หน้าแรก TCAS เข้าใจง่ายสไตล์ พี่ลาดกระบัง เทคนิคนี้พี่แนะนำ

เผย 5 เทคนิค เพิ่มความมั่นใจ สอบสัมภาษณ์ให้ผ่าน ชัวร์

วันที่เวลาโพส 19 ธันวาคม 61 17:27 น.
อ่านแล้ว 0
พี่ขวัญ AdmissionPremium

     น้องๆ หลายคนที่ยื่นสมัคร TCAS62 รอบแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) คงจะตั้งตารอการประกาศรายชื่อของผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ และหากน้องๆคนไหน ได้รับการคัดเลือกในนี้ ก็ต้องเตรียมตัวให้ดีในการสอบสัมภาษณ์ เพื่อให้น้องได้มีโอกาสได้เรียนในสาขาที่น้องๆต้องการ ซึ่ง ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ) มีข้อต้องรู้มาบอกต่อ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในวันสอบสัมภาษณ์ได้เลย
 
  • แจกความสดใส สร้างความประทับใจแรกตั้งแต่แรกเห็น
First impression เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะวินาทีแรกของการปรากฏตัวในห้องสอบสัมภาษณ์นั้น เราต้องมีบุคลิกภาพ การแต่งกาย แววตา รอยยิ้ม ที่สะท้อนความมั่นใจในตัวเองออกมา นั่นเป็นเหมือนการได้คะแนนจิตพิสัยที่จะติดตัวตั้งแต่ยังไม่เริ่มบทสนทนา
 
  • ไม่จำเป็นต้องนำ PORTFOLIO ไป
     สาระสำคัญของการเรียกสอบสัมภาษณ์ ก็คือ การพูดคุยให้รู้จักตัวตนของน้องๆมากขึ้น   แต่บางสาขาที่กำหนดให้นำเสนอผลงานตามโจทย์ ในวันสอบสัมภาษณ์ น้องๆอาจต้องทดสอบให้เห็นฝีมืออีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าผลงานนั้นเป็นของน้องๆ จริง เช่น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  คณะศิลปกรรมศาสตร์ เป็นต้น  
 
  • ตอบให้น่าสนใจ มั่นใจ และมีไหวพริบ
      ชั้นเชิงที่จะช่วยสร้างความแตกต่าง และทำให้น้องๆมีโอกาสได้รับการคัดเลือกในการสอบสัมภาษณ์ คือ เทคนิคการตอบคำถาม และไหวพริบในการพูดคุย การสัมภาษณ์ในรอบ Portfolio จะเน้นการแสดงความสามารถ ดังนั้น การแนะนำตัวเองให้น่าสนใจ จะต้องทำให้เข้าใจสิ่งที่เรากำลังสนใจ สิ่งที่อยากเรียน อาชีพในฝัน และต้องสอดคล้องกับสาขาที่เราสมัครด้วย

 
  • เข้าเส้นชัยได้ แค่มีผลงานเด่น
     น้องๆบางคนอาจคิดว่าการสมัครรอบ Portfolio จะต้องเหมาะกับคนที่เหมารางวัลมาแล้วทุกเวทีเท่านั้น แต่ในข้อเท็จจริงแล้ว ความตั้งใจเป็นสิ่งที่สำคัญ และเป็นสิ่งที่สาขาต่างๆอยากเห็นความฝัน ความมุ่งมั่นตั้งใจ ซึ่งผลงานของน้องที่สะท้อนแรงบันดาลใจในการเลือกเรียนสาขานี้เพื่อนำความรู้ไปต่อยอด
 
  • เตรียมคำถามที่สะท้อนไหวพริบของตัวเอง
     ช่วงท้ายสำหรับสอบสัมภาษณ์มักจะมีคำถามที่ทำให้น้องๆหลายคนประหลาดใจ คือ การให้ถามกลับว่าน้องๆ มีคำถามอะไร เพื่อวัดความสนใจของน้องๆที่มีต่อสาขาที่สมัคร เช่น บรรยากาศในการเรียน วัฒนธรรมการอยู่ร่วมกันของรุ่นพี่รุ่นน้อง แนวทางการศึกษาต่อ หรือแนวทางการประกอบอาชีพในอนาคต
 

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด