หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

CRM Privilege โมเดลใหม่ของธุรกิจ Voucher

วันที่เวลาโพส 06 กุมภาพันธ์ 60 14:34 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium
UploadImage
 
          “Buzzebees” วงการอีคอมเมิร์ซส่วนใหญ่ต้องรู้จัก เพราะนี่คือหนึ่งในเทคสตาร์ตอัพที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักมากที่สุดรายหนึ่ง จากผลงานการสร้างสรรค์แอพพลิเคชั่น CRM Privilege ที่ถือเป็นโมเดลใหม่ของธุรกิจ Voucher คือเป็น Digital Voucher เจ้าแรกในเมืองไทย ที่รวมเอาพฤติกรรมออนไลน์ของผู้บริโภคยุคใหม่ ทั้งการเล่นโซเชียล การสะสมแต้มแลกของ และการช็อปปิ้งออนไลน์เข้าไว้ด้วยกัน และสร้างเป็นโมเดลธุรกิจเพื่อซัพพอร์ตระบบรอยัลตี้โปรแกรมและอีคอมเมิร์ซให้กับแบรนด์ดังๆ มากมาย อาทิเช่น ซัมซุง ปตท. เป็นต้น


“พิงค์” ณัฐธิดา สงวนสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด หนึ่งในผู้ก่อตั้งที่คร่ำหวอดในวงการไอทีมานานกว่า 10 ปี เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจว่า ก่อนหน้านั้นเธอเคยทำ software เกี่ยวกับการตรวจลายนิ้วมือในงานรักษาความมั่นคงที่ได้รับการรับรองจาก FBI อเมริกา มีลูกค้าทั้งในไทยและต่างประเทศ แต่ต่อมาเธอเริ่มมองเห็นว่าการทำธุรกิจขายสินค้านั้นไม่มีความยั่งยืน เพราะโลกกำลังเปลี่ยนไปเป็นดิจิตอล จึงคิดทำ business model ใหม่ที่มีโจทย์ว่าจะต้องเกี่ยวกับโซเชียลเน็ตเวิร์คและใช้งานบนมือถือขึ้น ซึ่งมาลงตัวที่ Buzzebees เธออธิบายว่า เป็นโมเดลธุรกิจแบบ 3 เหลี่ยม คือ มีองค์กรหรือบริษัท ลูกค้า และ SME ซึ่งเธอเชื่อว่าน่าจะเวิร์ค เพราะทุกคนจะได้ประโยชน์จากโมเดลธุรกิจนี้

 
UploadImage
 
โมเดลธุรกิจของ Buzzebees เกิดขึ้นจากความรู้สึกว่า เราเหนื่อยมากกับการขาย software มาตลอดชีวิต และเรามองเห็นปัญหาของ SME ว่าไม่มีการออนไลน์ ทำให้หาลูกค้าออนไลน์ไม่ได้ ไม่มีช่องทางในการขาย เข้าถึงผู้บริโภคไม่ได้ ส่วนปัญหาของบริษัทคือ อยากทำ CRM คือ Customer Relationship Management แต่ไม่มีวิธีเข้าถึงลูกค้า ไม่มีวิธีสื่อสารกับลูกค้าบนฐานของตัวเอง ไม่มีการให้คะแนนหรือแต้มสะสมที่มีประสิทธิภาพ ทำให้โปรแกรมพวกนี้ไม่ได้ผลในอดีต ส่วนปัญหาของผู้บริโภคคือ มีการ์ดสมาชิกเยอะมาก แต่ไม่รู้ว่าการ์ดไหนให้อะไรบ้าง เพราะฉะนั้นจึงซื่อสัตย์ต่อแบรนด์บ้าง ไม่ซื่อสัตย์ต่อแบรนด์บ้าง Buzzebees เข้ามาแก้ไขปัญหาตรงนี้ โดยเอาสินค้าของ SME ที่ไม่รู้จะไปขายในช่องทางไหน มาขึ้นออนไลน์ เพื่อให้คนมาแลกของได้ และเราผลิต CRM โปรแกรมขึ้นมาสำหรับแบรนด์หรือบริษัทต่างๆ เพื่อให้สื่อสารกับผู้บริโภคได้ โดยให้แต้มกับผู้บริโภคแล้วเอาของไปแลกกับ SME ผู้บริโภคจึงเพียงแค่ดาวน์โหลดแอพนี้ แล้วก็ได้คะแนนและได้ประโยชน์ กลายเป็นโมเดลธุรกิจของ Buzzebees”


ความสำเร็จของ Buzzebees คือตัวอย่างหนึ่งของธุรกิจ Startup ที่แน่นอนว่านอกจากประสบการณ์ในการทำธุรกิจจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ธุรกิจเดินไปข้างหน้าจนประสบความสำเร็จแล้ว การทำโมเดลธุรกิจจึงต้องชัดเจนและแข็งแรงมาก ที่สำคัญคือต้องกล้าที่จะลงมือทำ และต้องเป็นคนกล้าแบบที่ณัฐธิดาบอกว่า ต้องกล้าจะพลาดบ่อยๆ ด้วย เพราะกว่าจะสำเร็จนั้นคุณจะต้องพลาด แล้วเริ่มใหม่ เปลี่ยนโมเดลและปรับตัว จนที่สุดก็จะพบกับความสำเร็จนั่นเอง
 
 
 
AIS Privilege Power By BuzzeBees
 
 

ที่มา ธนาคารกรุงเทพ

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด