U-Review

มากกว่าการเรียนทฤษฎี คือต้องลงมือปฏิบัติจริง "ICareU" แอพพลิเคชั่นเตือนภัยเพื่อสังคมสุดเจ๋ง จากรุ่นพี่วิทยาการคอมพิวเตอร์ : U-Showcase

     "สมาร์ทโฟน" แทบจะเข้ามามีบทบาทมากที่สุดในยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็นการรับข่าวสารของเราในปัจจุบันที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว สังเกตไหมว่าเราแทบจะไม่ต้องเปิดโทรทัศน์ หรืออ่านหนังสือพิมพ์เพื่อรับข่าวสารแต่อย่างใด เพื่อคลิก 1 แอพพลิเคชั่นในโทรศัทพ์ ข่าวสาร พร้อมเสริฟในทุกรูปแบบ พ่อค้า แม่ค้า รวมถึงภาครัฐจึงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการสื่อสารให้ทันยุคสมัยต่าง ๆ 

แต่ใครจะไปรู้ว่า แอพพลิเคชั่น ทุกวันนี้มันไม่ได้ยากขนาดนั้น เพียงแค่มีใจรักและเป็นคนช่างสังเกตเพื่อหาช่องว่างในหารพัฒนาแอพพลิเคชั่น วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับหนึ่งในนักศึกษานักสร้างแอพพลิเคชั่น พี่บอส ธีรพงศ์ ภักดีคุณากร  รุ่นพี่ศิษย์เก่าคนเก่งที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้วยเกียรตินิยม อันดับ 1  (เกรดเฉลี่ย 3.91) จากรั้วสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์  ทั้งยังเป็นหนึ่งในทีมผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น ICareU เตือนภัยเพื่อสังคมไทย แอพพลิเคชั่นสุดเจ๋งที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตยุค 4.0


 
ทำไมถึงเลือกเรียนต่อ "สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์"

เริ่มจากพี่เป็นคนที่มีความชื่นชอบและสนุกสนานไปกับการเขียนโค้ดโปรแกรม นอกจากนี้ตอน ม.ปลาย พี่เรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ พี่ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนโรงเรียนเข้าร่วมแข่งขันเขียนโปรแกรมซอฟต์แวร์ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ซึ่งสามารถเข้าไปถึงรอบภูมิภาค นั่นเป็นสาเหตุที่พี่เลือกเข้าเรียนสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์

ส่วนที่พี่เลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ เพราะที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนที่ดี เริ่มปูพื้นฐานให้เราใหม่ เพื่อให้เราได้เรียนรู้อย่างเข้าใจจนสามารถนำความรู้ที่ไปใช้ได้อย่างชำนาญ สังคมที่นี่ยังคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่มีการแข่งขันชิงดีชิงเด่น อยู่กันแบบน้ำพึ่งเรือ เสือป่า

ประสบการณ์จริงจากรุ่นพี่ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์

พี่มีวิชาเอกที่ชอบอยู่ประมาณ 2 – 3 วิชา พวกวิชา Data Base พวก JAVA แล้วก็ Andriod ส่วนการเรียนของที่นี่จากเริ่มจากศูนย์ทุกคน อาจารย์จะเริ่มสอนปูพื้นฐาน และค่อยๆปรับระดับความยากขึ้นไปเรื่อยๆ เพราะบางคนมีพื้นฐานมาไม่เท่ากัน บางคนรู้บางคนไม่รู้ แล้วก็มีการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยอยู่เสมอ เพื่อให้สอดคล้องกับตลาดแรงงานและตรงกับความต้องการที่จะนำไปใช้ให้มากที่สุด

เทคนิคพิชิตเกียรตินิยมในรั้วมหาวิทยาลัย

ต้องออกตัวก่อนว่าจริง ๆ แล้วพี่เป็นคนที่ชอบทำกิจกรรม เรียกได้ว่าเป็นเด็กกิจกรรมตัวยงคนหนึ่งเลย เรียนเป็นเรียน เล่นเป็นเล่น มันขึ้นอยู่ที่การแบ่งเวลาของเรา เวลาเรียนพี่นั่งแถวหน้าตลอด ตอนเรียนในห้องไม่เข้าใจเนื้อหาส่วนไหน ก็ยกมือถามอาจารย์ทันที เราต้องให้ความสำคัญกับการเรียนในห้อง ถ้าเราเข้าใจตั้งแต่ตอนเรียน พอถึงช่วงสอบเราก็ไม่ต้องหักโหมอ่านหนังสือหามรุ่งหามค่ำ



