หน้าแรก คลังความรู้ การพัฒนาตนเอง

เรียนศิลป์ - คำนวณ เข้าคณะอะไรได้บ้าง

วันที่เวลาโพส 07 กุมภาพันธ์ 67 15:29 น.
อ่านแล้ว 0
พี่ตาล AP
   เรียนศิลป์ - คำนวณ เข้าคณะอะไรได้บ้าง


   สำหรับน้องๆที่กำลังศึกษาในสาย ศิลป์ - คำนวณ และกำลังสงสัยว่าสามารถเข้าเรียนคณะใดได้บ้าง ทางแอดมินได้รวบรวมคณะที่เหมาะสำหรับน้องๆที่มีความสนใจและทักษะในสายนี้มาให้แล้วค่ะ มาดูกันเลยว่ามีคณะอะไรบ้าง

   1. คณะเศรษฐศาสตร์
       น้อง ๆ ที่เลือกกลุ่มนี้เป็นกลุ่มคนที่ชอบความมีกฏ มีระเบียบ ในสังคม ชอบวางแผน คณะนี้ต้องใช้คำนวณเยอะแถมภาษาอังกฤษก็ต้องใช้แน่นอน ทั้งเรียนและทำงาน ใครรู้ตัวว่าชอบสายนี้ ห้ามพลาด !!


   2. คณะพาณิชย์และการบัญชี
       ทักษะคณิตศาสตร์จากศิลป์คำนวณนี่แหละ ที่จะช่วยให้เราเรียนรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ตัวเลข การคำนวณทางการเงิน และการวางแผนทางการเงินได้ดีขึ้นในคณะนี้ อีกทั้งความรู้ด้านศิลปะและมนุษยศาสตร์จากสายศิลป์คำนวณยังเสริมสร้างทักษะการสื่อสารและความเข้าใจในมนุษย์และสังคม ซึ่งสำคัญในเรื่องตลาดและการบริหารจัดการ ดังนั้น คณะนี้แทบจะไม่ใช้วิทย์เลย จะเน้นการใช้ความรู้ด้านคำนวณและภาษาอังกฤษให้แน่นมากกว่า

   3. คณะรัฐศาสตร์
       สายนี้ไม่ใช่แค่เราเก่งคณิตและวิเคราะห์ปัญหาได้ดี แต่ยังเรียนรู้เรื่องศิลปะและมนุษยศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานให้เข้าใจการทำงานของสังคมและรัฐบาล ความรู้นี้ช่วยเตรียมตัวเราให้พร้อมสำหรับหลักสูตรรัฐศาสตร์ที่ต้องการทักษะทั้งการวิเคราะห์ข้อมูล การเข้าใจนโยบาย และการวางแผนกลยุทธ์ ยิ่งไปกว่านั้น ภาษาอังกฤษที่ได้เรียนก็สำคัญมากในรัฐศาสตร์ ช่วยให้เราทำงานและสื่อสารได้ดีในระดับสากลเลยล่ะ!


   4. คณะนิเทศศาสตร์
       สายนี้ช่วยเสริมสกิลคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาที่เจ๋งมากสำหรับการเรียนนิเทศ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนสื่อสาร การผลิตสื่อ ช่วยเติมเต็มทักษะสร้างสรรค์และการเข้าใจศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเป็นหัวใจของงานนิเทศเลยนะ! คณะนี้เน้นความสามารถส่วนตัวเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น เรียนศิลป์อะไรก็เข้าได้หมด แต่วิชาที่ต้องใช้แน่นอนในการเรียนคณะนี้ คือ วิชาภาษาอังกฤษ แต่สิ่งที่จำเป็นมากกว่า คือ ความสามารถ


   5. คณะบริหารธุรกิจ
       หลายคนอาจคิดว่าเรียนศิลป์คำนวณแล้วจะเข้าบริหารไม่ได้ ไม่จริงเลย! ความสามารถในการคิดคำนวณและการวิเคราะห์ ที่ได้มาจากวิชาคณิตศาสตร์ช่วยให้เราเข้าใจและจัดการกับปัญหาทางธุรกิจได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในด้านการเงิน, การตลาด, หรือแม้แต่การบริหารโครงการ และทักษะด้านศิลปะและมนุษยศาสตร์? จะช่วยให้เราเข้าใจมนุษย์และสังคมได้ลึกซึ้ง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากในการบริหารธุรกิจที่เน้นการสื่อสารและความสัมพันธ์ อีกทั้งภาษาอังกฤษที่ได้เรียนก็เป็นเครื่องมือสำคัญในธุรกิจระดับโลก 


   6. คณะศิลปกรรมศาสตร์
       สำหรับน้อง ๆ คนไหนชอบการศึกษาวิวัฒนาการของมนุษย์ วัฒนธรรมด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษาและมนุษย์ เป็นคณะที่มีความหลากหลาย เช่น ด้านภาษา ด้านสังคม ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ครอบครัว นำความรู้เหล่านี้ไปใช้ในการคิดวิเคราะห์ ด้วยเหตุและผล คณะนี้จะเน้นทักษะส่วนตัวที่เกิดจากการถนัดและฝึกฝน จะเรียนศิลป์อะไรก็ได้ แต่แนะนำให้เน้นทางภาษาอังกฤษ เพราะ ต้องใช้สอบเข้า


   7. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
       การเรียนสายนี้จะช่วยให้น้องๆ มีทักษะในการวิเคราะห์ การคำนวณ และการใช้ตรรกะที่จำเป็นในการออกแบบสถาปัตยกรรมที่เข้มข้น รวมถึงการคำนวณสัดส่วน ขนาด และความสมดุลของโครงสร้าง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างสรรค์อาคารหรือโครงการต่างๆ ด้วยความเข้าใจในด้านคณิตศาสตร์และศิลปะที่มาจากศิลป์คำนวณ น้องๆ จะสามารถผสานความรู้ทั้งสองด้านเข้าด้วยกัน สร้างสรรค์ผลงานสถาปัตยกรรมที่ทั้งสวยงามและมีประสิทธิภาพ แต่คณะนี้บางสาขาต้องใช้สายวิทย์ด้วย แต่บางสาขาศิลป์คำนวณก็สามารถเข้าเรียนได้


   8. คณะการจัดการ
       สำหรับใครที่เรียนศิลป์คำนวณแล้วอยากก้าวไปคณะการจัดการ บอกเลยว่าทางเลือกนี้เข้าท่ามาก! ทักษะคณิตศาสตร์จากศิลป์คำนวณช่วยให้เราจัดการกับตัวเลขและการวิเคราะห์ข้อมูลได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการวางแผน การเงิน และการตลาดในวงการธุรกิจ และไม่ใช่แค่นั้น เพราะการเรียนวิชาศิลป์ยังช่วยเสริมทักษะการสื่อสารและการเข้าใจบริบททางสังคมซึ่งจำเป็นมากในการจัดการและนำทีม 


   9. คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
       คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ ทักษะคณิตศาสตร์และการวิเคราะห์จากศิลป์คำนวณสามารถเป็นตัวช่วยที่ดีในการเข้าใจการทำงานของดิจิทัลมีเดีย ตั้งแต่การเข้าใจโครงสร้างข้อมูล การประมวลผลภาพยนตร์ดิจิทัล ไปจนถึงการใช้โปรแกรมต่างๆ นำความสามารถศิลปะมาใช้กับคอมพิวเตอร์แถมยังช่วยให้คุณมีความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอเนื้อหาใหม่ๆ ได้ดีขึ้นอีกด้วย จะเรียนสายไหนก็เรียนได้

   ไม่ได้มีเพียง 9 คณะเท่านั้นนะคะ ยังมีอีกหลายคณะที่เหมาะสำหรับน้องๆที่กำลังศึกษาในสาย ศิลป์ - คำนวณ อีกมากมายค่ะ แอดมินแนะนำให้ค้นหาข้อมูลเตรียมตัวไว้ด้วยน้าเพื่อประโยชน์ตัวน้องๆเอง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.lemon8-app.com/

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด