"เรียนค้าปลีก ทำธุรกิจ ไม่ติดกรอบ" รีวิวสาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีกและแฟรนไชส์ : U-Review

29 พ.ย. 59 16:43 น.

งานที่ขึ้นชื่อเรื่องความอิสระมากที่สุด สร้างรายได้มากที่สุดอย่างหนึ่งคือ การทำธุรกิจส่วนตัว เราสามารถกำหนดทิศทางการบริหารงาน กำหนดเป้าหมาย กำหนดเวลาการทำงานได้ โดยเฉพาะในตอนนี้ เดี๋ยวนี้ ที่เราสามารถขายของออนไลน์ ได้จากทุกที่ ทุกเวลา สามารถขายให้ได้กับทุกๆ คน ที่สนใจ Social media จึงเป็นเหมือนเครื่องมือกะเทาะกรอบ ให้เราหลุดพ้นจากข้อจำกัดในการทำธุรกิจแบบเดิมๆ ออกไป เราไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนไปกับการรักษาหน้าร้าน เราสามารถนั่งอยู่บ้าน แล้วขายอะไร ให้กับใครก็ได้ การทำธุรกิจในปัจจุบันรายได้ของเราจะไม่จำกัด ไม่มีฐานเงินเดือน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราทำ และความน่าสนใจอีกอย่างของการทำธุรกิจคือเราไม่จำเป็นต้องเรียนจบแล้วค่อยเริ่มทำเช่นในอดีตอีกแล้ว
 

 
UploadImage

“การทำธุรกิจของตนเอง รายได้มันไม่จำกัด ถ้าอยากมีรายได้มากๆ ก็สามารถทำได้ทั้งร้านค้าแบบปกติ และร้านค้าออนไลน์ ที่ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน และมีกลุ่มลูกค้าที่กว้างมาก สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ ทำได้ตลอด 24 ชั่วโมง”
อ.วีรวัฒน์ พุ่มพยอม หัวหน้าสาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีกและแฟรนไชส์
 


คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เปิดสอนสาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีกและแฟรนไชส์ สำหรับคนที่ชอบความเป็นอิสระ ไม่ชอบการบังคับและกฎเกณฑ์ เน้นให้ผู้เรียนจบออกไปเป็นผู้ประกอบการ ทำให้น้องๆ หลุดออกจากกรอบเดิมๆ ทั้งสามารถปรับปรุงกิจการเดิม หรือต่อยอดสินค้าของผู้ปกครองที่มีอยู่ก่อนได้ ตลอดจนสามารถไปประกอบธุรกิจของตนเองได้อย่างผู้มีความรู้ และประสบการณ์การบริหารจัดการธุรกิจจริงๆ
 


UploadImage



การเรียนจะแบ่งออกเป็น 2 ศาสตร์ คือศาสตร์ของการค้าปลีก และศาสตร์ของแฟรนไชน์

การเรียนด้านค้าปลีก
 
น้องๆ จะได้เรียนทั้งเชิงทฤษฎีตั้งแต่การบริหารการค้าปลีก ประเภทของการค้าปลีก เรียนเรื่องการจัดการร้านค้า การซื้อ-ขาย การวิเคราะห์ผู้บริโภค เรียนเรื่อง Positioning ของร้าน เพื่อให้จบออกไปแล้วสามารถไปเปิดร้านค้าเป็นของตนเองได้ ส่วนการเรียนเชิงปฏิบัติ ทางสาขามีความร่วมมือกับ makro และสมาคมค้าปลีก-ส่งแห่งประเทศไทย ให้น้องๆ ได้ไปดูงานฝึกงาน และมีการไปช่วยบริหารร้านค้าปลีกทั่วประเทศให้กลับมามีชีวิตชีวา สามารถแข่งขันกับร้านสะดวกซื้อได้
 


การเรียนด้านแฟรนไชส์
 
ด้านแฟรนไชส์จะเป็นการต่อยอดความรู้จากการค้าปลีก โดยเป็นหนทางหนึ่งจากหลายๆ หนทางของการขยายธุรกิจให้มากกว่า 1 หน่วย ทางคณะจะให้น้องๆ ได้เรียนรู้ทั้งในมิติของการเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ และมิติของคนที่จะไปซื้อแฟรนไชส์มาทำ แต่จะเน้น และสนับสนุนให้น้องๆ จบออกไปเป็นเจ้าของแฟรนไชส์มากกว่า น้องๆ จะได้เรียนรู้ในมิตินี้ 60% เรียนรู้ว่าการจะเป็นเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์จะต้องทำอย่างไร ส่วนอีก 40% จะเป็นการเรียนบริหารงานแฟรนไชสืที่ซื้อมา อีกทั้งน้องๆ จะได้เรียนการวิเคราะห์กิจการ วิเคราะห์ผู้บริโภค ตลอดจนการวางแผนการตลาดทั้งหมดด้วย



UploadImage

"ก่อนที่จะจบไปจะต้องเผชิญสนามจริงกันก่อน ไม่ใช่มีแต่ความรู้ แต่ไม่มีประสบการณ์"
อ.นันท์นลิน ชัยอนันต์เดช อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีกและแฟรนไชส์




เรื่องโดย P' เอ็ม AdmissionPremium
ภาพโดย ทีมงาน AdmissionPremium