แชร์ประสบการณ์จากการเรียนไปสู่การใช้จริงในชีวิตการทำงาน

สิ่งที่เราเรียนรู้ในห้องเรียนมันช่วยในการทำงานได้มาก ทุกวันนี้พี่ทำงานตรงกับสิ่งที่เรียนมาคือ พวก JAVA  พวก Data Base  โลกเรามันกว้างแน่นอนว่าหลายๆสิ่งที่เราได้เรียนรู้ในห้องเรียน เมื่อก้าวออกมาเจอโลกความจริงสิ่งเหล่านั้นสามารถนำมาใช้ในการทำงานจริงได้แค่ 40 % ส่วนอีก 60 % ต้องไปพัฒนาและต่อยอดเอาจากการทำงาน

ICAREU  แอพพลิเคชั่นสำหรับการแจ้งเตือนภัย

แอพพลิเคชั่น  ICAREU เตือนภัยเพื่อสังคมไทย เป็น Mobile Application โปรแกรมเพื่อการประยุกต์ใช้งานบนเครือข่ายสำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ ที่พี่และเพื่อน ๆ อีก 2 คนร่วมกันพัฒนา ซึ่งแอพพลิเคชั่นนี้เป็นผลงานผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศในการแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 19 (National Software Contest 2017 : NSC) ซึ่งจัดโดย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ NECTEC (National Electronics and Computer Technology Center)

จุดประสงค์ของแอพพลิเคชั่น ICareU เตือนภัยเพื่อสังคมไทย คือ เพื่อให้มีช่องทางในการแจ้งข้อมูลเตือนภัย หรือขอความช่วยเหลือต่าง ๆ  ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและแก้ไขปัญหาจากข้อมูลที่ได้แจ้งอย่างรวดเร็ว

ซึ่งผู้ใช้บริการแอพพลิเคชั่น สามารถกำหนดจุดบนแผนที่  พร้อมทั้งใส่รายละเอียดของเหตุการณ์และส่งข้อความขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานโดยตรงได้ โดยไม่ต้องผ่านหน่วยงานศูนย์กลาง  หน่วยงานที่ได้รับแจ้งเหตุจะได้รับข้อมูลของเหตุการณ์ที่แจ้งมาอย่างชัดเจน ทั้งประเภทของเหตุการณ์ ตำแหน่ง รายละเอียดของเหตุการณ์  รูปภาพ และข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ใช้อย่างถูกต้อง อีกทั้งผู้ใช้ทั่วไป สามารถรับทราบจุดเกิดเหตุที่มีบนแผนที่ได้อีกด้วย



ฝากถึงน้อง ๆ ที่อยากทำแอพพลิเคชั่น

ตอนนี้มีแอพพลิเคชั่นต่างๆมากมาย แต่ที่อยากฝากน้องๆก็คือ ถ้าน้องๆอยากทำแอพพลิเคชั่น ให้น้องมองรอบๆตัว รอบตัวเรามีหลายอย่างเลย อะไรที่เราอยากทำ แล้วมันสามารถช่วยเราได้ อำนวยความสะดวกเราได้ อย่าคิดอย่างเดียว ลงมือทำไปเลย เมื่อเจอปัญหา หรือเจอทางตัน อย่าถอยกลับ พยายามหาทางออกก่อน ถ้ามันไม่มีทางออกให้หยุดมันไว้ก่อน เราก็เอาทางอื่นมาช่วยหา พี่เชื่อว่าน้องๆทำได้



ข้อมูลเพิ่มเติม

     คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ 

     - เว็บไซต์ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์



 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

แพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี สาขาวิชาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นคณะแพทยศาสตร์แห่งที่ ...

วิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

คณะวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ...

วิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ภาควิชาเครื่องกล-การบินและอวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ...