สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ห่วง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ ใหม่!! กระทบ ร.ร.เอกชน ต้องจ่ายภาษีเพิ่ม 10 เท่า ส่งผลค่าเทอมเอกชนกระฉูด ชี้ภาระตกที่พ่อแม่เพราะต้องจ่ายค่าเทอมเพิ่ม

UploadImage
 

       เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานศึกษาเอกชนจำนวนมากกังวลเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่จะนำมาใช้เป็นกฎหมายทดแทน พ.ร.บ.ภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ.2475 และกฎหมายบำรุงท้องที่ พ.ศ.2508 จะส่งผลกระทบต่อสถานศึกษาเอกชนให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นประมาณ 10 เท่า ดังนั้น พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ ศธ.จึงมอบหมายให้สำนักปลัด ศธ.ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อชี้แจงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นว่าหากกฎหมายฉบับนี้ออกมาว่าจะเกี่ยวข้องกับส่วนใดบ้าง ทั้งสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน พร้อมกันนั้นจะขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาเพื่อช่วยดูแลตรงนี้ด้วย เพราะถ้าสถานศึกษาต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม หมายความว่าสถานศึกษาต้องไปเก็บกับนักเรียนและผู้ปกครองเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดผลกระทบกับนโยบายที่ต้องการให้ภาคเอกชนมีส่วนช่วยจัดการศึกษา

       “ดังนั้น จึงควรมีมาตรการที่เอื้อประโยชน์ให้สถานศึกษาเอกชนจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ แต่ถ้าจัดเก็บในอัตราเดิมไม่ได้ ก็ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาช่วยพิจารณาว่าจะมีช่องทางใดที่จะช่วยสถานศึกษาเอกชนได้บ้าง ซึ่ง สป.ศธ.จะหามาตรการที่เหมาะสม เพื่อเสนอเป็นทางเลือกให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณา เพื่อช่วยเหลือสถานศึกษาเอกชนให้ได้มากที่สุด” นายชัยพฤกษ์กล่าว

ขอขอบคุณ : มติชนออนไลน์