สอบเข้ามหาวิทยาลัย

จี้ศธ.ใช้ครูเอกประถมสอนประถมศึกษา

UploadImage

ชี้ระบบการศึกษาปัจจุบันไม่เอื้อการทำหน้าที่ของครู เหตุเน้นสอนเพื่อสอบ แทนที่พัฒนาผู้เรียนรอดด้าน จี้ ศธ.ใช้ครูเอกประถมสอนประถมศึกษา เผยโรงเรียนสาธิตสอนตามกระทรวงกำหนดจนเหมือนโรงเรียนทั่วไป...


วันนี้( 28พ.ย.) ผศ.ดร.ยศวีร์ สายฟ้า รองคณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากการเสวนาหัวข้อ “ทิศทางการผลิตครูประถมศึกษาของประเทศไทย”จัดโดยสาขาวิชาประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ เมื่อเร็ว ๆนี้ ได้สรุปผลว่า ครูประถมศึกษาทุกวันนี้ต้องทำงานภายใต้ระบบการศึกษาที่ไม่เอื้อต่อการทำหน้าที่ครูอย่างเต็มที่ เพราะระบบการศึกษามุ่งเน้นแต่การเรียนรู้เพื่อสอบ ครูประถมศึกษาต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการติว เพื่อให้เด็กสอบได้คะแนนเป็นที่น่าพอใจ และครูยังต้องทำงานเอกสารธุรการต่างๆจำนวนมาก เพื่อรองรับการประเมินจนไม่ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาตัวผู้เรียนอย่างรอบด้าน ถือเป็นการสูญเสียโอกาสสำคัญของเด็กประถมศึกษาอย่างมาก

 

ผศ.ดร.ยศวีร์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนการใช้ครูประถมศึกษาเวลานี้ก็ยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนที่โรงเรียนจะไม่เลือกครูที่จบเอกประถมศึกษาโดยตรงมาสอนเด็ก เช่น สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาหลายพื้นที่ ตลอดจนโรงเรียนเอกชนหลายแห่งจะเลือกรับครูประถมศึกษาที่จบตามสาขาวิชาเอก เช่น ภาษาไทย คณิตศาสตร์ สังคมศึกษา เป็นต้น ซึ่งครูเหล่านี้จะดูแลอบรมสั่งสอนเด็กได้ไม่ตรงจุดมากนัก เพราะจะเน้นให้เด็กเรียนรู้เนื้อหาสาระ ไม่ได้เน้นพัฒนาคุณลักษณะและทักษะกระบวนการด้านต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับผู้เรียนในการดำรงชีวิต ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)และผู้เกี่ยวข้องจำเป็นต้องเปลี่ยนทัศนคติใหม่โดยการใช้ครูที่จบเอกประถมศึกษาโดยตรง เพื่อให้ครูสามารถทำหน้าที่ในการสอนและพัฒนาเด็กให้มีคุณภาพรอบด้านด้วยความสมดุล มิใช่มุ่งเน้นเนื้อหาสาระหรือการสอนเพื่อสอบ

 

“ ทุกวันนี้โรงเรียนสาธิตหลายแห่งไม่มีความเป็นโรงเรียนสาธิต แต่เป็นเหมือนโรงเรียนทั่วไป เพราะจัดการเรียนการสอนตามศธ.กำหนดทุกอย่าง เน้นการสอนเพื่อสอบ เพื่อให้เป็นโรงเรียนชั้นนำของประเทศ แต่ไม่มีการพัฒนาหรือคิดค้นนวัตกรรมการเรียนการสอนที่จะช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างที่โรงเรียนพึงจะทำ โรงเรียนสาธิตจึงจำเป็นต้องทบทวนบทบาทหน้าที่ของตนเอง”ผศ.ดร.ยศวีร์ กล่าว... 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์