หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

ถุงมือ VR : นวัตกรรมใหม่แห่งโลกเสมือนจริง

วันที่เวลาโพส 27 เมษายน 60 14:47 น.
อ่านแล้ว 0
P' ก๊อตจิ AdmissionPremium

UploadImage
          เทคโนโลยี VR (Virtual Reality) หรือ โลกเสมือนจริง ที่เรารู้จัก เป็นเทคโนโลยีที่จำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริง เพื่อให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับประสบการณ์หรือสถานการณ์นั้นแบบเหมือนจริง  ซึ่งก่อนหน้านี้มันถูกนำไปใช้กับแว่น VR ที่ทำให้เราสามารถมองเห็นภาพเสมือนจริงได้แบบ 360 องศาเท่านั้น แต่ตอนนี้มันได้ถูกพัฒนาไปอีกขั้นโดยนำไปใช้ร่วมกับถุงมือเพื่อใช้สัมผัสวัตถุในโลกเสมือนจริงชื่อว่า ถุงมือ VR
 

UploadImage

          เจ้าถุงมือ VR ที่ว่านี้ ถูกผลิตขึ้นโดยบริษัท Exiii ของญี่ปุ่น โดยการทำงานของถุงมือจะต้องสัมพันธ์กับแว่น VR (พูดง่ายๆ คือต้องใช้คู่กันนั่นเอง) แต่สิ่งที่ทำให้ถุงมือของค่ายนี้แตกต่างจากค่ายอื่นๆ ก็คือ มีแรงต้านในการสัมผัสวัตถุโลกเสมือน คล้ายกับการสัมผัสวัตถุด้วยมือเปล่าในโลกจริง โดยจะอาศัยมอเตอร์ขนาดเล็กที่ฝังอยู่ในถุงมือช่วยสร้างแรงต้านนั้นขึ้นมาเพื่อความสมจริงในการใช้เทคโนโลยี VR ขึ้นไปอีกขั้น

 

          ถึงแม้ตอนนี้ถุงมือ VR จะยังใช้งานได้แค่กับแว่น Oculus Rift, HTC Vive และ Sony’s PSVR เท่านั้น แต่เชื่อว่าในอนาคตจะมีการอัปเดทให้ใช้ร่วมกับแว่น VR อื่นๆ ได้มากขึ้นอย่างแน่นอน
 

UploadImage
 

          ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี VR นี้ ไม่ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อความบันเทิงเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถประยุกต์ใช้ได้อีกหลายด้านไม่ว่าจะเป็น การผ่าตัดรูปแบบใหม่ของวงการแพทย์, การควบคุมหุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดของกองทัพ, การควบคุมการทำงานของเครื่องจักรในพื้นที่สุ่มเสี่ยง รวมไปถึงการนำเทคโนโลยี VR มาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในระบบการศึกษา อีกด้วย

 


 


อ้างอิง : digitalagemag, cnet, compgamer, Exiii

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด