U-Review

“วิศวกรผู้ดูแลครอบคลุมงานด้านวิศวกรรม อุตสาหกรรม ธุรกิจ และโลจิสติกส์” รีวิวสาขาวิศวกรรมอุตสาหการ : U-Review



น้องๆ คนไหนที่อยากเป็นวิศวกร สนใจเรียนทางด้านวิศวกรรมศาสตร์และชอบงานทางบริหารจัดการธุรกิจหรืออุตสาหกรรม แต่ไม่ถนัดเจาะลึกทางด้านช่างหรือวิศวกรรมแบบที่ต้องใช้ความรู้เชิงเทคนิคเชิงลึกอย่าง วิศวเครื่องกล ไฟฟ้า ยานยนต์ หรือโยธา ขอแนะนำให้น้องๆ ได้รู้จักกับ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาขาที่น่าสนใจอย่างมากทางด้านวิศวกรรมศาสตร์



โดย วิศวกรรมอุตสาหการ เป็นวิศวกรที่มีหน้าที่หลักในการออกแบบและจัดการระบบต่างๆ เช่น โลจิสติกส์ ระบบคลังสินค้า ระบบการผลิต การบรรจุภัณฑ์ การกระจายสินค้า รวมถึงการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ ตลอดจนกระบวนการดำเนินงานที่ใช้ในธุรกิจอุตสาหกรรมทุกประเภท และที่ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม น้องๆ จะได้เรียนครอบคลุมในเรื่องธุรกิจและอุตสาหกรรมแทบทุกประเภท แม้แต่การเงินการธนาคารและโลจิสติกส์


 
UploadImage

“ กลั่นกรองทฤษฎี บวกประสบการณ์ของอาจารย์ ช่วยให้นักศึกษานำไปใช้งานได้จริง
จบไปเป็นวิศวกรที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศ ”

ผศ.ดร.ชลธิศ เอี่ยมวรวุฒิกุล  คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์



ซึ่งการเรียนการสอนของที่นี่ จะเน้นในด้านการนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงและตอบสนองความต้องการของตลาดงาน โดยอาจารย์ที่สอนเป็นมืออาชีพที่ทำงานในภาคอุุตสาหกรรมตัวจริง ดังนั้นจึงรู้ว่าหน้างานจริงเมื่อต้องไปเจอนั้นต้องการอะไรและควรรับมืออย่างไร เมื่อเข้ามาเรียนในชั้นปีที่ 1 น้องๆ จะได้เริ่มจากวิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เช่น คณิตศาสตร์ เคมี ฟิสิกส์ และที่สำคัญหรับน้องๆ คนไหนที่อาจจะยังอ่อนในบางรายวิชาทางคณิตสาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ ที่สาขาจะมีการเรียนเสริมหลักสูตรปรับพื้นฐานช่วยให้น้องๆ มีความมั่นใจในการเรียนมากขึ้นด้วย



UploadImage

" สอนเรื่องยาก ให้เข้าใจง่าย และใช้ได้จริงในการทำงาน "

ผศ.ดร. สุพัฒตรา เกษราพงศ์ หัวหน้าหลักสูตรวิศวกรรมอุตสาหการ


 
จากนั้นในปีที่ 2 จะเริ่มเรียนวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรมศาสตร์และวิชาเฉพาะสำหรับวิศวกรรมอุตสาหการ ซึ่งงานของวิศวอุตสาหการนั้นจะต้องบริหารจัดการและทำงานเกี่ยวข้องกับวิศวกรรมสาขาอื่นๆ ดังนั้นในชั้นปีนี้ น้องๆ จะได้เรียนบูรณาการในหลายรายวิชาร่วมกับเพื่อนวิศวกรรมสาขาอื่นเพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันมากขึ้นด้วย ต่อมาในชั้นปี 3 จะเริ่มเข้าสู่การเรียนเฉพาะทางวิศวกรรมอุตสาหการมากขึ้น ซึ่งสาขาอุตสาหการนี้จะมีแบ่งสายการเรียนออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ โลจิสติกส์ และ กระบวนการอุตสาหกรรม และสุดท้ายในชั้นปีที่ 4 น้องๆ จะได้ไปสหกิจศึกษาในสายงานที่สนใจ 


 



โดยขอบเขตหน้าที่และอาชีพที่น้องๆ สามารถทำได้ มีดังนี้ วิศวกรผู้ออกแบบ ควบคุม วิเคราะห์การขนส่งและการบริการโลจิสติกส์, วิศวกรวางแผนด้านวัสดุและการผลิตในโรงงาน, วิศวกรการบริหารจัดการและออกแบบระบบด้านคลังสินค้ากระจาย, ผู้ประกอบการธุรกิจด้านโลจิสติกส์, ที่ปรึกษาหรือเจ้าหน้าที่ด้านวิศวกรรมโลจิสติกส์, นักวิจัยหรือนักวิชาการเกี่ยวกับงานทางด้านวิศวกรรมโลจิสติกส์ในหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน

 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

Executive MBA บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

หลักสูตร MBA Executive ของที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ...

Flexible MBA บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (ภาคพิเศษ) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Flexible MBA Program คือ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ...

International MBA (Asia Pacific Business) บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจเอเชียแปซิฟิก สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

บัณฑิตวิทยาลัยบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ...