หน้าแรก คลังความรู้ การพัฒนาตนเอง

3 คณะเรียนสำหรับชาว Introvert

วันที่เวลาโพส 08 กุมภาพันธ์ 67 14:18 น.
อ่านแล้ว 0
พี่แวม ช่วยน้องสอบติด
   3 คณะเรียนสำหรับชาว Introvert


   การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตของเรา แต่มีบางคนที่มีลักษณะบุคลิกภาพเป็น Introvert ซึ่งมักมีความสะดวกสบายในการทำกิจกรรมที่เป็นระเบียบและเงียบสงบ สำหรับชาว Introvert การเรียนอาจเป็นประสบการณ์ที่ท้าทายเนื่องจากสภาพแวดล้อมการเรียนที่เต็มไปด้วยกิจกรรมและการสื่อสารกับผู้อื่นอย่างต่อเนื่อง
   เพื่อช่วยให้ชาว Introvert สามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มที่ มีคณะเรียนที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการและความสะดวกสบายของพวกเขา แอดมินได้รวบรวม 3 คณะเรียนสำหรับชาว Introvert มาให้เพื่อนๆได้อ่านกันจะมีคณะไรบ้างไปดูกัน

   1. คณะวิทยาศาสตร์ เอกคอมพิวเตอร์
       สาเหตุที่คณะวิทยาศาสตร์ เอกคอมพิวเตอร์ พุ่งมาเป็นอันดับ 1 ก็เพราะว่าอาชีพยอดฮิตของคณะนี้ก็คือ โปรแกรมเมอร์ และแน่นอนว่าเวลาส่วนใหญ่ของโปรแกรมเมอร์ก็มักจะถูกใช้ไปกับการเขียนโปรแกรมเป็นหลัก ซึ่งไม่ได้ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับคนมามกมาย ถ้าเทียบกับอาชีพอื่น ฉะนั้นแล้ว ใครนิยามตัวเองว่าเป็น "Introvert" คณะนี้ก็ถือว่าน่าสนใจ นอกจากนี้ ยุคปัจจุบันก็ยังเป็นยุคที่ไม่สามารถหลีกหนีเทคโนโลยีได้อีกด้วย ใครมีความรู้ความเข้าใจด้านเทคโนโลยีเยอะ ก็ถือว่าได้เปรียบมากในตลาดงาน เรียกว่าทั้งเหมาะกับนิสัยและเหมาะกับตลาด
       ข้อควรระวัง : อย่าพูดถึงแต่ข้อดี ไม่งั้นจะดูปลอม ต้องบอกเลยว่าอาชีพโปรแกรมเมอร์นี่การแข่งขันสูงมากจริงๆ อีกอย่างคือ ลักษณะอุตสาหกรรมนี้มีลักษณะ male - dominating ซึ่งหมายถึง ผู้ชายปกครองเป็นหลัก ฉะนั้น ที่ยืนของเพศอื่นๆก้จะน้อยกว่ามากๆในสายงาน ถ้าถามว่ามากขนาดไหน ก็มากขนาดที่ต้องมีทุนสาย STEM หรือทุนจาก Coding School อัดฉีดให้เพศอื่นที่ไม่ใช่ผู้ชายได้เข้ามาเรียนสายนี้เพื่อเพิ่มตัวเลขความหลากหลายในสายงานที่ว่ากันเลยทีเดียว

   2. คณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาต่างประเทศ
       ถ้าไม่อยากเจอใคร อยากทำงานแค่กับเอกสาร และไม่ชอบวิชาสายวิทย์ บอกได้คำเดียวว่า อาชีพนักแปลอาจเป็นหนึ่งในอาชีพที่เหมาะที่สุด ซึ่งอาชีพนี้คลุกคลีกับเอกสารเป็นหลัก อาจต้องมีการคุยบ้างกับเจ้าของเอกสารเพื่อให้ความหมายของเอกสารที่จะสื่อตรงกัน ใครเห็นภาพตัวเองทำอาชีพนี้ คณะมนุษย์/อักษร/ศิลปศาสตร์ สาขาต่างประเทศกำลังรออยู่นะ
       ข้อควรระวัง : หนึ่งในปัญหานัมเบอร์วันของนักแปลก็คือ อ่านเอกสารต้นฉบับไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำว่าคนเขียนจะสื่อถึงอะไร ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะยุคสมัยใหม่ที่สื่อแบบ fast - paced เกิดขึ้นเยอะเลยทำให้ทักษะการอ่านและการเขียนที่ซับซ้อนในหมู่ผู้คนต่ำลงกลายเป็นว่า จากที่จะได้คลุกคลีกับแค่เอกสาร อาจจะต้องทักไปถามไคุยกับเจ้าของเอกสารแทบจะตลอดการแปล ซึ่งก็ถือว่าไม่ตอบโจทย์สำหรับคนที่มีลักษณะแบบ Introvert มากๆ

   3. คณะนิเทศศาสตร์ ทุกสาขา
       ปกติแล้ว นิยามคำว่า "Introvert" คือคนที่รู้สึกมีพลังเมื่ออยู่กับตัวเองเป็นหลัก และจะหมดพลังเอาง่ายๆ หากต้องอยู่ท่ามกลางคนมากมาย แต่ในความหมายปัจจุบัน คนมักเอามาใช้อธิบายลักษณะการสื่อสารไม่เก่งของงตัวเอง ฉะนั้น ถ้าอยากจัดการกับลักษณะนี้ ก็พุ่งเข้าชนด้วยการเรียนคณะที่ว่าด้วย "การสื่อสาร" ไปเลย ต่อให้จะไม่อยากทำงานกับคน แต่ถ้าสามารถฝึกฝนตัวเองจนเป็นคนสื่อสารเก่ง(ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด)ได้ ก็จะช่วยอุดรอยรั่วทางโอกาสที่อาจสูญหายไป เพราะ สื่อสารไม่เป็นในอนาคตได้ อีกอย่างถ้าไม่อยากเจอคนจริงๆ ก็สามารถทำงานกับอินเตอร์เน็ตเป็นหลักได้ และหนึ่งในอาชีพยอดฮิตทางอินเตอร์เน็ตก็คือ Content Creator ซึ่งการันตีเลยว่า แทบทุกทักษะจากคณะนิเทศศาสตร์จะช่วยทำให้ทำงานนี้ได้อย่างไหลลื่นแน่นอน
       ข้อควรระวัง : เอาตรงๆอาจจะต้องฝืนหนักมากอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคณะนิเทศศาสตร์มักถูกมองว่าเป็นคณะแห่ง "Extrovert" เข้าไปแรกๆอาจรู้สึกผิดที่ผิดทาง แต่เชื่อเถอะว่าจนแล้วจนรอด เราจะเจอผองเพื่อน "Introvert" ของเราเอง เพราะคนแบบ "เรา" ก็มีทุกที่ ทุกสังคมนี่แหละ ฉะนั้น เป็นกำลังใจให้นะคะ

   การเลือกคณะเรียนที่เหมาะสำหรับชาว Introvert เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะมันช่วยให้พวกเขาสามารถทำความเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องพึ่งพาการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นมากเกินไป ทั้งนี้ คณะเรียนที่กล่าวถึงข้างต้นเป็นเพียงตัวอย่างเบื้องต้นเท่านั้น การเลือกคณะเรียนที่เหมาะสมควรพิจารณาจากความสนใจและวัตถุประสงค์ส่วนตัวของแต่ละบุคคลด้วย
   อย่างไรก็ตาม สำหรับชาว Introvert การศึกษาไม่ควรเป็นภาระหรือประสบการณ์ที่เครียด เพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน ดังนั้น ขอให้ทุกคนมีโอกาสเลือกคณะเรียนที่เหมาะสมและเข้าใจความต้องการของตนเองอย่างแท้จริง เพื่อที่จะสามารถเติบโตและพัฒนาตนเองไปสู่ความสำเร็จในอนาคตได้อย่างเต็มที่ ขอให้ทุกคนมีความสุขและสำเร็จในการเรียนรู้ของตนเองตลอดไป

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.lemon8-app.com/

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด