สอบเข้ามหาวิทยาลัย

สอศ.ชงคุรุสภาสอนวิชาชีพไม่ต้องมีตั๋วครู

UploadImage

"ชัยพฤกษ์" ไม่กลัวเสียงค้านเสนอบอร์ด ก.ค.ศ.-คุรุสภา เปิดให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ สอบบรรจุครูผู้ช่วยสอนวิชาชีพ สังกัด สอศ.ได้เลย


 วันนี้ (31 พ.ค.) ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการคุรุสภาได้มีมติเห็นชอบยกเว้นให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เข้ามาสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการ ในตำแหน่งครูผู้ช่วยในสาขาวิชาที่ขาดแคลนด้านอาชีวศึกษาได้ แต่ให้ขอหนังสืออนุญาตปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจากคุรุสภามีอายุ 90 วันแทน นั้น จากการเปิดสอบครูผู้ช่วยของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ที่ผ่านมาประสบปัญหาอย่างมาก เพราะติดเงื่อนไขของคุรุสภาที่ต้องประกาศสอบไปก่อน ถ้าไม่มีผู้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูมาสมัคร หรือ ไม่มีใครสอบได้ จึงจะขออนุญาตเปิดสอบอีกครั้งสำหรับผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ ซึ่งการดำเนินการต้องใช้เวลานาน ในขณะที่วิทยาลัยเปิดการเรียนการสอนไปแล้ว จึงต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการจ้างครูมาสอนไปก่อน

เลขาธิการ กอศ.กล่าวต่อไปว่า เมื่อเร็วๆนี้ สอศ.ได้เปิดรับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ (ว 16 ) เขตทั่วไป ก็มีหลายสาขาที่ไม่มีผู้สมัคร เช่น สาขาช่างอากาศยาน สาขาเทคโนโลยีความงาม ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น สอศ.จะเสนอต่อคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) และคณะกรรมการคุรุสภา ยกเลิกเงื่อนไขดังกล่าว โดยอนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สามารถสมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วยได้เลย "

ที่เกรงกันว่าจะมีเสียงคัดค้านและทำให้ผู้ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจะเสียเปรียบในการสอบบรรจุ นั้น ตามหลักเกณฑ์ของ ก.ค.ศ.กำหนดให้ต้องมีการสอบใน 2 ส่วน คือ ความรู้ความสามารถทั่วไป และความรู้เฉพาะตำแหน่ง ซึ่งมีทั้งวิชาครู และวิชาชีพอยู่แล้วไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ จึงอยากให้คุรุสภาเปิดช่องให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เข้ามาสอบพร้อมกัน ขณะนี้ สอศ.ขาดครูที่มีความรู้ด้านวิชาชีพเฉพาะทางจริงๆ หากคุรุสภาช่วยเปิดช่องในเรื่องนี้ก็จะทำให้ สอศ.ได้คนเก่งวิชาชีพมาเป็นครูมากขึ้น ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และมหาวิทยาลัยราชภัฎบางแห่ง ที่เปิดสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ครูที่มาสอนก็ไม่เห็นต้องมีใบอนุญาตฯเลย " ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์