รู้จักคณะสาขา

คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ สาขาวิชาการเมืองและการปกครอง

เรียนเกี่ยวกับ

UploadImage

     เรียนเกี่ยวกับการเมืองและการปกครองของประเทศต่างๆตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยแยกออกเป็นวิชาย่อยที่ให้ภาพ หรือมิติต่างๆของการเมือง เช่น ทฤษฎีการเมือง การเมืองเปรียบเทียบ ระบบเอกรัฐและสหพันธรัฐ เป็นต้น  สำหรับลักษณะการปกครองของประเทศต่างๆ สาขาการปกครองเปิดสอนเกี่ยวกับการปกครองของประเทศต่างๆ ที่สำคัญคือ ไทย สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น รัสเซีย ยุโรป จีน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นต้น  อนึ่ง ในการกล่าวถึงการเมืองการปกครองของประเทศ หรือกลุ่มประเทศใดๆนั้น นอกจากจะเน้นที่สถาบันและกระบวนการทางการเมืองระดับชาติแล้ว ยังพยายามเชื่อมโยงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างการปกครองท้องถิ่นและการเมืองระหว่างประเทศนั้นๆอีกด้วย

คุณสมบัติ

1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 หรือหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หรือ ประกาศนียบัตรอื่นๆที่กระทรวงศึกษาธิการเทียบเท่า สำหรับผู้สมัครที่จบหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญ ต้องมีคุณสมบัติตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการดำเนินงานการศึกษานอก เขตโรงเรียนสายสามัญศึกษา (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2544
2. ต้องไม่เป็นผู้กำลังศึกษาเกินกว่าชั้นปีที่ 1 ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาที่ร่วมในการคัดเลือกนี้ เว้นแต่ได้ลาออกจากสถาบันอุดมศึกษานั้นเสียก่อน
3. สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทุกแผนการเรียน หรือเทียบเท่า

มหาวิทยาลัยที่เปิดสอน

# มหาวิทยาลัย คณะ/สาขา

แนวทางการประกอบอาชีพ

     ส่วนมากจะมุ่งไปเป็นปลัด นายอำเภอ ข้าราชการในกระทรวงต่างๆครับ อย่างเช่น สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผนเขาก็รับคนจบคณะรัฐศาสตร์นะครับ  หรือไม่ก็เจ้าหน้าที่ทรัพยากรมนุษย์ตามกระทรวงก็ได้นะครับ หรือบางคนก็ทำสอบใบประกาศแล้วก็ทำจัดรายการทางด้านการเมือง เป็นนักข่าว เขียนบทความ

ที่มาข้อมูล

http://bpa.siamtechu.net/teacher.php
https://www.crru.ac.th/showNEWS.php?topic_id=231
http://www.psl.ksu.ac.th/?option=Activity&keyword=&page=4
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1386578868
http://mbuisc.ac.th/web/index.php/en/2011-10-03-15-27-02/1722--2557
http://www.mbuisc.ac.th/web/index.php/en/component/content/frontpage?start=505

SHARED