สอบเข้ามหาวิทยาลัย

นายกฯสั่งตรวจสอบเฉลยข้อสอบโอเน็ตผิด

     ล่าสุดเมื่อวันที่ 07 มิ.ย 2559  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ผลการเฉลยข้อสอบโอเน็ตที่มีการเฉลยผิดในบางข้อว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีผิดเพียงข้อเดียว ซึ่งก็ได้ให้มีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งไม่ได้หมายความว่าการสอบโอเน็ตจะมีปัญหาทั้งหมด ทั้งนี้ชี้แจงว่าข้อสอบมีเป็นจำนวนมาก จึงอาจมีปัญหาในการตรวจได้ แต่ได้ให้มีการตรวจสอบความบกพร่องดังกล่าวแล้ว รวมถึงอาจจะมีการดำเนินการเอาผิดทางวินัยกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องด้วย

     อย่างไรก็ตามการเปิดเผยข้อสอบและการเฉลยคำตอบข้อสอบโอเน็ต  ก็เพื่อตั้งการทำทุกอย่างให้เกิดความโปร่งใสและที่ผ่านมาก็ไม่เคยทีการเปิดเผยคำตอบมาก่อน มีเพียงรัฐบาลนี้ที่ดำเนินการ.

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักข่าวไทย


-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 

              ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่ระบุว่าแต่ละโรงเรียนเลือกซื้อหนังสือวิชาสังคมจากหลายสำนักพิมพ์ แต่โดยส่วนตัวคิดว่าถึงแม้จะซื้อหนังสือจากคนละสำนักพิมพ์ แต่คำตอบก็ไม่น่าต่างกัน เพราะเป็นเรื่องของข้อเท็จจริง เว้นเสียแต่ข้อสอบจะถามถึงเรื่องการวิเคราะห์ สังเคราะห์ การตรวจคำตอบก็อาจจะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ออกขอสอบเอง อย่างไรก็ตามถ้าหนังสือผิดจริงก็ต้องดูเนื้อหาว่า 3 สำนักพิมพ์ที่นำมาอ้างนั้น เปรียบเทียบอย่างไร โดยดูข้อเท็จจริงทั้งหมด แต่ท่านเชื่อว่าไม่น่าจะมีข้อผิดพลาด

                ทางด้าน ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ทปอ.เชื่อมั่นในผู้ทรงคุณวุฒิที่ออกข้อสอบของ สทศ. และยืนยันว่าจะไม่มีการประกาศผลการ Admission ใหม่แน่นอน

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


UploadImage


                หลังจากที่ประกาศผล Admission กันไปแล้ว อ.ปิง ติวเตอร์วิชาภาษาไทยและสังคมโรงเรียนกวดวิชาชื่อดังอย่าง ดาว้องก์ ได้ออกมา Live ผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจ Davance FC บอกข้อสอบ O-Net วิชาสัมคมมีข้อสอบที่มีคำตอบกำกวมมากถึง 5 ข้อ ถ้าคิดเป็นคะแนนออกมากจะมากถึง 90 คะแนน เลยได้ออกมาเรียกร้องให้ทาง สทศ.ช่วยตรวจสอบคำตอบอีกครั้ง เพื่อความยุติธรรมของเด็กๆ ไปดูคลิปไลฟ์เฉลยข้อสอบของอ.ปิงกัน

 

>>  https://www.facebook.com/PageDavance/videos/1113600668683825/   <<
 

                พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่าขณะนี้ท่านยังไม่ได้รับรายงานเรื่องข้อสอบผิดพลาดเพิ่มเติม ต้องรอให้ทาง สทศ.รายงานมาก่อน ถ้าหากข้อสอบและคำตอบมีการผิดพลาดจริง ก็จะต้องมีการปรับแก้คะแนนและประกาศผลใหม่อีกครั้งหนึ่ง

สอท.ได้ออกมาโพสผ่านทางเฟสบุ๊คแฟนเพจของตัวเองว่าในกรณีของ อ.ปิง ก็ยังไม่ทราบเหมือนกันว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

UploadImage


             


ขอบคุณภาพจาก : https://www.facebook.com/PageDavance/