U-Review

สาขาการออกแบบกราฟิก จบมามีงานมาหาถึงหน้าประตู

 
UploadImage                การออกแบบกราฟิกอาจฟังเหมือนไกลตัว แต่จริงๆ แล้วเราอาจไม่รู้ตัวว่าเราสามารถเห็นงานประเภทนี้ได้รอบๆ ตัวเรา เมื่อเรานอนดูทีวีอยู่บ้าน เราเห็นงานกราฟิกอยู่ในภาพยนตร์โฆษณา อยู่ในวอลเปเปอร์ติดผนัง เฟอร์นิเจอร์ ตลอดจนเสื้อผ้าที่เราใส่ งานกราฟิกอยู่ในหนังสือที่เราอ่าน นิตยสารที่เราชอบ เมื่อเราเล่นอินเตอร์เน็ตงานกราฟิกมีอยู่ในทุกพื้นที่บนนั้น เมื่อเราออกจากบ้านเราจะเห็นงานกราฟิกอยู่บนป้ายโฆษณา เราเข้าโรงภาพยนตร์ไปดูงานกราฟิกในรูปแบบอนิเมชั่น หรือแม้แต่เงาคนดำๆ หน้าห้องน้ำก็เป็นงานกราฟิกเช่นกัน งานกราฟิกอยู่ในทุกที่ที่เราไป อยู่ในทุกที่ที่เราสัมผัสได้ด้วยการมองเห็น เพราะงานกราฟิกคือการใช้ภาพสื่อสารให้คนเข้าใจ ผู้ที่จบจากสาขาการออกแบบกราฟิกจึงเป็นที่ต้องการของตลาดงานอย่างไม่รู้จบ ด้วยผู้ประกอบการต่างหวังให้สินค้าของตนเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวัน และสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้ใกล้ชิด
 
                แต่การทำงานกราฟิกในยุคดิจิทัลอาจต้องเหนือชั้นขึ้นมาอีกหน่อย สาขาการออกแบบกราฟิก คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม จึงมุ่งเน้นการศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบงานกราฟิกเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการสื่อสารและการโฆษณาประชาสัมพันธ์ทั้งในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อดิจิทัล  ได้แก่ การออกแบบโปสเตอร์  การออกแบบโลโก้ การออกแบบภาพลักษณ์สำหรับองค์กรการออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging Design) การออกแบบกราฟิกสำหรับเว็บไซต์ และการออกแบบกราฟิกอื่นๆ สาขาการออกแบบกราฟิกทำสิ่งเหล่านี้เพื่อวิวัฒน์ให้ทันโลก ให้เข้าถึงไลฟ์สไตล์ และรสนิยมของผู้คนที่เปลี่ยนไป
 
UploadImage                อาจารย์อาคม จงไพศาล อาจารย์ประจำสาขาการออกแบบกราฟิก คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม บอกว่า “นักศึกษาทุนคนจะได้เรียนโมชั่นกราฟิก อาฟเตอร์เอฟเฟค เรียนทำเว็บไซต์ ทำ eBook แยกเป็นรายวิชาต่อเนื่อง แต่เราจะไม่ทิ้งกระบวนการพิมพ์ โดยจะมีอาจารย์พิเศษเป็นผู้เชี่ยวชาญแนวหน้าของประเทศไทยมาสอนเรื่องงานพิมพ์”
 
                ในปีแรกนักศึกษาสาขาการออกแบบกราฟิกจะได้เรียนดรออิ้งเป็นพื้นฐานก่อน และต้องบอกก่อนเลยว่าไม่ต้องกลัวว่าจะยากเกินความสามารถ ในการเรียนวิชานี้ ทางสาขาจะมีอาจารย์จากคณะจิตกรรมมาสอนให้ ซึ่งในแต่ละคลาสเรียนจะมีนักศึกษาเพียง 16 คนเท่านั้น ทำให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างใกล้ชิด ต่อให้คนที่วาดรูปไม่เป็นเลยก็สามารถมาเรียนได้UploadImage เพราะจะเริ่มสอนกันตั้งแต่พื้นฐาน และเทคนิคต่างๆ อ.อาคมบอกว่า “จริงๆ แล้วถ้าคุณรู้เทคนิค คุณก็วาดได้ อยู่ที่ว่าคุณรักมันจริงไหม”
                การเรียนในชั้นปี 2 จะเป็นการถ่ายภาพเชิงโฆษณา การจัดแสงถ่ายภาพ การทำงานในสตูดิโอ ในเทอมที่ 1 จะเรียนกราฟิก 1 ซึ่งจะพูดถึงการแปลรูปจากเรียลลิสติก คือความเหมือนจริง ให้เป็น ซิมโบลิค หรือให้มันกลายไปอยู่ในรูปแบบเชิงสัญลักษณ์นั้นเอง พอเป็นกราฟิกตัวที่ 2 ตัวที่ 3 ก็จะแอดวานซ์ขึ้น นอกจากนี้ในปีที่ 2 นี้เองก็จะต้องเรียนเรื่อง Mind Map เรียนวิธีคิด ให้แปลความคิดออกมาเป็นภาพ แปลสิ่งที่ต้องการสื่อสารออกมาเป็นภาพ และเรียนการโฆษณาด้วย
                เมื่อนักศึกษาเข้าสู้ช่วงการเรียนในชั้นปีที่ 3 สิ่งที่จะได้เรียนรู้ต่อไปคือการทำUploadImageเว็บไซต์ การทำeBook การทำอาฟเตอร์เอฟเฟค หรือการใส่เทคนิคพิเศษเข้าไปในวีดีโอ ภาพยนตร์ หรืออนิเมชั่น อีกสิ่งหนึ่งที่จะได้เรียนและกำลังได้รับความนิยมอย่างมากนั้นก็คือ การทำโมชั่นกราฟิก หรือการนำเอาภาพกราฟิก งานกราฟิกมาเรียงต่อกันหลายๆ ภาพ ให้เกิดเป็นภาพเคลื่อนไหว หรือวีดิโอนั้นเอง
                และก่อนที่นักศึกษาจะเข้าสู่การเรียนในชั้นปีที่ 4 ที่เป็นการทำทีซีสกันตลอดทั้งปี นักศึกษาจะต้องเข้ารับการฝึกงานก่อน แต่หากนักศึกษาคนไหนที่มีเกรดเฉลี่ยตั้งแต่ 2.5 ขึ้นไป มีพอร์ตโฟลิโอที่น่าสนใจ และได้รับการประเมินแล้วว่ามีฝีมือในการทำงานต่างๆ ออกมาได้ดี ทางสาขาจะส่งให้ไปฝึกงานแบบสหกิจศึกษา คือการเข้าไปทำงานจริงกับบริษัทเลย 1 ภาคเรียนการศึกษา โดยบางบริษัทอาจมีการให้ค่าตอบแทนในการทำงานด้วย ซึ่งทางสาขาได้มีข้อตกลงนี้ร่วมกับบริษัท ฟาร์มกรุ๊ป จำกัด และบริษัทด้านการออกแบบกราฟิกชั้นนำอื่นๆ และได้รับผลตอบรับดีขนาดที่ว่าทางบริษัทยินดีมากที่จะรับนักศึกษาจากสาขาอีกในปีต่อๆ ไป
 
