพื่องานกราฟิกเบื้องต้น รวมถึงการถ่ายภาพ ก่อนที่จะเข้าสู่ชั้นปีที่ 2 ที่จะมีการแบ่งเป็น 2 สาย นั่นก็คือ สายแอนิเมชัน และ สายวิชวลเอฟเฟกต์ ที่จะเรียนกันตั้งแต่พื้นฐาน การเขียนสตรอรี่บอร์ด การจัดฉาก อนาโตมี่ และ 3D แอนิเมชัน ซึ่งรายวิชาก็จะแบ่งออกมาเป็นทักษะเฉพาะด้านของแต่ละสาย


     ก่อนที่ทั้ง 2 สายจะมีการเรียนร่วมกันในชั้นปีที่ 3 ในเรื่องของการตัดต่อ การสร้างเสียง ที่จะทำให้งานออกมาดูดีมากขึ้น โดยเฉพาะทางด้านแอนิเมชันจะเน้นในเรื่องการเคลื่อนไหวตัวละครให้สมจริง เป็นธรรมชาติ ที่แตกต่างจากสายวิชวลเอฟเฟกต์ให้มีความประณีตมากขึ้น ออกมาเป็นโปรเจคภาพรวมในการเตรียมตัวทำทีซีสในชั้นปีที่ 4  ก่อนที่จะไปฝึกงานหรือสหกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงานต่อไป และในระหว่างที่เรียนอยู่ นักศึกษาจะได้รับการถ่ายทอดความรู้จากประสบการณ์จริงจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนั้นๆ ทำให้ผู้ประกอบการเห็นศักยภาพของนักศึกษา จนสามารถดึงเข้าไปทำงานตั้งแต่ยังเรียนไม่จบได้


 


 
     แนวทางการทำงาน บัณฑิตสามารถที่จะประกอบอาชีพเกี่ยวกับโปรดักชั่นละคร ภาพยนตร์ โฆษณา ทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะในปัจจุบันนี้ ที่แอนิเมชันไม่ได้อยู่แค่เพียงการ์ตูนเท่านั้น แต่สามารถเป็นอย่างอื่นที่สร้างมูลค่าได้ อย่างสติ๊กเกอร์ไลน์ ที่จะได้ใช้ทักษะในการเรียนอย่างเต็มที่ ท้ายที่สุดแล้วนั้น ความฝันจะเป็นมากกว่าฝันได้ ถ้าเราเองพยายาม ตั้งใจ และมุ่งมั่นที่จะทำให้ความสิ่งที่จินตนาการออกมาให้คนอื่นเห็นได้ โดยเฉพาะการสร้างสรรค์ผลงานด้านแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ ที่จะทำให้สิ่งที่เราคิดจะไม่หยุดแค่คิดอีกต่อไป

 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

สาขารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

รัฐประศาสนศาสตร์เป็นศาสตร์แขนงหนึ่งของรัฐศาสตร์ที่เป็นการศึกษาความรู้ในหลายศาสตร์ด้วยกัน ...

สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์คณะนิเทศศาสตร์ปรับวิธีการเรียนการสอนเป็นขั้นตอนการเรียนรู้ตามลำดับดังนี้ ...

สาขาการจัดการโรงแรมนานาชาติ มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด

หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดและโรงเรียนสอนการจัดการโรงแรมนานาชาติบลูเมาเทนส์ ...