หน้าแรก เรียนดิจิทัลมีเดีย ข่าว/บทความ

Digital Media เครื่องมือการตลาดแนวใหม่ ใครไม่มี ไม่รอด!

วันที่เวลาโพส 04 เมษายน 61 17:42 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
Digital Media เครื่องมือการตลาดแนวใหม่
 
“โลกดิจิทัล” กำลังเป็นพื้นที่ใหม่ในโลกของโฆษณาและการตลาด ด้วยวิถีชีวิตของคนทุกวันนี้ใช้เวลาไปกับการออนไลน์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เอเยนซี่โฆษณาสินค้าและบริการหันมาใช้สื่อออนไลน์ ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ที่ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยรุ่น
 
มหิธร พงษารัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท ดิจิไทยเน็ทเวิร์ค จำกัด (ไอโซบาร์) บริษัทบริหารสื่อดิจิตอล มีเดียในเครือ Carat ให้ทัศนะว่า สื่อดิจิตอลจัดเป็นนิวมีเดียที่เกิดขึ้นใหม่ และกำลังได้รับความนิยม เพิ่มมากขึ้น คาดการณ์ว่าจะเพิ่มเป็น 66 เปอร์เซ็นต์ของสื่อทั้งหมดในปี 2010 สาเหตุหลัก คือ อินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือมีปริมาณผู้ใช้เพิ่มมากขึ้น ทำให้สินค้าและบริการที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหันมาโฆษณาในสื่อดังกล่าวกันมาก


อีกทั้งดิจิทัลมีเดียเป็น “สื่อที่สามารถสื่อสาร 2 ทาง” แบบอินเตอร์แอ็กทีฟ ที่สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจงได้ตรงกลุ่ม นอกจากนี้ ยังมี “ความยืดหยุ่น” ต่อการเปลี่ยนแปลงแก้ไข ที่สำคัญ สามารถ “วัดผล”สำเร็จแคมเปญได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องรอรีเสิร์ช ซึ่งได้แก่ จำนวน user ที่เข้ามาร่วมสนุก เป็นใครบ้าง ในแต่ละวัน แต่ละช่วงอย่างไร

วรรณี รัตนพล กรรมการผู้จัดการ บริษัทบริหารสื่อและโฆษณา อินนิทิเอทีฟว์ มองว่า ลูกค้าในยุคปัจจุบันต้องการสื่อโฆษณาที่มีความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) และสื่อโฆษณาที่มีนวัตกรรม(Innovative) มากขึ้น เพราะมันสามารถสร้างกระแสให้เป็น talk of the town แก่สินค้าและบริการได้ผล

อีกทั้งลูกค้าหันมาให้ความสำคัญ การสื่อสารตลาดแบบผสมผสานกัน (Integrated Marketing Communication) ซึ่งใช้ทั้งสื่อแมสและนิวมีเดียเข้าด้วยกันเพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายทางการตลาดอย่างได้ผล ขณะเดียวกัน นิวมีเดียกลุ่มดิจิทัลมีเดียยังสามารถ “สร้างความสัมพันธ์” กับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ในแง่ให้เกิดความมั่นใจกับลูกค้า สามารถให้ข้อมูลที่ลูกค้าต้องการได้ค่อนข้างมาก


สื่อดิจิทัลมีเดีย องค์กรหรือแบรนด์ไม่มี ไม่ได้! 

ด้วยการเติบโตของดิจิทัลมีเดีย และรูปแบบของการโฆษณาในโลกออนไลน์ที่แตกต่างออกไปสื่อปกติ ทำให้เอเยนซี่ต้องแยกแผนก หรือเปิดบริษัทย่อย “ดิจิตอลมีเดีย” ล่าสุด บริษัทคาราท ประเทศไทย บริษัทวางแผนสื่อโฆษณาข้ามชาติ ตัดสินใจซื้อ “บริษัท ดิจิไทย” บริษัทอินเทอร์เน็ตของคนไทย เพราะเชื่อว่าสื่อเสริมในโลกดิจิตอลอย่างอินเทอร์เน็ตจะทวีความสำคัญ และมีขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกันทั้งโลก เพราะสามารถสร้างความหลากหลาย มาเสริมให้กับสื่อรูปแบบเดิมได้
 
การรุกคืบของ “คาราท”ในครั้งนี้ จะส่งผลให้สัดส่วนรายได้ ภายในเวลา 3 ปี เปลี่ยนไป รายได้ที่มาจากสื่อเดิม (traditional) 90% จากสื่อดิจิตอล 10% จะเปลี่ยนเป็น 70 /30 ซึ่งเป็นไปตามทิศทางการขยายตัวของธุรกิจ สื่อดิจิตอลทั่วโลกจะเพิ่มเป็น 50% ปี 2010 เพิ่มเป็น 66% และในปี 2020 จะเพิ่มขึ้นสูงถึง 80% จากสื่อทั้งหมด
 
 
ข้อมูลจาก : positioningmag.com

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด