หน้าแรก เรียนเป็นผู้ประกอบการ ข่าว/บทความ

Start-up with Design อย่าง Airbnb เติมเชื้อไฟให้ธุรกิจเคลื่อนไปข้างหน้า ด้วยพลังแห่งการออกแบบ

วันที่เวลาโพส 08 มีนาคม 60 16:37 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

โลกกำลังหมุนไปข้างหน้าด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำและรวดเร็วขึ้น “ธุรกิจรูปแบบเดิม” ค่อยๆ ถูกกลืนหายและแทนที่ด้วยการเกิดของ “สตาร์ทอัพ” (Start-up) หรือธุรกิจรูปแบบใหม่ของคนรุ่นใหม่ ที่กำลังสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับหลายๆ อุตสาหกรรม ทั้งการเงิน การธนาคาร โทรคมนาคม การค้าปลีก ภาคการเกษตร การบริการ และอื่นๆ ซึ่งก็ถือว่าแทบจะทุกวงการธุรกิจก็ไม่ผิดความจริงแต่อย่างใด

UploadImage

สตาร์ทอัพส่วนใหญ่มักจะเรียกตัวเองว่าเป็น องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยการออกแบบ (Design-Centric Organization) เช่น Airbnb สตาร์ทอัพที่ริเริ่มแนวคิดการแบ่งปันที่พักให้ผู้อื่นมาเช่าได้ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก ณ ขณะนี้ และนอกจาก Airbnb ก็มีข้อมูลจากเว็บไซต์ designerfounders บอกว่า ยังมีบริษัททางด้านเทคโนโลยีที่มีผู้ใช้งานทั่วโลกอย่าง Youtube, Tumblr, Etsy, Vimeo, Behance, Kickstarter, Instagram และ Slideshare มีนักออกแบบเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและขับเคลื่อนองค์กรด้วยเช่นกัน


UploadImage
UploadImage
UploadImage

ขณะที่ธุรกิจบางอย่างที่เหมือนจะยังไม่ได้รับผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงนี้ ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะทางเลือกสำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ก็อาจเหลือแค่ 2 ทาง คือ รอให้ถูกเปลี่ยนแปลง หรือจะ สร้างความเปลี่ยนแปลงนั้นขึ้นเอง ซึ่งแน่นอนว่าการสร้างความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ให้ธุรกิจ ก็จำเป็นที่ผู้บริหารหรือทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องเข้าใจกลไกที่ขับเคลื่อนให้เกิดนวัตกรรมอย่าง การออกแบบ ธุรกิจ และ เทคโนโลยี โดยกลไกทั้ง 3 นี้ จะต้องทำงานสอดประสานกันไปในสัดส่วนที่มีความสำคัญและสัมพันธ์กันอย่างเหมาะสม


UploadImage

โดย ธุรกิจและเทคโนโลยี นั้น มักจะมีความสัมพันธ์และทำงานสอดคล้องกันอยู่เสมอ เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพในเรื่องการดำเนินงานต่างๆ อย่างเหมาะสม และเมื่อกลไกทั้งสองมาทำงานร่วมกับ การออกแบบ ซึ่งเป็นเรื่องที่เน้นการทำความเข้าใจและตอบสนองความต้องการของคนในหลากหลายรูปแบบ ก็ย่อมทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะมาเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด


UploadImage

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :
1) www.tcdc.or.th/creativethailand/article
2) www.airbnb.com/standards

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด