U-Review

เรียน Comm Art แบบอินเตอร์เพิ่มมูลค่าในอาชีพ


เราจะมาดูกันว่าการเรียนนิเทศศาสตร์ในรูปแบบสองภาษาและนานาชาติมีรูปแบบแตกต่างจากภาษาไทยอย่างไร...แล้วเรียนนิเทศศาสตร์จบมาแล้วหางานทำยากไหม ?

                                 
UploadImage
         
          “หลักสูตรนิเทศศาสตร์เป็นโอกาสที่ดีสำหรับทุกคน ดิฉันพูดได้เลยว่าคนที่เรียนนิเทศนั้น มันไม่จำเป็นเลยที่ว่าเรียนนิเทศต้องไปเป็นผู้สื่อข่าว พิธีกร หรือนักผลิตภาพยนตร์ มันเป็นได้หมดและก็สามารถเข้าไปในทุกๆ บริษัทด้วย”
 
           ข้อความข้างต้นเป็นคำพูดของ อาจารย์วีรวรรณ วรรุตม์ คณบดี คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดเพราะเราเชื่อว่าหากพูดถึงสาขานิเทศศาสตร์ อาชีพแรกที่เข้ามาในความคิดน้องๆ คงไม่พ้นอาชีพในวงการบันเทิงแน่นอนแต่สำหรับนิเทศศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยนานาชาติ   แสตมฟอร์ดเมื่อจบออกไปแล้วน้องๆ จะเป็นได้มากกว่านิเทศศาสตร์แน่นอน
 
          หากลองมองย้อนกลับไปมองนิเทศศาสตร์เมื่อ 40 - 50 ปีที่แล้วยังถือว่าใหม่มากผู้คนยังไม่ค่อยรู้จักแต่หลังๆ มานี้กลับเป็นที่ต้องการของเด็กๆ รุ่นใหม่ซึ่งเราจะเห็นตัวอย่างได้จากพิธีกรที่ประสบความสำเร็จ อย่างเช่น คุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา หรือคุณกิตติ สิงหาปัด ที่บอกได้เลยว่าเงินเดือนนั้นเดี๋ยวนี้ถึงขั้นเป็นมหาเศรษฐีเลยก็ว่าได้ถึงแม้ว่าบุคคลทั้งสองไม่ได้จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดแต่ทั้งสองก็จบการศึกษาทางด้านนิเทศศาสตรบัณฑิตมาเหมือนกัน  

 แล้วนิเทศศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดนั้นดีกว่าที่อื่นอย่างไร??
          ถ้าเราเรียนจบนิเทศศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดนั้น อย่างแรกที่จะได้คือภาษาอังกฤษ เพราะที่นี่เห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษในโลกยุคปัจจุบัน ทางมหาวิทยาลัยจึงได้สร้างหลักสูตรนานาชาติ และหลักสูตรสองภาษาเพื่อช่วยพัฒนาให้นักศึกษามีความสามารถทางภาษาอังกฤษขั้นสูง 

         UploadImage มีการเรียนการสอนในหลักสูตรภาษาอังกฤษในเครือลอรีเอท (Laureate English Program) – หลักสูตรภาษาอังกฤษของแสตมฟอร์ดมีพื้นฐานมาจากหลักสูตรภาษาอังกฤษในเครือลอรีเอทซึ่งได้รับ การออกแบบร่วมกับ Cambridge University Press, Cambridge ESOL Exams, และ The Bell Education Trust และแม้ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยที่ไม่ใหญ่มาก แต่แน่นเรื่องคุณภาพแน่นอน โดยมหาวิทยาลัยจะมีอาจารย์ต่างชาติที่อยู่ใน Industry อย่างอาจารย์วีรวรรณเองท่านเคยทำงานให้กับ อสมท.หรือที่เรารู้จักในปัจจุบันว่า MCOT มาเกือบ 30 ปี ทำให้มีคอนเนคชั่น (connection) และประสบการณ์ที่หลากหลายที่สามารถแนะนำนักศึกษาได้เมื่อถึงช่วงฝึกงานแล้วเมื่อฝึกเสร็จ สถานประกอบการก็จะรอรับเข้าทำงานUploadImageทันที

          อาจารย์วีรวรรณ ยังพูดให้ฟังอีกว่าเคยส่งนักศึกษาไปฝึกงานที่สปาแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ในตำแหน่ง Advertisingฝึกเสร็จได้ตอบรับเข้าทำงานทันที เงินเดือน 30,000-40,000 บาท ถือว่ามากพอสมควรสำหรับเด็กจบใหม่ จบนิเทศศาสตร์มาบวกกับพูดภาษาอังกฤษได้ แน่นอนถ้าตัวเราเป็นผู้ประกอบการเราจึงต้องการคนที่เก่งอังกฤษมากกว่าอยู่แล้ว ในส่วนนี้จึงเป็นข้อได้เปรียบของมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด

          และสุดท้ายกับคำถามที่ว่า เรียนจบว่าจะมีงานทำหรือไม่???  เอาง่ายๆ เลยว่าในสังคมปัจจุบันรอบตัวเราจะเห็นแสงสี เสียง สื่อโสตทัศน์         สื่อสาธารณะ หนังสือพิมพ์ ป้ายโฆษณา บิลบอร์ด นิยาย ภาพยนตร์ ดนตรี สื่ออินเทอร์เน็ตล้วนต้องการสื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อสื่อความหมายให้ผู้รับสารมีความต้องการเสพสื่อนั้นๆ เพื่อผลประโยชน์ของผู้ผลิตสื่อ หรือผู้ว่าจ้าง และผู้เสพสื่อ ผู้รับสาร หมุนเวียนเป็นวัฏจักร เช่นนี้ตลอดไป มันจึงไม่สำคัญว่าเรียนจบแล้วจะมีงานทำหรือไม่ แค่เรารู้จักปรับความรู้ที่เรียนมาให้เข้ากับยุคสมัยที่เป็นอยู่ และต้องไม่เลือกงานจนเกินไป ไม่ว่าใครที่สนใจด้านนิเทศศาสตร์ก็จะมีงานทำแน่นอน

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ (Medical Science) มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

บุคลากรด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ นับว่าเป็นบุคลากรที่ขาดแคลน ...

สาขาการเป็นเจ้าของธุรกิจ (Bachelor of Business Administration Program in Entrepreneurship) มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

หลักสูตรเดียวในประเทศไทยที่พัฒนาหลักสูตรสร้างสรรค์ร่วมกับ ...

สาขาการวางแผนการเงินและการลงทุน (Financial and Investment) มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

คณะบริหารธุรกิจ มีเป้าหมายที่จะผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถเพื่อออกไปประกอบอาชีพในวงการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ...