สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทยเร่งพิจารณารับรองการเทียบคุณวุฒิหลักสูตรการฝึกอบรมทันตแพทย์ประจำบ้าน

สกอ.ส่งข้อมูล 9 มหาวิทยาลัยเอกชนที่มีปัญหาจัดการศึกษาไม่เป็นไปตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พร้อมรายละเอียดและข้อเสนอแนะแก้ปัญหา ถึงรมว.ศึกษาธิการ แล้ว

UploadImage

วันนี้ ( 27 ก.พ.) ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เปิดเผยว่า ในการประชุม กกอ.เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบตามที่ราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย ขอให้สำนักงาน
คณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) พิจารณารับรองการเทียบคุณวุฒิหลักสูตรการฝึกอบรมทันตแพทย์ประจำบ้าน เพื่อแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพทันตกรรม 9 สาขา ดังนี้
1.สาขาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล
2. สาขาทันตกรรมสำหรับเด็ก
3. สาขาทันตกรรมจัดฟัน
4.สาขาทันตกรรมประดิษฐ์
5.สาขาทันตสาธารณสุข
6. สาขาวิทยาเอ็นโดดอนต์
7. สาขาทันตกรรมหัตถการ
8.สาขาวิทยาการวินิจฉัยโรคช่องปาก
9. สาขาทันตกรรมทั่วไป

โดยให้วุฒิบัตรที่ได้จากหลักสูตรทั้ง 9 สาขานี้สามารถเทียบได้กับวุฒิระดับปริญญาเอก เนื่องจากใช้เวลาในการเรียนถึง 3 ปี และต้องมีงานวิจัยตีพิมพ์องค์ความรู้ใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนและวิชาชีพทันตกรรมด้วย

ดร.สุภัทร กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังรับทราบความคืบหน้าการแก้ปัญหามหาวิทยาลัย 4 แห่ง ประกอบด้วย ม.ราชภัฏสุรินทร์ ม.ราชภัฏชัยภูมิ ม.บูรพา และ ม.เทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ซึ่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีคำสั่งที่ 39/2559 เรื่องการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา โดยขณะนี้ทั้ง 4 มหาวิทยาลัยอยู่ระหว่างการออกระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ในการปฎิบัติงาน หลักเกณฑ์ในการสรรหาอธิการบดี และกรรมการสภามหาวิทยาลัย การตรวจสอบคุณภาพการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรต่าง ๆโดยเน้นเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ สกอ.กำหนด ส่วนกรณีมหาวิทยาลัยเอกชน 9 แห่งที่มีปัญหาเรื่องการจัดการศึกษาไม่เป็นไปตามมาตรฐานการอุดมศึกษา ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.นั้น ขณะนี้ สกอ.ได้ส่งรายละเอียดและข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหามหาวิทยาลัยดังกล่าวให้ รมว.ศึกษาธิการ แล้ว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์