สอบเข้ามหาวิทยาลัย

‘บิ๊กหนุ่ย’สั่ง สกอ.วางกรอบเข้มกิจกรรมรับน้อง ศึกษาข้อดี-ข้อเสีย ควรมีหรือไม่

จากรณีที่นายโชคชัย ทองเนื้อขาว หรือน้องบอส นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะพาณชยนาวีนานาชาติ หลักสูตรการขนส่งทางทะเล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) วิทยาเขตศรีราชา จ.ชลบุรี ได้ถูกรุ่นพี่ฝึกภาคปฏิบัติโดยให้ดำน้ำในบ่อในวิทยาเขต จนเกิดเหตุการณ์สำลักน้ำปอดติดเชื้ออย่างรุนแรง เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล
 
UploadImage
 

เมื่อวันที่ 12 กันยายน พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ลิสต์ข้อดี และข้อควรระวังเกี่ยวกับกิจกรรมรับน้อง เพื่อมาดูว่ากิจกรรมที่เด็กจัดตรงกับข้อดีหรือข้อควรระวัง จะได้วางกรอบกิจกรรมรับน้องอย่างเหมาะสมได้ ทั้งนี้ กิจกรรมรับน้องเป็นกิจกรรมที่ดี ช่วยสร้างความสามัคคี แต่ด้วยวัยของเด็กอาจจะคิดวิธีการตามวัยของเขา ดังนั้น มหาวิทยาลัยควรเข้าไปช่วยดูกิจกรรมและแนะนำอย่างมีเหตุผล โดยไม่ใช้รูปแบบออกคำสั่ง ที่สำคัญต้องตระหนักถึงการวางกรอบกิจกรรมรับน้องให้ชัดขึ้น โดยเน้นสร้างความเข้าใจกับเด็ก ส่วนกิจกรรมการรับน้องควรจะมีต่อไปหรือไม่นั้นต้องให้ สกอ.ศึกษาข้อดีและข้อเสียก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์รับน้องจนเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง ร่วมกับมูลนิธิเยาวชนพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน จัดเสวนาสะท้อนปัญหา “รับน้องไม่สร้างสรรค์” และ “กิจกรรมเสี่ยง นศ.” ถึงเวลายาแรงหรือยัง โดยนายอัมพร ทองเนื้อขาว พ่อน้องบอส นักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากการรับน้อง จะมาเล่าหัวอกคนเป็นพ่อ ในวันที่ 13 กันยายน เวลา 10.00 น. ที่ห้องชนกนันท์ ชั้น 2 โรงแรมเอบีน่าเฮ้าส์ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : มติชนออนไลน์