U-Review

รีวิวจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จิตวิทยาเป็นพื้นฐานของทกคน เพราะสามารถนำเนื้อหาในจิตวิทยาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้แล้วยังช่วยเหลือคนอื่นได้อีก ไม่จำเป็นว่าเรียนมาแล้วประกอบอาชีพอะไร วันนี้เราจะพาน้องๆ ไปรู้จักคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกันค่ะ

คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดตั้งในปี พ.ศ.2539 นับเป็นคณะที่ 18 ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิชาจิตวิทยาได้เริ่มขึ้นในหลักสูตรครุศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2506 จึงได้มีการจัดแผนกวิชาจิตวิทยาขึ้น เพื่อรับผิดชอบการสอนในสาขาวิชาจิตวิทยาแขนงต่าง ๆ สำหรับนิสิต ปริญญาตรี นอกจากนั้นภาควิชาจิตวิทยายังรับผิดชอบการให้บริการการสอนวิชาจิตวิทยาในหมวดการศึกษาทั่วไปและหมวดวิชาเลือกเสรี สำหรับนิสิตคณะต่าง ๆ ใน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โดยหลักสูตรจิตวิทยา มี 4 สาขาด้วยกัน คือ จิตวิทยาสังคม, จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ, จิตวิทยาพัฒนาการ และจิตวิทยาการปรึกษา ถ้าหากน้องๆ คนไหนอยากจะเป็นนักจิตเวช ก็ให้เลือกเรียนจิตวิทยาการปรึกษา คือเรียนเกี่ยวกับ การให้คำปรึกษาและพูดคุยเป็นการบำบัด นักจิตเวชและนักจิตแพทย์มีขอแตกต่างกันคือนักจิตเวชไม่สามารถจ่ายยาให้กับผู้ป่วยได้  นักจิตวิทยาสังคมจะเรียนรู้เกี่ยวกับคน ไปรู้จักคน สามารถโน้มน้าวคนได้ จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การจะเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของคน และพัฒนาศักยภาพคนในองค์กรให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด สุดท้ายก็คือจิตวิทยาพัฒนาการ ส่วนใหญ่จะเป็นนักบำบัดหรือว่านักพัฒนาการเด็ก พัฒนาไอคิวอีคิวต่างๆ ให้เป็นไปตามวัยที่เหมาะสม

การเรียนสอนในปี 1 น้องๆ จะได้เรียนวิชาพื้นฐาน อย่างเช่น จิตวิทยาขั้นพื้นฐาน เคมี ชีววิทยา  พอปี 2 ก็จะเรียนพื้นฐานของจิตวิทยาสังคม จิตวิทยาอุตสาหกรรม จิตวิทยาพัฒนาการ และจิตวิทยาการปรึกษา ซึ่งเป็นพื้นฐานของแต่ละสาขา เพื่อให้น้องๆ ให้รู้ตัวเองว่าชอบอะไร เพื่อเป็นตัวเลือกทำให้น้องตัดสินใจเลือกวิชาเอกของตัวเองในปีที่ 3 และปี 4 

การเรียนจิตวิทยาเน้นการสร้างนักวิชาการ ไม่ได้เน้นนักปฏิบัติ ดั้งนั้นการทำธีสิทในปี 4 จึงมีความสำคัญมาก โดยน้องๆ จะต้องค้นหาค้นคว้าข้อมูลดีๆ ที่ยังไม่มีใครได้คำตอบแล้วทำการพิสูจน์สมมติฐานของบุคคลที่เคยได้สร้างทฤษฎีต่างๆ ไว้มาพิสูจน์กับบุคลากรต่างๆ แล้วแต่เรา บางคนก็ไปศึกษากับผู้ป่วย บางคนก็ไปศึกษากับนิสิตด้วยกันเอง บางคนไปศึกษากับบุคคลวัยทำงาน เป็นการทดสอบสมมติฐานด้วย และสร้างสมมติฐานใหม่ๆ ขึ้นมา

จบมาทำงานอะไร
นักจิตวิทยาคลินิกในโรงพยาบาลจิตเวช, กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, มูลนิธิต่างๆ , เจ้าหน้าที่บริหารทรัพยากรมนุษย์, อาจารย์มหาวิทยาลัยนักวิจัย, นักวางแผนในองค์กร, นักการสื่อสาร, ประชาสัมพันธ์ นักพูด, นักเขียน ฯลฯ
สมัครเรียนทำอย่างไร

แอดมิชชัน
รูปแบบที่1 
- GPAX 20% 
- O-NET 30%
- GAT 30%
- PAT1 (คณิตศาสตร์) 20% 

รูปแบบที่2 
- GPAX 20% 
- O-NET 30%
- GAT 20%
- PAT2 (วิทยาศาสตร์) 30%

รูปแบบที่3
- GPAX 20% 
- O-NET 30%
- GAT 50%


ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร
168,000 บาท

รายละเอียดค่าใช้จ่าย

21,000 บาท/เทอม

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

MBA ONLINE บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

เพื่อดึงศักยภาพนักบริหารในแต่ละบุคคลออกมา มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ...

Innovative Entrepreneurship MBA บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

Innovative Entrepreneurship MBA หรือ IE MBA คือ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ...

MBA (Entrepreneurship) บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ตามนโยบายของมหาวิทยาลัยหอการค้า ที่ต้องการพัฒนาและสร้างผู้ประกอบการโดยตรงที่มีศักยภาพเข้าสู่โลกธุรกิจ ...