U-Review

"ก้าวข้ามขีดจำกัดของการค้าระหว่างประเทศด้วยความรู้ที่รอบด้าน" รีวิวสาขาการค้าระหว่างประเทศ : U- Review

                การค้าการลงทุนเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศตลอดมา โดยเฉพาะการค้าขายกับต่างประเทศ ซึ่งไทยได้เริ่มทำการติดต่อค้าขายกับต่างประเทศอย่างจริงจังเมื่อปี พ.ศ.2398 ภายใต้สนธิสัญญาเบาริง เป็นสนธิสัญญาร่วมระหว่างประเทศอังกฤษและประเทศไทย ซึ่งอังกฤษได้ทำไว้เพื่อนำสินค้าเข้ามาขายในประเทศไทย โดยเฉพาะสินค้าประเภทฝิ่น และให้คนอังกฤษถือครองสิทธิ์ในทรัพย์สินได้ จนกระทั้งเมื่อเร็วๆ นี้กับการเปิดเขตประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่ทำให้กิจกรรมการค้าระหว่างประเทศของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านคึกคักมากขึ้น นักลงทุนไทยทั้งรายเล็ก รายใหญ่เองก็เริ่มให้ความสนใจกับการเข้าไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน ความรู้เรื่องการค้าระหว่างประเทศจึงสำคัญมากๆ กับนักลงทุนรุ่นใหม่ ที่ต้องการสร้างรากฐานการค้าในต่างแดน
 
UploadImage

                ที่สาขาการค้าระหว่างประเทศ  คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นสาขาที่จะสอนน้องๆ ตั้งแต่กระบวนการผลิตสินค้า ไปจนกระทั้งกระบวนการทุกอย่างระหว่างทางไปจนถึงมือลูกค้าในต่างประเทศ น้องๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ขั้นพื้นฐาน การทำการตลาด กระบวนการซื้อขาย การโอนเงินระหว่างประเทศ การเงินระหว่างประเทศ ตลาดระหว่างประเทศ การจัดการบุคลากร ทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ ไปจนถึงวิชาเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมนานาชาติเพื่อเรียนรู้ความต้องการของกลุ่มลูกค้า

UploadImage

“การค้าระหว่างประเทศเป็นสาขาที่จะต้องเรียนรู้ด้านภาษา เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมข้ามชาติ และก้าวให้ทันธุรกิจระดับโลก” ผศ.ดร.รวิภา อัครจินดานนท์ คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
 
​                ตั้งแต่ปี 1 การเรียนของที่นี่ จะเริ่มตั้งแต่วิชาพื้นฐานเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ และการบริหาร หากเป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ แผนในการเรียนจะมีการสอดแทรกกิจกรรมอยู่ตลอด เช่นการให้รายงานกลุ่ม ให้น้องๆ จัดตั้งบริษัทของตนเองขึ้นมา แล้วมีแผนการส่งออก ให้วิเคราะห์กลุ่มเป่าหมาย การเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ของประเทศที่เขาจะส่งสินค้าออกไปขาย ในปี 2 น้องๆ จะต้องเก็บวิชาที่เป็นเอกเลือก มีการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม การวิเคราะห์ความสามารถในการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ ไปจนถึงกลยุทธ์ และแผนธุรกิจ ในปีที่สูงขึ้น และได้ฝึกงานสหกิจศึกษากับองค์กรที่มีความเชียวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศ
 
UploadImage

​                อ.ภัทราทิพย์ ทรงบุญญา รักษาการหัวหน้าสาขาวิชาการค้าระหว่างประเทศ ยังบอกอีกว่าในสาขาการค้าระหว่างประเทศ มีวิชาหนึ่งที่เป็นวิชาสำคัญ ถือเป็นหัวใจของศาสตร์แห่งการค้าระหว่างประเทศเลยก็คือ “วิชาการจัดการการส่งออกและนำเข้า เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการ ขั้นตอน กฎระเบียบทางศุลกากร ไปจนถึงกฎหมายทางศุลกากร”
 
​                สำหรับโอกาสงานของคนที่จบจากสาขาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม น้องๆ มีโอกาสได้งานตั้งแต่ช่วงฝึกงาน ในหน่วยงานที่เกี่ยวกับกิจกรรมนำเข้า หรือส่งออกสินค้า ทั้งในบริษัทนำเข้า หรือบริษัทส่งออก บริษัทขนส่งระหว่างประเทศ หน่วยงานภาครัฐ กรมศุลกากร กระทรวงพานิช หรือหน่วยงานที่มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจระหว่างประเทศ ส่วนของการจัดซื้อระหว่างประเทศ ซึ่งจะมีรายละเอียดและเงื่อนไขที่ซับซ้อนกว่าการซื้อขายในประเทศ และยังคงมีความต้องการบุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านอีกมาก
 UploadImage

​                น้องๆ ที่สนใจเรียนในสาขาธุรกิจระหว่างประเทศ ไม่ว่าน้องจะจบจากสายการเรียนไหนก็สามารถเรียนได้ทั้งหมด พร้อมทั้งคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุมเองก็มีทุนการศึกษาให้น้องๆ เป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ขอเพียงน้องๆ เป็นคนที่มีความสนใจการค้า การลงทุนระหว่างประเทศ มีความสนใจในภาษาวัฒนธรรมที่หลากหลาย พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และมีความตั้งใจจริง อ.ภัทราทิพย์ ยังฝากถึงน้องๆ ที่สนใจอีกด้วยว่า “ไม่ต้องกังวลว่าไม่เก่งคณิต ไม่เก่งอังกฤษ ทุกอย่างสามารถเริ่มต้นได้”
 

 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

สาขาวิศวกรรมความปลอดภัย มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์

เป็นสาขาวิชาฯที่เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว สามารถขึ้นทะเบียนเป็น ...

คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์และสวัสดิการสังคม มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

หลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตรบัณฑิต แบ่งการเรียนการสอนออกเป็น ...

จุลชีววิทยาอุตสาหกรรม (Industrial Microbiology) มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

สาขาจุลชีววิทยาอุตสาหกรรม เป็นการเรียนรู้และศึกษาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต ...