Master Degree

4 เคล็ดไม่ลับเพิ่มทักษะการเรียน MBA

       เชื่อว่าก่อนที่ใครจะได้เรียน MBA นั้นนับว่าต้องผ่านบททดสอบอะไรมากมาย ด่านแรกคือการสอบเข้าต้องเจอการทดสอบที่หลากหลาย หลายคนอาจจะผ่านการสอบ TOEIC มาก่อนแล้ว ซึ่งการเตรียมตัวสอบเข้าเรียน MBA ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ต้องใช้ความพยายามกันสุดฤทธิ์แล้ว แต่เมื่อใดที่เราสอบผ่านได้เข้าไปนั่งเรียนสมใจ มันอาจจะยากและเหนื่อยมากกว่าที่คิด โดยเฉพาะคนที่เลือกเรียน Part time MBA (เรียนนอกเวลาทำงาน) นั่นหมายถึงเราต้องทำงานไปด้วยและเรียนไปด้วย ทั้งการบ้าน รายงาน โปรเจคจะถาโถมเข้ามา ความอดทน ความพยายาม รวมไปถึงการบริหารเวลาให้เป็นจะทำให้เราผ่านทุกอย่างไปได้ วันนี้พี่มี 4 เทคนิคดีๆ ที่จะช่วยเสริมแกร่งสำหรับนักศึกษา MBA โดยเฉพาะ เรามาดูพร้อมๆ กันเลยครับ

UploadImage


1.รู้สไตล์การเรียนรู้ของตัวเอง
               
       สไตล์การเรียนรู้นั้นนับเป็นเรื่องเฉพาะตัวของเรา  บางคนสามารถรับรู้ได้ดีในตอนเช้าตรู่ ในขณะที่บางคนอาจจะมีสมาธิในยามดึก บางคนชอบอ่านหนังสือโดยที่เปิดเพลงคลอเบาๆ แต่หลายคนอาจถนัดที่จะอ่านเงียบๆ แต่ละคนก็จะมีไลฟ์ สไตล์การเรียนที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเราต้องทำความเข้าใจตัวเองก่อนว่าเราถนัดหรือทำในแบบไหน โดยอาจจะลองทำในทุกแบบที่กล่าวมาหรือนอกเหนือจากนี้เพื่อหาสไตล์ที่เหมาะกับตัวเราเองมากที่สุด เพื่อตัวของเราเอง

2.หลัก SQ3R
               
Survey - “สำรวจ”  หมายถึง เริ่มอ่านและทำความเข้าใจเนื้อหาโดยพิจารณาจากหัวข้อเรื่องก่อน ยังไม่ต้องลงลึกรายละเอียด โดยอาจเลือกอ่านเนื้อหาสำคัญช่วงต้นบทและท้ายบท

Question - “ตั้งคำถาม” ให้ตัวเองสำหรับสิ่งที่อ่านมา เช่น ประเด็นสำคัญของเรื่อง

Read - “อ่าน” เนื้อหาอย่างตั้งใจ

Recite - “ท่องจำ” คำตอบในสิ่งที่คุณอ่านและตั้งคำถามถามตัวเองก่อนหน้านี้

Review - “ทบทวน” ย้อนกลับไปทีละบทและจำประเด็นสำคัญๆให้ขึ้นใจ

ถ้าใครทำตามหลักการนี้รับรองประสบความสำเร็จในการเรียน MBA อย่างแน่นอน 

3.เรียนรู้ระบบการจดจำ
               
       เชื่อว่า 80% ของข้อมูลต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในระบบความจำชั่วคราวนั้นจะถูกลืมภายใน 24 ชั่วโมง การเรียน MBA นับว่าต้องใช้สมองและความจำหนัก ดังนั้น 3 วิธีดังต่อไปนี้จะช่วยพัฒนาทักษะการจดจำของคุณ อันดับแรก “ต้องอ่าน” ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถทำความเข้าใจได้ตั้งแต่การอ่านครั้งแรก การอ่านซ้ำหลายๆรอบจะช่วยให้เราจดจำได้มากขึ้น เทคนิคง่ายๆ คือ อ่านออกเสียงเพื่อฟังสิ่งที่ตัวเองกำลังทำความเข้าใจ จากนั้นจดบันทึกเพื่อย้ำเตือนความจำ อันดับต่อมาคือ “ฟัง” การบรรยายทั้งในห้องเรียนรวมไปถึงจากการอัดเสียงการบรรยาย โดยพยายามทำความเข้าใจสิ่งที่ฟังและจดบันทึกให้ได้มากที่สุด มันเป็นเรื่องที่เรารู้มาตั้งแต่เด็ก แต่ไม่ค่อยทำกัน ลองทำสักครั้งแล้วชีวิตของเราจะเปลี่ยน

4.เรียนรู้ผ่านกลุ่ม
               
    
  หลักสูตร MBA นั้นเป็นหลักสูตรที่เรียนอย่างหนักและเข้มข้น  บางครั้งการเรียนและอ่านโดยลำพังไม่สามารถที่จะเข้าใจทุกเรื่องได้หมดหรืออย่างสมบูรณ์แบบ การจับกลุ่มติวหรืออภิปรายร่วมกันจะทำให้ได้เห็นมุมมองของคนอื่นๆ ในเรื่องเดียวกัน ทำให้สามารถเข้าใจเรื่องเดียวกันในมุมที่กว้างขึ้น นอกจากข้อดีคือเป็นการช่วยเหลือกันและกัน เติมเต็มสิ่งที่แต่ละคนเข้าใจไม่เหมือนกันแล้ว เราอาจจะได้เพื่อนคู่คิดดีๆ ในอนาคตการทำงานของเราอีกด้วย
                
       นอกจากเทคนิคดีๆ ข้างต้นแล้ว สิ่งสำคัญที่เราอย่ามองข้ามสิ่งง่ายๆ ที่ใกล้ตัว เช่น การเลือกอาหารที่บำรุงสมอง การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และการออกกำลังกายที่เหมาะสม สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรารักษาจุดสมดุลในการใช้ชีวิต และอย่าเครียดกับการเรียนมากจนเกินไป เพราะมันจะทำให้ชีวิตขาดความสุขไป เรียนไปสนุกไปกับการเรียน “ชีวิตของเราใช้ซะ”
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

นิเทศศาสตร์ สาขาวิชาวารสารศาสตร์และการกระจายเสียง มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด

หากน้องๆ เป็นผู้มีใจรักด้านงานวารสารและสื่อวิทยุกระจายเสียง ...

นิเทศศาสตร์ สาขาวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

หากพูดถึงนิเทศศาสตร์ ปัจจุบันยังคงเป็นอันดับต้นๆ เสมอเมื่อมีการจัดทำการสำรวจสาขาที่อยากเรียนมากที่สุด ...

นิติศาสตร์ สาขานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งแรกที่เปิดสอนนิติศาสตร์ กว่า 47 ...