U-Review

"ตามฝันสู่การเป็นผู้กำกับและนักเขียนบทอย่างมืออาชีพ" รัวิวสาขาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ : U-Review

 
UploadImage

                คณะนิเทศศาสตร์ถือเป็นอีกหนึ่งคณะในฝันของใครหลายๆคนที่รักในการถ่ายภาพ ดูหนัง ดูละคร หรืออยากเป็นผู้ประกาศข่าว นักข่าว นักเขียน พิธีกรรายการโทรทัศน์ ไปจนถึงผู้ที่ทำงานเบื้องหลังอย่างผู้กำกับ นักเขียนบท และโปรดิวเซอร์ แต่จริงๆแล้วมีน้อยคนมากที่รู้จัก รู้จริงว่าการเรียนการสอนในคณะนิเทศศาสตร์ที่เป็นศาสตร์ที่แสนกว้างขวางและหลากหลายนั้นเป็นอย่างไร โดยเฉพาะกับกับสาขาที่น่าสนใจและมีการเจาะจงไปที่ศาสตร์ของการเขียนบทและการกำกับอย่างสาขาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยรังสิต



                ถ้าจะให้พูดถึงวงการนิเทศศาสตร์โดยเฉพาะในด้านภาพยนตร์และโทรทัศน์ไทย ยังถือว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะตั้งแต่มีการเริ่มใช้ทีวีดิจิตอลอย่างเป็นทางการในประเทศไทย วงการสื่อก็สามารถขยายใหญ่ขึ้นได้อย่างรวดเร็วมาก รวมไปถึงช่องทางที่เป็น Channel Online ด้วย ดังนั้นจะเห็นได้ว่าตลาดงานที่จะรองรับนักศึกษาที่จบด้านนิเทศศาสตร์นั้นกว้างมากๆ

                ในอดีตเมื่อยังไม่มีการเรียนการสอนในสาขาที่เป็นเรื่องเฉพาะทางอย่างการกำกับและการเขียนบท แต่จะเป็นการเรียนในสาขาภาพยนตร์หรือโทรทัศน์แล้วถ้าใครมีพรสวรรค์ถึงต่อยอดมาเป็นผู้กำกับหรือนักเขียนบทเอาทีหลัง อาจารย์รพีพิมล ไชยเสนะ หัวหน้าสาขาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ได้อย่างน่าสนใจอีกด้วยว่า “แล้วทำไมเราต้องรอให้เขามีพรสวรรค์ในเมื่อเราสร้างเองได้”

                สาขาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์จึงได้เกิดขึ้นด้วยความต้องการของตลาด และแนวคิดที่ต้องการสร้างผู้กำกับและนักเขียนบทที่มีคุณภาพ มีความรู้ และความเชี่ยวชาญที่เฉพาะทาง ที่สามารถทำได้ทั้งเขียนบทและกำกับเป็นเเพ็กเกจตามความต้องการของตลาด

                ในส่วนของการเรียนการสอนในสาขาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ในช่วงปี 1 นั้นจะเป็นการเรียนเกี่ยวกับทฤษฎีทั้งหมด และในช่วงปี 2 จะเริ่มจากการเขียนบทภาพยนตร์สั้น แล้วเริ่มเอาข่าว หนังสือ มาเขียนเป็นบทดัดแปลง ไปจนถึงการเขียนบทภาพยนตร์แบบยาว และการทำไวรัลที่จะสอนว่าทำอย่างไรให้คนดูสนใจ

UploadImage                ความแตกต่างระหว่างนักศึกษาที่เรียนภาพยนตร์กับนักศึกษาที่เรียนในสาขาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์นั้นคือ ในขณะที่การเรียนภาพยนตร์จะทำให้มีความสามารถที่รอบด้านในการสร้างภาพยนตร์ แต่นักศึกษาที่เรียนในสาขาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์นั้นจะมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านการเขียนบทและการกำกับโดยเฉพาะ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่รู้ตัวอยู่แล้วว่าชอบเล่าเรื่อง อยากเป็นผู้กำกับ อยากเป็นนักเขียนบท ซึ่งเป็นศาสตร์ที่ต้องเรียนรู้อย่างลึกซึ้งและต้องอินไปกับมัน

                สำหรับการเรียนในสาขาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์นั้นจะมีความจำเป็นโดยเฉพาะกับวงการสื่ออย่างมาก ทั้งในด้านการโฆษณา ด้านโทรทัศน์ และด้านภาพยนตร์ที่กำลังขาดแคลนคนเขียนบทและคนคิดเนื้อหาอยู่อีกจำนวนมาก

                อีกส่วนที่ทำให้สาขาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์น่าสนใจและโดดเด่นเอามากๆ คือในคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิตนั้นมีโรงภาพยนตร์สำหรับการเรียนในวิชาการวิจารณ์ภาพยนตร์ วิชาทฤษฎีเกี่ยวกับภาพยนตร์ ไปจนถึงการฉายภาพยนตร์ของนักศึกษาปีที่ 4 ที่ทำ Thesis ด้วย

UploadImage                นอกจากนี้ทางคณะเองยังเป็นพันธมิตรกับช่อง 3 ที่มีความต้องการบุคลากรด้านนี้โดยเฉพาะ สำหรับใครที่สนใจที่จะเรียนด้านการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์นั้น ควรมีความสามารถในการเล่าเรื่องได้ดีเป็นอันดับแรก แต่อย่างไรก็ตามการจะเล่าเรื่องได้ หรือไม่ได้ก็เป็นสิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้และพัฒนาเป็นทักษะด้วย และสำหรับผู้ที่สนใจที่จะเรียนในสาขานี้ เรื่องสายที่เรียนมาก่อนไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ด้วยทางคณะไม่มีการจำกัดเลยขอเพียงมีวุฒิการศึกษาที่เทียบเท่าชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก็พอ อาจารย์รพีพิมล ยังกล่าวกับเราอีกด้วยว่า “ที่จริงแล้วเราต้องการเด็กที่หลากหลาย เพราะไม่ว่าคุณจะจบอะไรมาก็แล้วแต่ ประสบการณ์ชีวิตของคุณก็สำคัญต่อการเล่าเรื่องทั้งนั้นเลย”
 

คะแนน U–Review Score 
คณะนิเทศศาสตร์  สาขาวิชาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยรังสิต
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

พยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ก่อตั้งขึ้นมาพร้อมๆกับมหาวิทยาลัย ...

พยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือที่เรากันเรียกติดปากกันว่า ...

พยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

เป็นระยะเวลากว่า 12 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 ที่คณะพยาบาลศาสตร์ ...