หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

ระวัง! 5 สิ่งต้องห้ามและควรคิดให้ดีก่อนโพสต์ลง Facebook

วันที่เวลาโพส 01 กรกฎาคม 60 16:25 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
ในแต่ละวัน เราอาจจะสนุกสนานไปกับการใช้ Facebook วันละหลายชั่วโมง ทั้งใช้ติดต่อพูดคุยกับเพื่อน คุยงาน ดูไลฟ์หรือวีดีโอ เสพข่าวดรามา เกาะติดเรื่องราวที่เกิดในสังคม รวมถึงการแชร์เรื่องราวชีวิตของตัวเอง เราอาจเผลอคิดไปว่า Facebook คือพื้นที่ส่วนตัวที่มีแค่เพื่อนหรือคนที่เรารู้จัก

แต่เอาเข้าจริง เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าในขณะที่เราแชร์เรื่องราวหรือเรื่องส่วนตัวต่างๆ ไปนั้น มีคนที่เราไม่รู้จักหรือคนไม่หวังดีแอบติดตามเราอยู่ หรือบางครั้งเราไม่ทันคิดว่าสิ่งที่เราโพสต์ออกไปนั้นจะมีผลอะไรตามมาบ้าง ดังนั้น เพื่อการใช้สื่อออนไลน์อย่างสนุก ปลอดภัย และสบายใจ บทความนี้เราจึงอยากมาเตือนชาวโซเชียลทั้งหลายว่า 5 สิ่งต่อไปนี้ คือเรื่องที่คุณต้องระวังในการโพสต์ลงบน Facebook เอาล่ะ มาเช็คและเปลี่ยนไทม์ไลน์ของตัวเองให้ปลอดภัยมากขึ้นกันดีกว่า 

 

1. วันเดือนปีเกิด
เรื่องสำคัญสำหรับชีวิตที่บางคนอาจคิดว่าไม่ได้เสียหายอะไร ถ้าจะระบุและตั้งวันเกิดให้แสดงบนไทม์ไลน์ได้ แถมยังดีซะอีกที่พอถึงวันเกิดก็จะมีคนมาอวยพรให้เรา แต่ในความเป็นจริงแล้ว วันเดือนปีเกิดเป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญมาก!! ยิ่งรวมชื่อและนามสกุลจริงที่คุณตั้งไว้เป็นชื่อ Facebook ด้วยแล้ว ยิ่งเป็นการง่ายที่จะทำให้มิจฉาชีพนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ หรือแม้กระทั่งแฮกเกอร์ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวเพื่อทำเรื่องบางอย่างซึ่งเป็นภัยต่อตัวคุณได้ง่ายขึ้นด้วย ดังนั้น ปิดมันไว้จะดีกว่านะ


2. เบอร์โทรศัพท์
เรื่องเบอร์โทรศัพท์ เราทุกคนต่างรู้ดีว่าเป็นเรื่องส่วนตัวมากๆ ซึ่งโดยปกติแล้วคงไม่มีใครโพสต์เบอร์ส่วนตัวในหน้าไทม์ไลน์ Facebook กันเล่นๆ จะมีโพสต์ไว้ก็เฉพาะบางครั้งที่จำเป็นหรือมีเหตุฉุกเฉิน เพื่อบอกให้เพื่อนๆ ได้ทราบความเป็นไป เช่นในกรณีเปลี่ยนเบอร์ใหม่ กรณีที่จัดงานต่างๆ กรณีที่ติดต่อเราไม่ได้ทางโซเชียลมีเดีย และกรณีจำเป็นอื่นๆ ก็เข้าใจได้ แต่เมื่อไหร่ที่คุณเสร็จธุระหรือกลับสู่ภาวะปกติแล้วก็อย่าลืมลบข้อมูลหรือปิดแสดงเบอร์โทรศัพท์ที่เคยโพสต์ไว้ด้วยล่ะ ไม่อย่างนั้นชีวิตอาจจะเกิดความวุ่นวายตามมาได้


3. การเช็คอินที่อยู่
อีกเรื่องยอดฮิตที่เชื่อว่าแทบทุกคนที่เล่น Facebook จะต้องทำ เช่น การเช็คอินสถานที่ที่ไปเป็นประจำหรือเช็คอินเมื่อมีโอกาสไปสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ส่วนหนึ่งก็เพื่อสื่อสารให้เพื่อนๆ ใน Facebook รู้ว่าเราอยู่นี่แล้วนะ ซึ่งก็ดูเหมือนไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่ถ้าเป็นบางคนที่ชอบเช็คอินที่เดิมซ้ำๆ เป็นประจำ หรือแม้แต่เช็คอินบ้าน หอพัก คอนโด หรือที่อยู่ปัจจุบัน ก็เป็นเรื่องที่ต้องระวังให้ดี โดยเฉพาะผู้หญิงหรือใครที่อาศัยอยู่คนเดียว เพราะนั่นจะเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มมิจฉาชีพ ที่แฝงตัวอยู่ตาม Facebook ใช้ประโยชน์จากข้อมูลนั้นมาปองร้ายเราได้ง่ายๆ


4. การบ่นหรือระบายเรื่องที่ทำงาน
รู้หรือไม่ว่าพฤติกรรมการเล่นหรือโพสต์แสดงความรู้สึกรวมทั้งความคิดเห็นต่างๆ ลงบน Facebook ของคุณ จะถูกบริษัทที่คุณสมัครงานหรือทำงานอยู่บางแห่งนำมาตรวจสอบประกอบการตัดสินใจในหลายๆ เรื่องด้วย และอย่าลืมว่า ความลับไม่มีในโลก แน่นอนว่าความลับก็ต้องไม่มีและไม่ปลอดภัยในโลกออนไลน์เช่นกัน ดังนั้น การโพสต์ติติงหรือบ่นระบายอารมณ์เรื่องงานใดๆ ด้วยอารมณ์ชั่ววูบ อาจเป็นสาเหตุให้เราตกงานได้ทันทีหรือพลาดโอกาสในการทำงานกับบริษัทที่คาดหวังได้เลย 
 

5. ภาพบัตรเครดิต บัญชีธนาคาร และหน้า Boarding pass
มีข่าวให้เห้นกันบ่อยๆ ว่ามีคนโพสต์รูปภาพหน้าบัญชีธนาคารลงบน Facebook เพื่อบอกให้โลกรู้ว่าเงินในบัญชีนี้ได้มาอย่างไรและเจ้าของกำลังจะเอาไปทำอะไร โดยไม่ปิดหมายเลขและชื่อเจ้าของบัญชีไว้ ซึ่งต่อมาก็ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพไปหลายราย ดังนั้นเราไม่ควรประมาทหรือชะล่าใจในเทคโนโลยีและคนแปลกหน้าสมัยนี้ เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเขาจะนำข้อมูลเหล่านี้แอบไปกระทำธุรกรรมหรือสร้างความเสียหายอะไรให้เรา

นอกจากเรื่องภาพบัตรเครดิตกับบัญชีธนาคารแล้ว สังเกตได้ว่าทุกวันนี้เรานิยมไปเที่ยวต่างประเทศกันมากขึ้น และก่อนจะขึ้นเครื่องพฤติกรรมอย่างหนึ่งที่มักจะทำกันบ่อยๆ คือเช็คอินพร้อม ถ่ายภาพหน้า Boarding pass หรือตั๋วเครื่องบินให้โลกออนไลน์รู้ด้วยความตื่นเต้นหรือสนุกสนานจนลืมปิดแถบบาร์โค้ด ซึ่งนั่นคือการเชื้อเชิญให้แฮกเกอร์หรือมิจฉาชีพให้นำบาร์โค้ดไปสแกนเพื่อล้วงข้อมูลส่วนตัวเราได้ง่ายๆ (อีกแล้ว)


จากทั้ง 5 ข้อที่เรานำเสนอไป เชื่อว่ามีหลายคนที่รู้และระวังตัวไว้อยู่แล้ว แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังสนุกกับการใช้ Facebook เพื่อแชร์และบอกเล่าเรื่องราวตัวเอง จนบางครั้งไม่ทันระวังในสิ่งที่โพสต์ออกไป เอาล่ะ จากนี้ก็ขอให้ก่อนโพสต์ Facebook ทุกครั้ง ทุกคนตระหนักไว้ซักนิดว่า “โพสต์ผิดนิดเดียว ชีวิตเปลี่ยนได้ทันที” นะจ๊ะ

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด