สอบเข้ามหาวิทยาลัย

"ดาว์พงษ์"สั่งทุกโรงเรียนกรองเด็กพิเศษ

UploadImage

“ดาว์พงษ์”สั่งคัดกรองเด็กพิเศษในทุกโรงเรียน มอบ สพฐ.จัดทำแบบคัดกรองแบบง่ายคัดเด็กที่มี พร้อมให้เงินอุดหนุนเพิ่มพิเศษแก่โดยไม่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ แต่ขอตัวเลขชัดเจน

วันนี้ (14พ.ย.)  พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่สุ่มตรวจติดตามงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ในโรงเรียนบ้านหมากแข้งและโรงเรียนบ้านหนองบัว อ.เมืองจ.อุดรธานี ซึ่งตนให้ความสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพของเด็กอย่างมาก จึงได้มีการเน้นย้ำให้ดูแลเด็กพิเศษ และเชื่อว่าในทุกโรงเรียนต้องมีเด็กที่มีความต้องการพิเศษซ่อนอยู่ โดยเฉพาะเด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ หรือ เด็กแอลดี แต่ผู้บริหารสถานศึกษาอาจไม่รู้ เนื่องจากพ่อ แม่ ผู้ปกครองมักจะไม่ยอมรับ จึงไม่แจ้งโรงเรียนทราบ ทั้งที่เด็กกลุ่มนี้ถ้าโรงเรียนเข้าใจก็สามารถพัฒนาได้ แต่ถ้าปล่อยให้เรียนร่วมโดยที่ไม่รู้ก็จะเป็นปัญหากับเด็กเอง

“ที่ผ่านมาปัญหาการคัดกรองเด็กอยู่ที่แบบคัดกรอง ซึ่งค่อนข้างโบราณและมีหลายแบบ ดังนั้นจึงมอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปจัดทำแบบการคัดกรองที่ง่ายและเป็นระบบ โดยให้เริ่มตั้งแต่ครูประจำชั้นต้องจำแนกเด็กได้ว่าคนไหนเรียนช้า เรียนเร็ว จากนั้นหัวหน้าสายชั้น หัวหน้ากลุ่มสาระวิชา และผู้บริหารสถานศึกษาต้องรับรู้ร่วมกันเพื่อสนับสนุนครูในการจัดการศึกษาที่เหมาะสมให้เด็ก โดยทุกโรงเรียนต้องทำการคัดกรองเด็ก นอกจากนี้ผมได้สั่งการให้ สพฐ.ไปดูหลักเกณฑ์การให้เงินอุดหนุนเพิ่มพิเศษ หรือ เงินท็อปอัพแก่โรงเรียนโดยไม่ต้องยึดใบรับรองแพทย์ เพราะเด็กบางคนก็อาจไม่ถึงขั้นเป็นแอลดี แต่ก็ต้องการการจัดการเรียนการสอนพิเศษ ดังนั้นจึงต้องได้ตัวเลขที่ชัดเจนเพราะจะเชื่อมโยงไปถึงเงินอุดหนุนที่จัดให้ และต้องมั่นใจว่าไม่มีการยัดไส้ขอมา”รมว.ศธ.กล่าว
   
ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัด ศธ. กล่าวว่า ข้อมูลปีการศึกษา 2559  สพฐ.มีนักเรียนพิการ และมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ เรียนร่วมในโรงเรียนปกติ  216,719 คน เชื่อว่าเมื่อมีการคัดกรองอย่างเป็นระบบตัวเลขอาจจะเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามเมื่อสถานศึกษาคัดกรองในเบื้องต้นแล้ว จะมีการประสานแพทย์คัดกรองอย่างละเอียดอีกครั้ง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์