U-Review

คนเหนือแดนไกลเฮ! เทคโนล้านนาเจ๋ง! ทำน้ำพริกอ่องผง เก็บได้นาน 3 เดือน

อาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง โชว์ผลงานวิจัยเอาใจคนเมืองไกลบ้าน น้ำพริกอ่องผงกึ่งสำเร็จรูปในงานวันสถาปนาสถาบันครบรอบ 11 ปี ยืนยันรสชาติไม่เปลี่ยน เก็บได้นาน 3 เดือน แค่เทน้ำร้อนเติมก็อร่อย...

ในงานวันสถาปนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ครบรอบ 11 ปี เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2559 ที่ผ่านมา อาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.เชียงใหม่ โชว์ผลงานวิจัย อันเป็นผลงานการผลิตผลที่นำเทคโนโลยีไปสนับสนุนผลผลิตต่างๆ ในด้านเครื่องดื่มและอาหาร โดยผลผลิตที่สร้างความฮือฮาเป็นที่สนใจของผู้ที่มาร่วมงานเป็นอย่างยิ่ง ก็เป็นผลผลิต "น้ำพริกอ่อง ผงสำเร็จรูป" ที่ทำเป็นกระปุกขณะกะทัดรัด สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก เพียงแต่หากอยากกินน้ำพริกอ่องก็เพียงนำน้ำร้อนมาเติมก็จะได้น้ำพริกอ่อง รสชาติไม่เปลี่ยนแปลง อร่อยเหมือนเพิ่งทำใหม่ๆ ที่สำคัญอยู่ได้นานถึง 3 เดือนเลยทีเดียว

ต่อมาเมื่อวันที่ 19 ม.ค.2559 ผู้สื่อข่าวได้ติดตามผลงานวิจัยชิ้นนี้ ทราบว่าเป็นของอาจารย์นภาพร ดีสนาม อาจารย์ประจำหลักสูตรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีล้านนา ลำปาง

 
อาจารย์นภาพร ดีสนาม อาจารย์ประจำหลักสูตรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีล้านนา ลำปาง เจ้าของผลงาน


อาจารย์นภาพร ได้เผยถึงกรรมวิธีในการผลิต จะนำส่วนผสมน้ำพริกอ่องที่ได้จัดเตรียมไว้ตามสูตรมาอบแห้งโดยใช้ตู้อบลมร้อน ให้มีความชื้นต่ำกว่า 10% จะสามารถเก็บไว้ได้นานกว่า 3 เดือน ถ้าเก็บในกระป๋องที่ปิดมิดชิดหรือถุงฟอยล์ แต่ถ้าเก็บแบบถุงสุญญากาศอาจเก็บไว้ได้นานกว่านั้น และหากต้องการจะรับประทานก็เพียงนำผงน้ำพริกอ่อง มาผสมกับน้ำร้อนในอัตราส่วน 1:1 น้ำพริกอ่องผงก็จะคืนตัว และผู้บริโภคยังสามารถจะเพิ่มเติมมะเขือเทศ หรือผักชีได้ด้วย แต่ในส่วนผสมจะค่อนข้างลงตัวอยู่แล้ว โดยจะสามารถเพิ่มมูลค่าและอนุรักษ์ไว้ซึ่งอาหารทางภาคเหนือที่คนนิยมทานกัน และปัจจุบันรสชาติดั้งเดิมเริ่มหาทานยาก 

ด้าน ดร.ยรรยง เฉลิมแสน คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร กล่าวว่า งานวิจัยชิ้นนี้เหมาะสำหรับวิสาหกิจชุมชน กลุ่ม OTOP ที่จะสามารถนำไปต่อยอดในการทำเป็นธุรกิจชุมชน และนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์อาหารอื่นได้ หรือถ้าสถานประกอบการใดที่สนใจจะลงทุนก็สามารถทำได้ ซึ่งอาจจะต้องมีเรื่องต้นทุนเครื่องจักรที่ทันสมัย และกระบวนการผลิตที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

 
นำน้ำพริกอ่องผงไปผสมน้ำอุ่นอัตราส่วน 1:1 ก็จะได้น้ำพริกอ่องสูตรโบราณ รสชาติดั้งเดิมแบบชาวเหนือ


สำหรับ น้ำพริกอ่อง เป็นอาหารเหนือ ที่ได้รับความนิยม ไม่แพ้น้ำพริกหนุ่ม กินกับแคบหมู ผักลวกหรือผักสดนานาชนิดจะอร่อยได้รสชาติ แต่รสชาติน้ำพริกอ่องไม่แน่นอนอยู่ที่คนปรุงในแต่ละท้องถิ่น ส่วนมากจะมีการทำสำเร็จรูปแพ็กใส่ถุง เวลาจะกิน ก็นำเข้าเตาไมโครเวฟอุ่นให้ร้อน นำมากินแต่ก็อยู่ได้ไม่นาน ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีล้านนา ลำปาง ได้ทดลองทำเป็นผงจนประสบความสำเร็จ เมื่อนำมาผสมน้ำร้อนยังคงรสชาติน้ำพริกอ่องสูตรโบราณครบครัน

ไทยรัฐออนไลน์

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

บริหารธุรกิจ สาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

สิ่งที่ใครๆ หาคำตอบกันอยู่ตลอดเวลา ที่ว่า ทำอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จ? ...

บริหารธุรกิจ สาขาการจัดการธุรกิจดิจิทัล มหาวิทยาลัยศรีปทุม

สาขาการจัดการธุรกิจดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ...

วิทยาลัยนวัตกรรมเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ และอาหาร สาขานวัตกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยรังสิต

ประเทศไทยขึ้นชื่อในเรื่องของการทำเกษตรกรรม และหลายประเทศเพื่อนบ้านข้างเรา ...