หน้าแรก เรียนธุรกิจดิจิทัล ข่าว/บทความ

Start-up VS. SME ความต่างและเหมือนของธุรกิจที่เราต้องเข้าใจ

วันที่เวลาโพส 01 มีนาคม 60 12:25 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
 
รูปแบบการทำธุรกิจในยุคดิจิทัลนี้ หลายๆ คนต้องเคยได้ยินคำว่าธุรกิจ Startup และ SME กันมาบ้าง แล้วคุณเคยสงสัยกันไหมว่า ธุรกิจทั้งสองประเภทนี้ มีความแตกต่างหรือเหมือนกันอย่างไรบ้าง? เอาล่ะ ถ้าใครยังสงสัยและอยากรู้จักธุรกิจทั้งสองแบบนี้ให้มากขึ้น มาติดตามได้ที่บทความนี้เลย
 
UploadImage

1. ขนาดเริ่มต้น

- Startup ขนาดของกิจการเมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจ จะมีขนาดเล็กมากและสินทรัพย์ส่วนใหญ่ในตอนต้นจะเน้นไปที่การขาย “ไอเดียใหม่ๆ” หรือ “สินทรัพย์ทางปัญญา”
- SME จะมีขนาดกิจการที่ใหญ่กว่า และสินทรัพย์ส่วนใหญ่เป็นสินทรัพย์หรือสินค้าที่จับต้องได้มากกว่า


2. แนวคิดเริ่มต้นการทำธุรกิจ

- Startup มักจะเริ่มต้นธุรกิจด้วยแนวคิดที่ “อยากจะแก้ไขปัญหาบางอย่าง” เช่น ปัญหาการเรียกรถแท็กซี่ ที่เรียกใช้บริการค่อนข้างยาก ก็ทำให้เกิด Application บนมือถือที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและขยายขอบเขตของบริการได้หลายพื้นที่ทั้งในและต่างประเทศ
- SME อาจเริ่มต้นทำธุรกิจจากสินค้าที่มีอยู่แล้ว แต่อาจจะยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้มีผู้ผลิตเข้ามาผลิตสินค้า หรือบริการต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการที่ยังไม่เพียงพอ


3. เทคโนโลยี

- Startup ส่วนใหญ่จะใช้เทคโนโลยี หรือ นวัตกรรมใหม่ๆ ในการขับเคลื่อนธุรกิจ เช่น Start Up ที่ทำเกี่ยวกับ Application บนมือถือ เพื่อตอบสนองความต้องการบางอย่างของลูกค้า ก็ต้องใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเป็นในการเข้าถึงลูกค้า หรือ รถยนต์ไร้คนขับ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า เป็นต้น
- SME จะใช้เทคโนโลยีเพื่อตอบสนองหรือปรับปรุงกระบวนการผลิตแบบเดิมให้ดีขึ้น อาจเป็นไอเดีหรือเทคโนโลยีที่ไม่ได้ใหม่หรือล้ำมาก เพียงแต่ช่วยให้สายการผลิต หรือการบริการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น เป็นต้น

UploadImage

นอกจากความต่างของ Startup และ SME ทั้ง 3 ข้อที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ธุรกิจทั้งสองรูปแบบก็ยังมีความเหมือนกัน ในส่วนที่เป็น การทำกิจการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และต้องคอยปรับตัวตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคไม่ต่างกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.krungsri.com/bank/th/krungsri-guru

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด