หน้าแรก คลังความรู้ การพัฒนาตนเอง

3 ข้อผิดพลาดที่คนมักทำในห้องสอบ

วันที่เวลาโพส 07 มีนาคม 67 14:05 น.
อ่านแล้ว 0
พี่ตาล AP
   3 ข้อผิดพลาดที่คนมักทำในห้องสอบ


   การเตรียมตัวและสอบในห้องสอบเป็นส่วนสำคัญของชีวิตการศึกษาของนักเรียนและนักศึกษา แต่อย่างที่รู้กันดี ห้องสอบมักเป็นสถานการณ์ที่ท้าทายและต้องระมัดระวัง เพื่อประสบความสำเร็จในการสอบ นอกจากการเตรียมตัวล้วยังต้องระวังองค์ประกอบที่เป็นอุปสรรคต่าง ๆ ที่อาจทำให้คะแนนสอบลดลงได้ ดังนั้น ในบทนี้ เราจะมาดู 3 ข้อผิดพลาดที่คนมักทำในห้องสอบ ที่อาจทำให้เสียคะแนนและสูญเสียโอกาสในการประสบความสำเร็จในการสอบ

   1. จมกับข้อที่ "ทำไม่ได้"
       ข้อไหนทำไม่ได้ ให้มาร์กตัวโตๆไว้ตรงเลขข้อ จะวงกลมก็ได้ แล้วข้ามไปทำข้ออื่นก่อนพอทำเสร็จค่อยกลับมาทำใหม่ วิธีนี้จะช่วยให้ตัวเราไม่แพนิก ที่สำคัญ เราจะยังรันข้อสอบตามแผนเวลาที่ว่างไว้ตั้งแต่ต้นได้ บางครั้งทำข้ออื่นเสร็จ แล้วกลับมาดูข้อที่ทำไม่ได้ก็ดันทำได้ซะงั้น ฉะนั้น พอเห็นแล้วว่าเราไม่รู้คำตอบแน่ๆ ให้ข้ามไปทำข้ออื่นก่อนเลย รักษาพลักงานและสมาธิไว้ก่อน ไม่งั้นถ้าใจกระเจิงจะยิ่งเสียเวลาไปมากกว่าเดิม

   2. ประเมินตัวเองไม่ตรงกับ "ความเป็นจริง"
       ความเป็นจริงคืออะไร? ความเป็นจริง คือ ความยากของข้อสอบ ประเมินร่วมกับความรู้ของเรา ถ้าประเมินแล้วโอเคแปลว่าความจริงไม่โหดร้าย แต่ถ้าข้อสอบยากแล้วเรารู้ตัวว่าจะใช้เวลานาน ให้ทำส่วนที่ทำได้ให้ทันก่อน ซึ่ง "ข้อยาก 1 ข้อ กับ ข้อง่าย 1 ข้อ ก็ให้ 1 คะแนนเท่ากัน ฉะนั้น เลือกเก็บคะแนนจากตัวง่ายก่อน" และถ้าเวลาเหลือ ค่อยกลับมาดูพาร์ทที่ตัดออก และถ้ายังพองมได้บ้าง ก็ค่อยงมเก็บคะแนน

   3. ลืมเผื่อ "เวลาฝน" ข้อสอบ
       A Must เลยนะ ให้เหลือ 7 นาที ในห้องสอบไว้สำหรับการฝนคำตอบเสมอ ห้ามทำเพลินจนใกล้หมดเวลาแล้วก็ยังไม่ได้ฝนข้อสอบ ถ้าไม่ได้ฝนเลย ก็ไม่มีค่าอะไร เพราะจุดประสงค์ของการสอบคือเพื่อให้ได้คะแนนไว้ยื่นนั่นนี่ ซึ่งถ้าไม่ฝน ก็คือไม่ได้คะแนน ถือว่างานยังไม่เสร็จ แต่เอาจริงๆนะ ถ้าฝึกฝนข้อสอบให้ชินมือได้ ฝึกไว้เลย  มันช่วยย่นระยะเวลามากกว่า

   ด้วยการเตรียมตัวอย่างดีและการจัดการกับปัญหาที่เป็นไปได้ล่วงหน้า ผู้สอบสามารถลดความเครียดและเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในการสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ต้องการทำให้ได้คะแนนที่ดี และประสบความสำเร็จในการสอบไม่ให้ปล่อยให้ความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ มาขัดขวางความเป็นไปได้ของคุณในห้องสอบแล้วล่ะ จะปรากฏเป็นผลสำคัญไปถึงการประสบความสำเร็จของคุณในอนาคตที่มา เพื่อให้คุณสามารถเตรียมตัวอย่างดีและสามารถควบคุมปัญหาได้อย่างเหมาะสมในห้องสอบและประสบความสำเร็จในทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณทำในชีวิตของคุณ ขอให้โชคดี!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.lemon8-app.com/

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด