"โอกาสของมดงาน ผู้ขับเคลื่อนธุรกิจการท่องเที่ยว" รีวิวสาขาการจัดการโรงแรมนานาชาติ : U-Review

23 ม.ค. 60 10:52 น.

ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเดินทางเข้ามาท้องเที่ยวในประเทศไทยหลายล้านคน มีสนามบินนานาชาติคอยรองรับนักท่องเที่ยวอยู่ในทุกภูมมิภาคของประเทศ มีธุรกิจโรงแรม รีสอร์ทอยู่ทุกจังหวัด มีสถานที่ท่องเที่ยวกระจ่ายตัวอยู่ในทุกอำเภอ ธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมจึงเป็นธุรกิจที่ต้องการมดงานเข้ามาทำงานอยู่ในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับพนักงาน ระดับผู้จัดการ จนถึงความต้องการผู้ประกอบการหน้าใหม่ ธุรกิจการท่องเที่ยว และการโรงแรมจึงมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกปี แม้ในสภาวการณ์ใด แน่นอนว่าเป็นในทิศทางเดียวกันทั่วโลก คนที่มีความสามารถด้านภาษาด้วยจึงมีโอกาสมากกว่าอีกหนึ่งระดับอย่างไม่ต้องสงสัย
 

 
UploadImage

“ในปลายปีนี้เฉพาะในกรุงเทพฯ จะมีโรงแรมเปิดใหม่กว่า 36 แห่ง และนั้นหมายถึงจะมีตำแหน่งงานที่กำลังรอนักศึกษาเราอยู่”
Mr.Colin Arun Pinto
ผู้อำนวยการหลักสูตรการจัดการโรงแรมนานาชาติ มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด
 


สาขาการจัดการโรงแรมนานาชาติ มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด เป็นหลักสูตรที่เติบโตเร็วมากตามฐานธุรกิจการท่องเที่ยวของไทย และของโลก จากจุดเริ่มต้นที่มีนักศึกษาในสาขาเพียงจำนวน 4 คน กลายเป็น 400 คน ในเวลาเพียง 3 ปีครึ่งเท่านั้น สาเหตุของการเติบโตอย่างก้าวกระโดดนี้มาจากการขยายตัวต่อเนื่องของธุรกิจการท่องเที่ยวไทย ธุรกิจที่น่าลงทุนที่สุดของประเทศ พร้อมซื้อเสียงด้านการท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมาอีกครั้งหลังการทำงานอย่างหนักของภาคธุรกิจ เอกชน และ ททท. ที่นอกจากจะให้ความสำคัญกับกับการดึงนักท่องเที่ยวจากต่างชาติด้วยโฆษณาผัดไท ชูวัฒนธรรมพื้นบ้าน และอาหารข้างถนน แล้วยังหันมาให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวภายในประเทศของคนไทยด้วย
 


น้องๆ ที่เข้ามาเรียนที่นี่จะได้รับความรู้ครบคลุมทั้งด้านการโรงแรม และการท่องเที่ยวในการเรียนขั้นพื้นฐาน ก่อนจะได้ลงพื้นที่ออกปฏิบัติงานจริงในร้านอาหาร หรือภัตตาคาร เรียนรู้เกี่ยวกับอาหาร และเครื่องดื่มเป็นเวลากว่า 2 เทอม ทำงานตั้งแต่ 8 โมงเช้า จนถึง 5 โมงครึ่งในตอนเย็นเหมือนเป็นพนักงานคนหนึ่ง ลงมือทำอาหารในครัวแบบเดียวกันกับที่เซฟทำ ได้ออกไปเสิร์ฟอาหารเหมือนพนักงานจริง ตลอดจนการเตรียมเครื่องดื่มที่บาร์ด้วย  นี้ยังไม่นับรวมประสบการณ์ที่น้องๆ จะได้ออกไปฝึกงานอีก 2 เทอมนะครับ ในการฝึกงานน้องๆ จะได้เข้าไปฝึกทำงานในแผนกต้อนรับของโรงแรม แผนกแม่บ้าน หรือแผนกอื่นๆ เรียกว่าเป็นการเตรียมความพร้อมให้สามารถจบออกมาแล้วทำงานได้จริงทุกหน้าที่ครบคลุมทุกภาคส่วนในธุรกิจการท่องเที่ยวกันเลยทีเดียว
 


UploadImage



ความน่าสนใจอีกอย่างของสาขานี้คือการสร้างทางเลือก และสร้างโอกาสกับการเรียนในต่างประเทศให้ด้วย น้องๆ เลือกได้เลยครับว่าจะเรียนอยู่ที่แสตมฟอร์ดตลอดหลักสูตร หรือจะเรียนที่แสตมฟอร์ด 2 ปี แล้วออกไปหาประสบการณ์ในต่างแดนที่ประเทศออสเตรเลีย ดินแดนแห่งจิงโจ้ หมีโคอาล่า ชายหาดแดดงาม และโรงอุปรากรซิดนีย์ ภายใต้ความร่วมมือของมหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ด และ Blue Mountains International Hotel Management School จาก Torrens University ซึ่งได้รับรางวัลโรงเรียนการจัดการโรงแรมนานาชาติที่ดีที่สุดในออสเตรเลียติดต่อกันถึง 3 ครั้ง แต่ไม่ว่าน้องๆ เลือกจะไปออสเตรเลียหรือไม่ก็ตาม ก็จะยังได้รับ Dual Award ซึ่งเป็นปริญญาจากมหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ด และประกาศนียบัตรจอกออสเตรเลียเช่นกัน
 


สำหรับโอกาสการทำงานน้องๆ ที่จบจากสาขาการโรงแรมนั้นแทบจะเรียกได้ว่าโอกาส 100% เลยที่ได้งาน ออกจะขาดคนทำงานที่มีประสบการณ์ หรือจบมาตรงสายเสียด้วยซ้ำ จนผู้ประกอบการหลายรายต้องตัดใจจ้างพนักงานที่สบมาจากสาขาอื่นมาทำงาน และยอมเสียเวลาสอนงานให้ใหม่ด้วย เพราะแค่ในปลายปีนี้เฉพาะในกรุงเทพฯ จะมีโรงแรมเปิดใหม่กว่า 36 แห่ง และนั้นหมายถึงจะมีตำแหน่งงานที่กำลังรอน้องๆ อยู่ แล้วลองจินตนาการถึงโรงแรมในต่างจังหวัด รีสอร์ทในเมืองท่องเที่ยวอย่างภูเก็ด พัทยา หรือเชียงใหม่ดูสิครับว่าจะมีเยอะขนาดไหน นั้นยังไม่รวมโอกาสที่รออยู่ในต่างประเทศสำหรับคนที่แสวงหา และพร้อมจะผลักดันตนเองไปสู่ความสำเร็จ
 



เรื่องโดย P' เอ็ม AdmissionPremium
ภาพโดย ทีมงาน AdmissionPremium