สอบเข้ามหาวิทยาลัย

รับตรง สอบชิงทุน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ประจำปีการศึกษา 2559

         คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ดำเนินการโครงการเพชรสนามจันทร์ เพื่อรับนักเรียนที่มี ความสนใจและมีทักษะในทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์และมีผลการเรียนดี เข้าศึกษาในคณะวิทยาศาสตร์ เพื่อผลิตบุคลากรที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาประเทศ คณะวิทยาศาสตร์มีความประสงค์จะรับสมัครนักเรียนที่ก าลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2558 เพื่อสอบคัดเลือกเข้ารับทุนในโครงการดังกล่าว ดังรายละเอียดต่อไปนี้ 

คุณสมบัติของผู้สมัคร

1. กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2558 แผนการเรียนคณิตศาสตร์ – วิทยาศาสตร์ ของสถานศึกษาที่อยู่ในเขตพื้นที่ 28 จังหวัด คือ จังหวัด กาญจนบุรี จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ชัยนาท ชุมพร ตราด นครนายก นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง และอุทัยธานี
2. เป็นผู้มีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้
    2.1 เป็นนักเรียนที่ได้รับระดับคะแนนเฉลี่ยรวมวิชา เคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ และคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รวมกันไม่ต่ ากว่า 3.00 หรือ
    2.2 เป็นนักเรียนที่ผ่านการสอบคัดเลือกและได้รับวุฒิบัตรจากค่ายอบรมโครงการส่งเสริมโอลิมปิก วิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร หรือ ศูนย์ขยายผล สอวน.             มหาวิทยาลัยศิลปากร หรือ
    2.3 เป็นนักเรียนที่ได้รับรางวัล ที่ 1 ที่ 2 หรือที่ 3 จากการประกวดโครงงานทางวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ซึ่งจัดโดยคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร หรือ
    2.4 เป็นนักเรียนที่ได้รับรางวัลในการประกวดโครงงาน หรือสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรม โปรแกรม ซอฟแวร์ ในระดับชาติหรือนานาชาติ
3. มีสัญชาติไทย
4. ไม่มีโรคติดต่อหรือโรคร้ายแรงซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
5. มีความขยันหมั่นเพียร ความประพฤติดี และมีบุคลิกภาพเหมาะสม

จำนวนรับสมัคร

จำนวน 50 คน รับสาขาวิชาละ 5 คนใน 10 สาขาวิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ประยุกต์ เคมี ชีววิทยา จุลชีววิทยา ฟิสิกส์ สถิติ วิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และวิทยาศาสตร์ สิ่งแวดล้อม

ช่วงเวลารับสมัคร

รับสมัครตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน – 20 พฤศจิกายน 2558 

กำหนดการและขั้นตอนการสมัครสอบคัดเลือกเพื่อรับทุนโครงการเพชรสนามจันทร์ 


UploadImage


วิธีการสอบคัดเลือก

      ผู้สมัครจะต้องสมัครสอบ 9 วิชาสามัญของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สทศ.) และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จะใช้คะแนนจากการสอบวิชาสามัญ จ านวน 5 วิชา คือ รหัส 29 ภาษาอังกฤษ รหัส 39 คณิตศาสตร์ 1 รหัส 49 ฟิสิกส์ รหัส 59 เคมี และ รหัส 69 ชีววิทยา เป็น เกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือกผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ โดยกำหนดสัดส่วนในการคิดค่าน้ำหนักของคะแนนวิชา สามัญ 5 วิชา เป็น 100 % ดังรายละเอียดในตารางข้างล่างนี้ (ผู้สมัครที่มีคะแนนไม่ครบทั้ง 5 วิชาดังกล่าวจะ ถือว่าไม่มีสิทธิ์สมัครและจะไม่คืนค่าสมัครไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น) 

 
UploadImage

ทั้งนี้ผู้สมัครสอบคัดเลือกทุน โครงการเพชรสนามจันทร์ของคณะวิทยาศาสตร์ ม.ศิลปากร จะต้องดำเนินการสมัครและเข้าสอบรายวิชาสามัญ ที่ดำเนินการจัดสอบโดย สทศ. จำนวน 5 วิชาดังกล่าว ข้างต้น ตามกำหนดการของ สทศ. ดังต่อไปนี้ ​

UploadImage



หมายเหตุ - สทศ.อาจมีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการข้างต้นตามความเหมาะสม ผู้สมัครสอบคัดเลือกทุน โครงการเพชรสนามจันทร์ ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จะต้องติดตามข้อมูล จาก สทศ. ทาง Website : www.niets.or.th

 
สิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ


ผู้ที่มีสิทธิ์เข้าศึกษาในโครงการฯ จะได้รับทุนการศึกษาประเภทใดประเภทหนึ่ง ตามที่คณะกรรมการ สอบคัดเลือกพิจารณา ดังนี้

ทุนการศึกษาประเภทที่ 1 

1 . ได้รับทุนการศึกษาเป็นค่าหน่วยกิตและค่าธรรมเนียมการศึกษาตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 19,000 บาท ต่อภาค การศึกษา (ไม่เกิน 4 ปี) สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จะได้รับค่าขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาใหม่ด้วย
2.  ได้รับทุนค่าใช้จ่ายส่วนตัวปีการศึกษาละ 48,000 บาท (ไม่เกิน 4 ปี) ทั้งนี้นักศึกษาจะต้องได้คะแนนเฉลี่ยสะสมทุกรายวิชา เมื่อสิ้นปีที่ 1 หรือปีที่ 2 หรือปีที่ 3 ไม่ต่ ากว่า 3.00 หากต่ำกว่า 3.00 จะไม่มีสิทธิ์รับทุน

ทุนการศึกษาประเภทที่ 2

         ชั้นปีที่ 1 ได้รับทุนการศึกษาเป็นค่าหน่วยกิตและค่าธรรมเนียมการศึกษาตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 19,000 บาท ต่อภาคการศึกษา และจะได้รับค่าขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาใหม่ด้วย ชั้นปีที่ 2, 3, 4 นักศึกษาได้คะแนนเฉลี่ยสะสมทุกรายวิชาเมื่อสิ้นปีที่ 1 หรือปีที่ 2 หรือปีที่ 3 ดังนี้ - ไม่ต่ ากว่า 2.50 แต่ไม่ถึง 2.75 จะได้รับทุนการศึกษาภาคการศึกษาละ 5,000 บาท - ไม่ต่ ากว่า 2.75 จะได้รับทุนการศึกษาภาคการศึกษาละ 13,000 บาท ** * นักศึกษาทุนประเภทที่ 1 ที่ไม่มีสิทธิ์รับทุน อาจได้รับการพิจารณาให้รับทุนประเภทที่ 2 โดยพิจารณาจาก คะแนนเฉลี่ยสะสมและการตัดสินของภาควิชาต้นสังกัด ** นักศึกษาทุนประเภทที่ 2 หากได้รับคะแนนเฉลี่ยสะสม เกินกว่า 3.00 อาจได้รับการพิจารณาให้รับทุนประเภทที่ 1 โดยพิจารณาจากคะแนนเฉลี่ยสะสมและการตัดสินของภาควิชาต้นสังกัด ทั้งนี้ผู้รับทุนต้องลงทะเบียนเรียนในรายวิชาตามแผนการศึกษาของหลักสูตรที่ศึกษา ในกรณีที่มีความจำเป็นไม่เรียนตามแผนการศึกษา จะต้องได้รับอนุมัติจากคณะฯ


 
ดาวน์โหลดระเบียบการ คลิกที่นี่