หน้าแรก IT อาชีพไอที

"นักรบไซเบอร์" คือใคร ต้องเรียนอะไร ทำงานแบบไหน?

วันที่เวลาโพส 23 ตุลาคม 60 17:39 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
"นักรบไซเบอร์" ชื่อนี้หลายๆ คนอาจจะพอคุ้นหูและเคยได้ยินได้เห็นข่าวคราวกันมาบ้าง ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ได้กล่าวไว้ว่ารัฐบาลกำลังผลักดันให้มี "นักรบไซเบอร์" ประมาณ 1,000 คน ภายในปีหน้า เพื่อช่วยรักษาความปลอดภัยในโลกไซเบอร์รองรับแผนพัฒนาดิจิทัล 

โดย "นักรบไซเบอร์" ในนิยามของรัฐบาลจะมีหน้าที่หลักในการเฝ้าระวังและรักษาความปลอดภัยทางด้านอินเทอร์เน็ต ซึ่งผู้เชี่ยวชาญซึ่งทำงานกับกองทัพมากว่า 10 ปี ได้อธิบายเพิ่มเติมไว้ว่า นักรบไซเบอร์ไม่ได้ทำงานเชิงบุกรุกหรือต่อสู้ แต่ถึงแม้การทำงานจะเน้นไปที่การรักษาความปลอดภัย ผู้มีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศยังเชื่อว่า หน้าที่ของนักรบไซเบอร์นี้ต้องอาศัยทักษะเฉพาะทางที่หาได้ไม่ง่ายนักในประเทศ 


ค่าตอบแทนที่เหมาะสม และทักษะเฉพาะทาง ทั้งสองอย่างนี้อาจเป็นเหตุผลที่ศูนย์ไซเบอร์ของกองทัพบกได้ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ในกองทัพหลายครั้งตั้งแต่ต้นปี 2560 เพื่อพัฒนาทักษะและความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานด้านไซเบอร์ ผศ.ดร.สุระสิทธิ์ ทรงม้า อาจารย์หลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศ ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวถึงสายการเรียนและอนาคตอาชีพนี้ไว้ว่า

"ส่วนใหญ่ที่ผมเห็นทางการก็จะใช้วิธีเอาคนที่มีอยู่แล้วไปอบรมเพิ่ม แต่ความชำนาญที่ได้ก็จะต่างกันเมื่อเทียบกับการที่เขารับคนที่ตรงสายงาน ผมเชื่อว่าคนที่จะทำหน้าที่เป็นนักรบไซเบอร์ได้ดี ควรจะต้องมีความรู้มากกว่าในระดับพื้นฐานที่สอนกันในมหาวิทยาลัยหลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศ

เด็กๆ ที่เรียนทางไอทีก็จะมีพื้นฐานทาง security ป้องกันตนเองได้ แต่ถ้าไปทำงานเป็นนักรบไซเบอร์จริง ถ้าไม่ได้เรียนและมีประสบการณ์โดยตรงก็จะไม่มีทางจะชำนาญ และการดูแลระบบคอมพิวเตอร์ปกติกับการดูแลความปลอดภัยไซเบอร์นั้นต่างกัน"



โดยนักเรียนในหลักสูตรของดร.สุระสิทธิ์ ประมาณ 30 คนต่อรุ่น เมื่อจบการศึกษาส่วนมากก็ทำงานในสายอาชีพที่เกี่ยวข้องอย่าง โปรแกรมเมอร์และเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ ตามหน่วยงานราชการและเอกชน เขาเชื่อว่านักเรียนเหล่านี้สามารถต่อยอดทักษะเพื่อทำหน้าที่แบบนักรบไซเบอร์ได้ แต่ไม่ใช่ปรัชญาของหลักสูตรปัจจุบันซึ่งเน้นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์มากกว่า

แม้ว่ายุคปัจจุบันนี้จะถือเป็นยุคของดิจิทัลที่ทุกคนแต่เด็กเล็กวัยอนุบาลยังสามารถใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเข้าอินเทอร์เนตได้ง่ายๆ แต่ถ้ามองกันจริงๆ ในระดับภาพของการทำงานขั้นสูงแล้ว เด็กหรือเยาวชนในตอนนี้จะมีทักษะพร้อมไปถึงระดับอาชีพ "นักรบไซเบอร์" ได้มากแค่ไหน? แต่จะมองว่านี่อาจจะเป็นโอกาสการทำงานสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความท้าทายก็ได้ 


สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจเรียนต่อสาขานี้ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดการเรียนและสถานที่เรียนได้ตาม Link ด้านล่างนี้เลย
U-Review ค้นหาหลักสูตรการเรียนทั่วประเทศ
Admission Planning วางแผนการเรียนต่อ 



ที่มา :www.bbc.com

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด