“คาดการณ์ปี 2560 นักท่องเที่ยวมาไทย 34 ล้านคน” จะเรียนสาขาการจัดการท่องเที่ยว อย่างไม่ตกเทรนด์

21 มี.ค. 60 14:07 น.

     “เรียนจบมาจะมีงานทำหรือไม่” อาจจะเป็นหนึ่งปัจจัยที่เป็นหนึ่งคำถามในใจ ตอนที่น้องๆเลือกคณะ หรือสาขาที่จะเรียนต่อ บางคนก็คิดว่าอาชีพที่เรียนจบไม่มีทางตกงานแน่อนนควรเป็นหมอ พยาบาล หรือว่าคุณครู แต่ยังมีอีกหนึ่งสายงานที่เป็นพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศไทยหลายๆ คนอาจมองข้ามไป และยังเป็นอุตสาหกรรมที่ทำรายได้มากที่สุดในประเทศนั่นก็คือ “อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ”


UploadImage

     ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าในปี 2560 นี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยจะมีจำนวนประมาณ 33.50 - 34.15 ล้านคน หรือเติบโตประมาณร้อยละ 2.8 - 4.8 เห็นไหมละคะว่าใน “อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ” ยังมีความต้องการทางด้านบุคลากรอีกมาก จากตัวเลขของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย

     ทางทีมงาน Admission Premium มีโอกาสสัมภาษณ์ ดร.ธาวิษ ถนอมจิตUploadImageศ์ ผู้ช่วยคณบดี วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น และอาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน อาจารย์เล่าว่า “อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ” ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม จริงๆตั้งแต่ปี 2533 จนถึงปัจจุบันร่วมกว่า 24 ปีถือว่าเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมาก ทั้งยังมีรัฐบาลที่คอยสนับสนุนประชาสัมพันธ์ รณรงค์ให้ชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศ และสร้างนโยบายเชิญชวนให้ประชากรภายในประเทศท่องเที่ยวภายในประเทศ ทางมหาวิทยาลัยเรามีการติดตามศิษย์เก่าที่ประกอบวิชาชีพทางด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ มีบางคนออกไปเปิดบริษัททัวร์เป็นของตัวเอง เป็นมัคคุเทศก์อยู่ที่ต่างประเทศรวมถึงในประเทศด้วย อาจารย์ขอการันตีได้เลยว่า เรียนจบไม่ต้องกลัวตกงานแน่นอน เพราะสามารทำงานที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการได้ทุกอย่าง จากสถิติที่ผ่านมาบัณฑิตที่จบจากศรีปทุมไป โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ไม่มีตกงานแน่นอน มีงานทำตลอดไม่ว่าจะเป็น มัคคุเทศก์ บริษัททัวร์ และการโรงแรม รวมถึงอุตสาหกรรมการบริการที่เกียวข้องต่างๆ 
 

พื้นฐานของหลักสูตรที่มั่นคงคือคณาจารย์ที่เต็มเปี่ยมด้วยความรู้และพร้อมที่จะให้ 


      ผม ดร.ธาวิษ ถนอมจิตศ์ ผู้ช่วยคณบดี วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น และอาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน ต้องขอเล่าย้อนไปเมื่อ 20 ปีที่แล้วผมเองก็เรียนปริญญาตรี สาขาการท่องเที่ยว แต่ในยุคนั้นยังไม่มีใครสนใจเลย สมัยนั้นพ่อกับแม่ก็ส่งเสริมตามที่ลูกอยากเรียน เมื่อผมสำเร็จการศึกษาก็ไปเริ่มทำงานในบริษัททัวร์ เป็นพนักงานทั่วไป เป็นมัคคุเทศก์ จนกระทั่งมีโอกาสลงทุนเป็นเจ้าของบริษัททัวร์เองและมีโอกาสได้ไปศึกษาในระดับปริญญาโทที่ต่างประเทศ อันนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนการท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นคนรักการท่องเที่ยวรักการเดินทาง รักอิสระ ชอบประสบการณ์ใหม่ๆ มีเพื่อน มีมิตรภาพมากมาย
 

4 ปีในรั้วมหาวิทยาลัยกับการเรียนการสอน “สาขาการจัดการการท่องเที่ยว” 

     ขอเพียงมีใจรักในการเรียน การเดินทาง การพบปะสิ่งใหม่ๆ เพราะว่าเทรนด์เรื่องการท่องเที่ยวมันเปลี่ยนตลอด อาจารย์ประจำสาขาคอยให้คำปรึกษาแบบเป็นพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิด เราไม่ได้เรียนกับแบบเคร่งเครียด นอกจากองค์ความรู้ที่เรามอบให้อย่างเต็มเปี่ยมแล้ว ได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้เรียนรู้จากทฤษฎี ได้ลงพื้นที่จริง ทั้งในและนอกประเทศเลยนะครับ

     เริ่มเข้ามาปี 1 ก็จะพาไปด้านการท่องเที่ยว คือ อาจารย์จะพานักศึกษาไป เส้นทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจ  

     ปี 2 อาจารย์จะนั่งเป็นลูกทัวร์ นักศึกษาสวมบทบาทเป็นไกด์ที่พาอาจารย์ไปในเส้นทางที่กรมการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้กำหนด 5 เส้นทาง อาจารย์จะสร้างสถานการณ์จำลองแบบบริษัทของจริง มีการขายแพคเกจท่องเที่ยวจริงๆ ก็คือมีเพื่อนในมหาวิทยาลัยไปเป็นลูกค้า ซื้อทัวร์มาแล้วก็เดินทางจริงๆ ปี 2 โดยมีอาจารย์เป็นโค้ช ในระยะเวลา 3 วัน 2 คืน หรือ 2 วัน 1 คืนก่อน

     ปี 3 เทอม 1 ก็ยังคงออกปฏิบัติภายในประเทศอยู่ แต่ตอนปี 3 เทอม 2 มหาวิทยาลัยจะพานักศึกษาออกไปที่ระหว่างประเทศ นักศึกษาต้องไปทั้งหมด 5 วัน 4 คืน ไปใช้ชีวิตร่วมกัน เป็นการพบปะวัฒนธรรมที่หลากหลาย

     ปีสุดท้ายนักศึกษาจะได้นำความรู้ในห้องเรียน และประสบการณ์ที่ออกไปเจอมาได้ใช้จริงในการเข้าฝึกงาน ณ สถานประกอบการของจริง
 UploadImage
 

ทิ้งท้ายสำหรับน้องๆที่กำลังคิดอยากจะศึกษาต่อ “สาขาการจัดการท่องเที่ยว” 


     ผมเชื่อว่าคนรุ่นใหม่มีใจที่จะชอบอะไรที่แปลกใหม่อยู่แล้ว และบวกกับมหาวิทยาลัยที่ส่งเสริมคนรุ่นใหม่อย่างมหาวิทยาลัยศรีปทุม เราผลักดัน ส่งเสริม มีนโยบายที่จะให้น้องๆ กล้าแสดงออก กล้าแสดงศักยภาพ จะทำการท่องเที่ยวเทรนด์ไหนก็ได้ เป็นเทรนด์ใหม่ๆ เช่นการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ การท่องเที่ยวเชิงอาหาร การท่องเที่ยวชุมชน ตอนนี้เราก็ยินดี

UploadImage

     ขอให้มั่นใจว่าถ้าหากเข้ามาเรียนสาขาการจัดการท่องเที่ยว เชื่อมั่นได้ว่าเรียนกับเนื้อหาที่สร้างสรรค์และทันสมัย เรียนกับอาจารย์ที่มีประสบการณ์ตรงในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีประสบการณ์มานานและที่สำคัญ "เราเองจะขัดเกลาน้องๆ ให้เป็นเพชรเม็ดงาม ประดับวงการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้อย่างแน่นอนครับ”