UploadImage                ในเรื่องของการทำงานหลังจบการศึกษา นักศึกษาที่จบจากสาขาการออกแบบกราฟิกจะมีสายการทำงานที่กว้างพอสมควร ทั้งการทำงานในอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์อย่างหนังสือพิมพ์ บิวบอท เช่น เมื่อเราขับรถผ่านบิวบอทโฆษณา เรามีเวลาเพียงไม่กี่วินาที งานของนักออกแบบกราฟิกคือใช้ไม่กี่วินาทีนั้นให้คุ้มค่าที่สุด ภายในไม่กี่วินาทีนั้นนักออกแบบต้องสื่อสารให้เรารับรู้ได้มากที่สุด ง่ายที่สุด และโดนที่สุด อ.อาคม ยังบอกอีกว่า “สาขาการออกแบบกราฟิกของเรามันไม่ได้เป็นเพียงแค่ที่ทุกคนเป็นเหมือนกันหมด แต่ของเราเป็นดิจิทัลกราฟิกซึ่งเข้ามาสู่ตลาดอุตสาหกรรมในปัจจุบัน และอนาคต” ทั้งนี้เงินเดือนเฉลี่ยของนักศึกษาที่จบออกมาทำงานรัฐบาลจะกำหนดให้อยู่ที่เริ่มต้น 15,000 บาท แต่พอทำงานได้อย่างน้อย 2 ปี เงินเดือนของสายอาชีพนี้จะสูงขึ้นมาก เพราะในตลาดแรงงานมีผู้ที่จบสาขานี้ไม่มาก ถ้าเทียบกับสาขาอื่นหรืออาชีพอื่น อีกทั้งนักศึกษาที่จบจากสาขานี้เองก็สามารถทำได้หลายอย่าง ครอบคลุมทั้งงานวาดรูป งานศิลปะ งานสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ ตลอดจนการทำอนิเมชั่น อ.อาคม การันตีเลยว่านักศึกษาที่จบจากสาขาการออกแบบกราฟิกจะมีงานทำแน่นอน 100%
                และหากผลงานของนักศึกษาคนไหนที่โดดเด่นมากๆ ก็มีโอกาสที่จะมีบริษัทต่างๆ เข้ามาเสนองานให้ถึงที่ เหมือนกับคุณ เป๊ก ที่ตอนเข้ามาเรียนใหม่ๆ เขาชอบวาดรูปมาก แต่ไม่ถนัดคอมพิวเตอร์เลย แต่ทางสาขาก็ค่อยๆ ดูแลไปจนเข้าสู้การเรียนในชั้นปีที่ 3 เขาก็ค้นพบว่าจริงๆ แล้วเขาชอบการทำงานกับคอมพิวเตอร์เหมือนกัน และเขาก็ทำได้ดี อนิเมชั้นของเขาที่ทำเผยแพร่ในยูทูปได้รับความนิยมมาก ตอนนั้นเองที่มีบริษัทชั้นนำในประเทศกว่า 5 แห่งมาเสนองานให้เขา แต่สุดท้ายก็มีบริษัทยักใหญ่จากสิงคโปร์ที่ได้ตัวเขาไปทำงานด้วย
 
                สาขาการออกแบบกราฟิก คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม จึงเป็นอีกหนึ่งพื้นให้น้องๆ ได้สร้างสรรค์ผลงาน พร้อมกับให้ความมั่นใจกับน้องๆ ได้ว่าหากเรียนจบแล้วจะมีงานทำแน่นอน อ.อาคม ยังกล่าวปิดท้ายได้อย่างน่าสนใจอีกด้วยว่า “ศิลปะไม่ได้เป็นเหมือนในอดีตที่คนจบมาไม่มีงานทำอีกแล้ว ไม่ต้องกลัวว่าจะจบมาแล้วไม่มีกิน ได้งานทำแน่นอน มีงานคอยรองรับอยู่แล้วตอนนี้ ธุรกิจ อุตสาหกรรมนี้รอคุณอยู่”
 

คะแนน U–Review Score
สาขาการออกแบบกราฟิก คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

พยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ก่อตั้งขึ้นมาพร้อมกับมหาวิทยาลัยเป็นเวลากว่า ...

พยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม

หากกล่าวถึง “ พยาบาล ” แน่นอนว่าคงเป็นหนึ่งในอาชีพที่น้องๆ ...

พยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ถ้าพูดถึงมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงและมีคุณภาพที่สุดในภาคใต้คงหนีไม่พ้นมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ...