หน้าแรก เรียนการโรงแรม และการท่องเที่ยว ข่าว/บทความ

พัฒนาตัวเอง 7 ด้าน ด้วยการ "ออกไปเที่ยว"

วันที่เวลาโพส 10 มกราคม 63 22:30 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
การออกเดินทางไปท่องเที่ยว ก็มีข้อดีนะ สำหรับน้องๆ และทุกๆ คนที่กำลังเหนื่อย หรือรู้สึกเบื่อ สับสน ว้าเหว่ ว่างเปล่า การออกไปค้นหาตัวเอง หรือ พาตัวเองออกไปท่องเที่ยว ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น หรือแม้แต่เป็นตัวเราในมุมที่ดีขึ้นกว่าเดิมก็ได้นะ และนี่คือ ข้อดี 7 ด้าน ที่การออกไปเที่ยวจะช่วยพัฒนาชีวิตแและตัวตนของคุณ



มีความคิดสร้างสรรค์ขึ้น
ลองคิดดูว่าประจำวันของคุณนั้นคือการพบพานสิ่งเดิมซ้ำ คุณทำงานในออฟฟิศเดิม นอนในสถานที่เดิม กินข้าวในละแวกเดิม สิ่งเหล่านี้ช้วนค่อยๆ ลดทอนความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของคุณลง ด้วยความคุ้นเคยที่คุณมีต่อชีวิตรอบตัว และนั่นอาจไม่ใช่สิ่งที่แย่ เพราะมันช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น แต่ถ้าคุณอยากมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น คุณอาจต้องพาตัวเองออกจากสภาพแวดล้อมเหล่านั้น
การไปท่องเที่ยว คือการพาตัวเองไปพบกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ไปเจอสิ่งใหม่ๆ ลองสิ่งใหม่ๆ ว่ากันว่าการเดินทางไปยังสถานที่ใหม่ๆนั้นเหมือนกับการกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง คือการย้อนกลับไปใช้ชีวิตโดยสิ่งต่างๆรอบตัวดูเป็นสิ่งใหม่ไปเสียหมด ภายใต้สภาพแวดล้อมเช่นนี้นี่เองที่จะช่วยให้มุมมองของคุณกว้างขึ้น และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของคุณ

ใจเย็นและรอบคอบมากขึ้น
ในอีกด้านหนึ่งของความเป็นคนใจร้อน หรือรับมือกับปัญหาด้วยอารมณ์ มีส่วนมาจากการที่เราใช้ชีวิตอยู่ภายในรูทีน หรือวงจรชีวิตเดิม ซึ่งถือเป็นสิ่งปกติ และปราศจากปัญหา และทำให้เราไม่เตรียมพร้อมต่อการเผชิญหน้ากับปัญหาที่ปรากฏขึ้น ทำให้เมื่อเราเจอกับปัญหาเราอาจไม่สามารถรับมือกับมันได้ดีนัก แต่การออกไปท่องเที่ยว ไปสู่สถานที่ใหม่ๆ คือการเปิดรับตัวเองสู่ความวุ่นวาย และชีวิตที่แตกต่างไปจากชีวิตประจำวัน
การพาตัวเองออกจากความปลอดภัยของชีวิตประจำวัน และออกไปรับมือกับปัญหาที่อาจเจอระหว่างการท่องเที่ยว ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย สถานที่ที่ไม่คุ้นเคยจะทำให้คุณเรียนรู้การรับมือปัญหาได้ดียิ่งขึ้น

มีคอนเน็คชั่นที่ดีขึ้น
การเดินทางช่วยพาให้เราไปเจอคนใหม่ๆ แน่นอนว่ามันอาจไม่ใช่คอนเน็คชั่นหรือเส้นสายในฝันอย่างการไปเจอกับประธานบริษัท หรือบอร์ดบริหาร มหาเศรษฐี หรือรัฐมนตรีที่ไหน แต่การได้พบเจอคนใหม่ๆ จะช่วยให้คุณได้เรียนรู้การเข้าหาผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีนี้อาจเป้นคนที่มาจากต่างวัฒนธรรม ต่างวิธีคิดกับคุณ
การได้พบเจอ และรู้จักผู้คนระหว่างการท่องเที่ยวอาจก็ยังช่วยให้คุณเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เรื่องราวของคนอื่น และบางครั้งคคนเหล่านั้นก็อาจมีคำตอบของปัญหาที่คุณเจออยู่ หรืออาจเจอต่อไปในอนาคตก็เป็นได้

มีความมั่นใจมากขึ้น
แน่นอนว่าบางครั้งการเดินทางไปที่ใหม่ๆก็เป็นเรื่องน่ากลัวเช่นกัน คุณไม่อาจมั่นใจได้ว่ามีอะไรอยู่ตรงหน้า หรือต้องรับมือกับอะไร การเดินทางไปยังที่ใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางเพียงลำพัง เป็นการที่ทำให้คุณต้องเรียนรู้ที่จะเชื่อในการตัดสินใจของตัวเอง และในบางกรณีคุณอาจต้องใช้ความั่นใจเช่นนั้นในการรับมือกับผู้อื่น
การเดินทางจะทำให้คุณเรียนรู้ที่จะพึ่งพาตัวเองมากขึ้น และเคารพตัวเองมากขึ้น มั่นใจในตัวเองมากขึ้น

เปิดกว้างต่อความคิดเห็นและมีมุมมองที่โตขึ้น
การเดินทางเป็นการพาตัวเองไปเจอกับสิ่งใหม่ๆ วัฒนธรรมใหม่ๆ บางครั้งการอยู่ในสังคมเดิมๆ แนวความคิดเดิมๆ ก็อาจทำให้คุณเป็นคนปิดรับความเห็นต่างมากกว่าที่คุณคิด
การออกไปเจอทิวทัศน์ใหม่ๆ มุมมองใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไปเจอกับคนที่มาจากวัฒนธรรมที่หลากหลาย พื้นเพที่หลากหลาย สามารถช่วยให้เราได้เห็นถึงมุมมองที่ต่างออกไป และการเปิดรับความแตกต่างทางความคิดได้

รู้จักและเข้าใจตัวเองมากขึ้น
หลายคนบอกว่าพวกเขาท่องเที่ยว “เพื่อค้นหาตัวเอง” แล้วเราจะค้นพบตัวเองได้อย่างไร ในสภาพแวดล้อมเดิมๆบางครั้งมันอาจยากที่เราจะมองเห็นตัวเอง แยกออกจากคนใกล้ตัว บางครั้งบางสิ่งที่เราเป็น เป็นเพียงสิ่งที่เราหยิบยืมมาจากผู้อื่น รสนิยม หรือความคิดเห็นบางอย่าง อาจเป็นเพียงเพราะคนรอบตัวคุณคิดเช่นนั้น การพาตัวเองออกจากสังคมเดิม จะช่วยให้เราเห็นตัวเองชัดเจนขึ้น และได้เห็นว่าตัวเองตัดสินใจกับสิ่งต่างๆอย่างไร จัดการกับปัญหาอย่างไร และได้เห็นจุดเด่นที่เรามีได้ชัดขึ้นเมื่อไม่มีใครให้เปรียบเทียบ

ค้นพบเป้าหมายและรู้ความหมายของสิ่งที่ทำอยู่
การออกไปท่องเที่ยวคือการพาตัวเองหลีกหนีออกจากโลกของชีวิตประจำวัน และบางครั้งมันก็คือการหลีกหนีจากงาน หรือการเรียนที่หมกมุ่น เราอาจอ่อนแรงเหนื่อยล้า หรือเจ็บปวดจากภาระความรับผิดชอบที่แบกเอาไว้ ในขณะที่เราอยู่ในจุดนั้น เราก็คงไม่อาจตัดสินได้ว่า เรารู้สึกอย่างไรกันแน่ เราแฮปปี้กับสิ่งที่เป็นและทำอยู่จริงๆ หรือเปล่า การออกไปเที่ยวจึงเป็นอีกหนทางที่ช่วยให้เราพบคำตอบ


การพักผ่อนด้วยการหลีกหนีออกไปท่องเที่ยวในครั้งนี้ เราจะได้เห็นตัวเองในสภาวะที่ได้รับการเยียวยา เห็นตัวเองในสภาพที่พร้อมกว่าที่จะตัดสินใจ และมันอาจช่วยให้คุณเห็นคำตอบที่ชัดเจนขึ้นว่างานที่ทำอยู่นี้มีความหมายอย่างไรสำหรับคุณ
หรือบางทีคุณอาจจะรักงานมากขึ้น เพราะคุณใช้เงินหมดไปกับการท่องเที่ยวแล้ว

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด