หน้าแรก เรียนต่อต่างประเทศ ประสบการณ์รุ่นพี่

3 ปีเต็มกับการเตรียมตัวสอบทุน "กระทรวงการต่างประเทศ" กับพี่ขิม-ณภัทรารัตน์ นราสันติพงศ์

วันที่เวลาโพส 17 พฤษภาคม 61 12:03 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

“ถ้าอยากจะสอบทุน ถามตัวเองให้ดีก่อน เป้าหมายเราคือเรียนต่อต่างประเทศใช่ไหม เพราะการสอบทุนเตรียมตัวแค่ 3-4 เดือนยังไงก็ไม่ทัน”

 

พี่ทีมงาน AdmissionPremium.com ได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์ พี่ขิม-ณภัทรารัตน์ นราสันติพงศ์ หนึ่งในผู้พิชิตทุนกระทรวงการต่างเทศ ประจำปีการศึกษา 2561 ศึกษาในสาขาวิชา ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระดับปริญญาตรี ณ สหรัฐอเมริกา ศิษย์เก่าจาก สถาบัน Premier Prep ซึ่งพี่ขิมได้ลงเรียนการเขียนเรียงความ รวมถึงวิชา Translation ถือว่าเป็นวิชาหลักเพื่อพิชิตการสอบทุนเลยก็ว่าได้

 

AdmissionPremium : ทำไมถึงเลือกสอบ "ทุนกระทรวงการต่างประเทศ"

 

พี่ขิม : เป้าหมายของพี่คืออยากทำงานในกระทรวงการต่างประเทศ พี่เลยเลือกที่จะไปเรียนต่อต่างประเทศเพื่อพัฒนาภาษาหรือมุมมองใหม่ๆ แต่แน่นอนว่าการไปเรียนต่อที่ต่างประเทศค่าใช้จ่ายสูงมาก พี่เลยเลือกที่จะสอบชิงทุน ซึ่งโชคดีที่ปีนี้มีทุนของกระทรวงการต่างเทศ ที่ต้องศึกษาในสาขาวิชา ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ณ สหรัฐอเมริกา จึงเป็นตัวเลือกที่ดีมาก

 

AdmissionPremium : อยากสมัครสอบทุนกระทรวงการต่างประเทศ ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

 

พี่ขิม : ขั้นตอนการสมัครเหมือนทุนรัฐบาลเลยค่ะ จะเปิดรับสมัครช่วงกันยายน - ตุลาคม การสอบจะมี 3 วิชา ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคม โดยข้อมูลของทุนในแต่ละปีจะไม่เหมือนกัน สาขาวิชาจะแตกต่างกัน


AdmissionPremium : เผยเทคนิคการเตรียมตัวก่อนสอบ

 

พี่ขิม : การสอบทุนมันไม่ใช่การติวสอบ 3-4 เดือนแล้วจะทำข้อสอบทุนได้ จริง ๆ พี่อยากแนะนำให้เตรียมตัวแบบระยะยาวเพราะเราต้องเตรียมตัวเรื่องภาษา ทั้งการไวยากรณ์ การเขียนและการอ่าน ยิ่งถ้าเราเลือกไปเรียนต่อที่ต่างประเทศเราต้องใช้การเขียนเยอะมากในมหาวิทยาลัย เท่ากับเราต้องเรียนหนักกว่าคนอื่นเหมือนต้องวิ่งมาราธอน ต้องเตรียมตัวสอบด้วย เตรียมตัวไปเรียนต่อที่ต่างประเทศด้วย เหนื่อยนะค่ะ หยุดพักได้แต่ห้ามหยุดวิ่ง

 


AdmissionPremium : ฝากถึงน้อง ๆ ที่กำลังค้นหาตัวเอง “จะรู้ได้ยังไงว่าเราอยากเรียนต่อคณะ สาขา อะไร”

 

พี่ขิม : จริง ๆ คำถามนี้เป็นคำถามโลกแตกของเด็กอย่างเราเพราะทั้ง พ่อ แม่ ญาติ แม้กระทั่งคนข้างบ้านยังถามเลยว่าจะ “เรียนต่ออะไร” พี่อยากให้กล้า กล้าที่จะลองทำกิจกรรมหรือสิ่งที่เราอยากจะทำ หรือไปเข้าค่ายต่าง ๆ ไม่ต้องไปคิดถึงว่าจบไปจะมีงานทำหรือไม่ ทำในสิ่งที่เราชอบเราจะทำมันออกมาได้ดีที่สุดค่ะ พี่เป็นกำลังใจให้นะค่ะ สู้ ๆ ค่ะ ^^

 

“ถึงการเรียนระดับชั้นมัธยมปลายมันจะเหนื่อยเหมือนเราวิ่งมาราธอนอยู่ตลอดเวลา ถามว่าเหนื่อยไหม เหนื่อยมากค่ะ พักระหว่างทางได้ แต่ห้ามหยุดวิ่งเพื่อเป้าหมายที่ฝันไว้”
 

ข้อมูลเพิ่มเติม
  - เว็บไซต์ สถาบัน Premier Prep



คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด