ฝนทิพย์ - 15 ส.ค. 60 10:43 น.

สอบถาม เส้นทางเด็ก บัญชี ปวช ต่อ ป.ตรี บัญชี เรียนบัญชีอย่างไรให้ได้เกียรตินิยม พร้อมได้งาน 100%

      เริ่มเข้าสู่เทศกาลเลือกคณะ สาขากันอีกแล้วนะคะสำหรับแอดมิชชั่น 60 มีน้องๆถามกันมามากมายว่ากำลังเรียนปวช. ปี 3 จะเรียนต่อระดับปวส. หรือว่าจะเลือกเรียนต่อระดับปริญญาตรี ถ้าหากน้องๆตัดสินใจเลือกเรียนต่อระดับปวส. ตั้งใจทำข้อสอบ V-NET ที่ทาง สทศ. จัดสอบให้ได้คะแนนดีๆนะคะ เพราะว่าบางสถาบันอาจจะมีการใช้คะแนน V-NET เป็นเกณฑ์การรับสมัครเข้าศึกษาต่อ

UploadImage

      แต่ถ้าหากน้องเลือกที่จะศึกษาต่อระดับปริญญาตรี น้องคงต้องกลับไปทำความเข้าใจว่าเราเองก็สามารถสมัครได้ทั้ง “แอดมิชชั่นและรับตรง” แอดมิชชั่นคือ ระบบกลางรับนักศึกษาโดยเอาเกณฑ์คะแนนต่างๆ ตามที่กำหนดหรือที่เราเรียกกันว่า สัดส่วนคะแนนแอดมิชชั่น เข้ายื่นโดยสามารถเลือกได้ไม่เกิน 4 อันดับ ส่วนรับตรงคืออะไร รับตรงคือการที่มหาวิทยาลัยออกมาเปิดรับนักศึกษาเองโดยกำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครเพื่อประกอบเกณฑ์การรับสมัคร วันนี้พี่ทีมงาน Admission Premium จะพาไปเจาะลึกรุ่นพี่ จากชีวิตเด็ก ปวช. สู่นักศึกษาคณะบัญชี ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม

      “สาขาการบัญชี” ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม รับนักเรียนระดับปวช. ปวส. เทียบโอน รวมไปถึงน้องๆระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทุกแผนการเรียน) จุดเด่นของคณะบัญชี หลักสูตรการเรียนการสอนที่มีความทันสมัย โดยมุ่งสร้างผู้สำเร็จการศึกษาให้มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการภาษีอากร สามารถสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี และมีความรู้ความสามารถในการใช่คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ได้ มีความสามารถในการวิเคราะห์และแปลความหมายของข้อมูลทางบัญชีและการเงิน เพื่อช่วยให้ข้อมูล ในการพิจารณาทางเลือกในการตัดสินใจให้แก่ผู้บริหารได้อย่างถูกต้องและทันต่อเหตุการณ์

UploadImage
 
จบจากแผนการเรียนอะไร แล้วทำไมถึงเลือกเรียนต่อมหาวิทยาลัยศรีปทุม สาขาการบัญชี ?

     สวัสดีค่ะ พี่นุช นางสาวชัญญานุช ศรีทัศน์ สำเร็จการศึกษาจากสาขาการบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม พี่จบการศึกษาจากสายอาชีพ (ปวช.) ทางด้านบัญชี ที่พี่เลือกเรียนสาขาการบัญชี ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมเพราะ เพราะที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม เน้นการสอนให้สอดคล้องไปกับการทำงานจริง สนับสนุนให้นักศึกษาทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการจัดอบรมจากผู้มีประสบการณ์จริงมาแชร์ประสบการณ์การทำงานจริงกับนักศึกษาแบบตัวต่อตัว
 
 
พื้นฐานการเรียนสายอาชีพ เมื่อก้าวเข้าสู่ชีวิตในมหาวิทยาลัย เป็นอย่างไร มีความแตกต่างมากน้อยเพียงใด เพราะเหตุใด ?

     พื้นฐานการเรียนสายอาชีพ เมื่อก้าวสู่ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยเเตกต่างกันมากค่ะ จากสายอาชีพ พอเราเข้าสู่มหาวิทยาลัย ก็เหมือนเราโตขึ้น ต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น  เราต้องบังคับตัวเองให้อยู่ในระเบียบกฎเกณฑ์ที่วางไว้ เเละวางเป้าหมายในอนาคตให้ชัดเจนเพื่อไปให้ถึงฝัน อาชีพที่อยากทำให้ได้

     แต่ในด้านของการเรียนไม่แตกต่างกันมาก พี่ว่าน้องๆที่จบ ปวช. ได้เปรียบด้วยซ้ำเพราะน้องๆจะมีพื้นฐานความรู้ของการบัญชีมาอยู่แล้วเบื้องต้น เราจะเข้าใจได้ง่ายกว่า ไวกว่า ทำให้พี่สามารถโฟกัสเนื้อหาที่ลงลึกได้อย่างเรื่อยๆ

UploadImage
 
กระบวนการเรียนการสอนเป็นอย่างไร ?

     สาขาการบัญชี ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมเน้นการเรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง ทางคณะได้เปิดโครงการอบรบหลักสูตรต่างๆ เช่น อบรมการตรวจสอบภายใน อบรมภาษีอากร เป็นต้นการจัดโครงการประโยชน์ต่อการพัฒนาการเรียนรู้และความสามารถในด้านต่างๆของนักศึกษา ทางคณาจารย์คณะบัญชียังสนับสนุนในการแข่งขันตอบปัญหาทางคณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุมจัดโครงการศูนย์การบัญชีมืออาชีพ (s-pac) เป็นโครงการที่ฝึกการปฏิบัติติงานจริงทางด้านบัญชี แยกเอกสาร ตรวจสอบเอกสารที่จะสามารถลงบันทึกบัญชีได้ตามหลักการของกรมสรรพากร เพื่อเสริมสร้างพื้นฐานพัฒนาด้านอาชีพเพื่อนำไปให้ประกอบอาชีพได้อย่างมีคุณภาพ
 
แนะนำเทคนิคสำหรับการเรียนอย่างไรให้ได้เกียรตินิยมในรั้วมหาวิทยาลัย ?

     เทคนิคการเรียนของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน โดยส่วนตัวแล้วอันดับเเรก เราต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน วางแผนการเรียนที่ แบ่งเวลาให้เป็น พี่เป็นคนหนึ่งที่เรียนไปด้วยทำกิจกรรม เป็นอนุกรรมการสโมสรนักศึกษา ปี 2558 ของมหาวิทยาลัยไปด้วย เวลาเรียนก็ตั้งใจเรียนให้เต็มที่สนุกกับการเรียน ไม่เข้าใจติดตรงไหนสอบถามอาจารย์ตรงนั้นเลย และที่สำคัญมีการทำการบ้านต้องทำด้วยตนเอง ไม่ว่าจะผิดหรือถูก อย่างน้อยก็มาจากความเข้าใจของเรา ถ้าผิดเราจะเข้าใจและจำได้ว่าสิ่งที่ถูกต้องควรทำอย่างไร เมื่อถึงเวลาทำกิจกรรมก็ทำกิจกรรมให้เต็มที่สนุกสนาน ใช้ชีวิตให้คุ้มค่ากับการเรียนและทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ
 
" พี่คิดว่าเกียรตินิยมไม่ใช่เรื่องยาก ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่เก่งเท่านั้น

คนไม่เก่งก็สามารถ มีโอกาสคว้าเกียรตินิยมได้ค่ะ

เราต้องขยัน ตั้งใจอย่างจริงจังในทุกวิชา พี่เชื่อว่าเราจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน "


UploadImage
 

การนำความรู้และประสบการณ์จากการเรียนไปใช้จริงในชีวิตการทำงาน อย่างไรบ้าง ?

     ตอนนี้พี่ทำงานด้านตรวจสอบบัญชี อยู่ที่บริษัท เอสพี ออดิท จำกัด  ต้องขอขอบคุณคณาจารย์ประจำสาขาการบัญชี ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่มีการเรียนแบบศึกษาค้นคว้าจากตำราและทฤษฎีศึกษาที่เกิดขึ้นจริง โดยการสังเกต วิเคราะห์ พร้อมทั้งหาสาเหตุที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์นั้นๆ และสอนวิธีการแก้ไข ทำให้ความรู้และประสบการณ์จากการเรียน ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตการทำงานจริง


ข้อมูลเพิ่มเติม 

1. ทุนการศึกษา คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม
2. เว็บไซต์คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม


UploadImage

 


ฝนทิพย์
คณะคหกรรมศาสตร์ สาขาการศึกษาปฐมวัย ม.ธัญญบุรี

ภาพประกอบ