หน้าแรก IT เคล็ดลับไอที

9 ทักษะไอทีพื้นฐาน ที่เด็กมหาวิทยาลัยควรรู้จักและใช้เป็น

วันที่เวลาโพส 28 มิถุนายน 62 01:44 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

น้องๆ หลายคนคงรู้จักและเคยใช้โปรแกรมที่เกี่ยวกับไอทีบนคอมพิวเตอร์กันมาบ้าง แต่บทความนี้พี่ๆ Admission Premium จะขอมาแนะนำ 9 โปรแกรมพื้นฐานเพิ่มทักษะด้านไอที ที่เด็กมหาลัยหรือบัณฑิตจบใหม่ควรรู้และใช้งานเป็น เพื่อเน้นย้ำว่าก่อนจะออกไปสู่โลกการทำงานบางโปรแกรมจะช่วยสร้างความได้เปรียบ เพิ่มเงินเดือน และสร้างรายได้เสริมให้ด้วยนะ จะมีโปรแกรมอะไรบ้าง ตามมาดูกันได้เลย


1. Microsoft Word
Microsoft Word เป็นโปรมแกรมสร้างงานเอกสารยอดนิยมที่น้องๆ หลายคนต้องเคยใช้ หรืออย่างน้อยก็ต้องเคยรู้จักมาบ้าง ซึ่งถือว่าโปรแกรมนี้เป็นพื้นฐานในการทำงานเอกสาร ที่นอกจากจะใช้พิมพ์เอกสารที่จำเป็นสำหรับการเรียนแล้ว ยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานค่อนข้างเยอะเช่น สร้าง ปรับแต่งแก้ไข แชร์ อัปโหลกเอกสาร และ Export ไปใช้งานได้หลาย Format เป็นต้น น้องๆ ควรจะศึกษาเอาไว้ถึงเวลาทำงานจริงจะไม่มีใครคอยมาสอนการใช้งานแต่จะให้ทำงานทันที หากเราใช้เป็นก็จะง่ายต่อการทำงาน


2. Microsoft Excel
โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่ใช้สร้างเอกสารที่มีการคำนวณสูตร ซึ่งโปรแกรมมีสูตรการคำนวณไว้เยอะมาก เช่น sum , If , vlookup เป็นต้น ซึ่งสูตรเหล่านี้หากเราใช้งานเป็น ก็จะช่วยประหยัดเวลาในการคำนวณไปค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว และใช้จัดทำฐานข้อมูลหรือจัดเก็บข้อมูล , สร้างรายงานสรุปได้หลายรูปแบบ เช่น กราฟรูปภาพ กราฟเส้น กราฟจุด และ กราฟแท่ง เป็นต้น


3. Microsoft Powerpoint
Microsoft Powerpoint เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่ค่อนข้างสำคัญที่ใช้ในการนำเสนองาน การนำเสนอข้อมูลต่างๆ ใส่ได้ทั้ง ตัวอักษร รูปภาพ เสียง วีดีโอ ภาพเคลื่อนไหว และเอฟเฟคต่างๆ โดยเฉพาะในสายงานบริษัทที่จะทำการเสนองานให้หัวหน้าหรือลูกค้า หากเราใช้งานโปรแกรมนี้เป็นก็จะง่ายต่อการสื่อสารในรายละเอียดต่างๆ ที่เราต้องการจะสื่อให้ทุกคนทราบตรงกับเรา


4. Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator
ทั้งสองโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมสายงานภาพ , งานกราฟิกเป็นโปรแกรมที่ใช้ปรับแต่งรูปภาพ สร้างงานออกแบบ แก้ไขงานกราฟิก วาดงานภาพและจัดทำสื่อ แต่โปรแกรมนี้สามารถใช้งานสอดคล้องกับ Microsoft Powerpoint ได้เพื่อจะทำให้งานนำเสนอออกมาดูดีมากขึ้นอีกทั้งสามารถสร้างรายได้ด้วย เช่น ทำงานสายกราฟิกและออกแบบงานภาพ เป็นต้น


5. E-mail
ในสมัยนี้ทุกคนคงมี E-mail ในการใช้งานบนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กอยู่แล้วเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ใช้ติดต่อสื่อสาร ส่งข้อความ ส่งเอกสาร แจ้งข่าวสารและประชาสัมพันธ์ สามารถใช้งานได้ทั้งแบบฟรีและมีค่าใช้จ่าย แต่ในการสมัครงานนั้นชื่อ E-mail ของเราควรเป็นทางการมากขึ้นเพื่อแสดงความนับถือต่อองค์กรและเพิ่มภาพลักษณ์ให้แก่เรา


6. Google Drive / Cloud
หากจะต้องการส่งไฟล์ที่ขนาดใหญ่ให้แก่คนอื่นเราอาจจะต้องใช้แฟลชไดรฟในการส่งไฟล์ แต่สมัยนี้มีบริการฝากไฟล์ได้ทั้งไฟล์ภาพ เอกสาร วีดีโอ อัพโหลดไฟล์ออนไลน์ขึ้นมา เพื่อง่ายต่อการถ่ายโอนไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งสะดวกมากในการทำงานสามารถแชร์งานร่วมกับคนอื่นๆได้ มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่และไม่เสียค่าบริการ


7. Google Docs
เราสามารถทำงานเอกสารและแก้ไขเอกสารออนไลน์ได้ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริการของทาง Google ซึ่งน้องๆ จะต้องมี Gmail ก่อนถึงจะสามารถใช้งานได้ การทำงานเหมือน Microsoft Office ทุกอย่างโดยไม่ต้องติดตั้ง สามารถแชร์และแก้ไขไฟล์งานร่วมกับคนอื่นๆพร้อมกันได้หลาย User ไม่เสียเงินค่าลิขสิทธิ์การใช้งาน


8. Google Search
อีกเครื่องมือที่สำคัญมากในปัจจุบัน เป็นเว็บที่ใช้ในการหาข้อมูลที่เราต้องการโดยอาศัย คีย์เวิร์ด ในการค้นหาเพื่อความรวดเร็วและแม่นยำในการหาข้อมูลอีกทั้งสามารถค้นหาข้อมูลด้วยรูปภาพและเสียงได้ ซึ่งในแต่ละวันทั่วโลกจะอาศัย Google Search ในการค้นหาตลอดเวลา จนทำให้ Google เป็นอีกหนึ่งเว็บที่ทุกคนให้การยอมรับ 


9. Google Translate
อีกหนึ่งบริการของทาง Google เป็นโปรแกรมเอาไว้สำหรับแปลภาษาซึ่งมีหลายภาษาถึง 103 ภาษา เช่น ภาษาอังกฤษ , ภาษาจีน , ภาษาญี่ปุ่น , ภาษาเกาหลีและภาษาไทย แปลแบบไม่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตถึง 59 ภาษา รวมถึงภาษาไทย สามารถแปลผ่านการสนทนาและกล้องโทรศัพท์มือถือ ถึงจะแปลได้อย่างรวดเร็วแต่ประโยคบางประโยคอาจจะมีข้อผิดพลาดได้ ทั้งนี้น้องๆจะต้องตรวจสอบการใช้ภาษาอีกครั้ง

ในยุคสมัยที่การใช้ชีวิตของเราทุกคนล้วนเกี่ยวข้องและต้องพึ่งพาเทคโนโลยีเป็นส่วนใหญ่ น้องๆ ทุกคนจำเป็นต้องปรับตัวและเรียนรู้ทักษะด้านไอทีให้มากขึ้น เพื่อประโยชน์กับตัวเอง ทั้งในการทำงาน การเรียน การใช้ชีวิตที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน และเทคโนโลยีปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด