สอบเข้ามหาวิทยาลัย

สาขาภาพยนตร์ ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Vancouver Film School จัดหนักเวิร์กช็อป ปั้นคนทำหนังระดับอินเตอร์ฯ

UploadImage
     เปิดตัวอย่างอลังการไปแล้วสำหรับคณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ ม.กรุงเทพ โดยงานนี้ได้คว้า Vancouver Film School (VFS) ประเทศแคนาดา สถาบันปั้นคนทำหนังระดับโลกมาเป็นพันธมิตร ในโอกาสที่ทีมผู้บริหารและคณาจารย์จาก VFS บินมาร่วมงานเปิดตัว จึงได้จับมือกับคณะจัดหนักจัดเต็ม Intensive Film Production Workshop เป็นเวลา 5 วัน

     วันแรกของการเวิร์กช็อปเป็นการนำนักศึกษามาปรับทัศนคติ เพราะแต่เดิมคนทำหนังมักให้ความสำคัญกับพล็อตเป็นหลัก แต่อาจารย์จาก VFS ได้เปิดมุมมองใหม่ว่า พล็อตอาจพัฒนาขึ้นจากคาแรกเตอร์หรือตัวละครก็ได้ เพราะคาแรกเตอร์นี่เองเป็นส่วนสำคัญในการคุมโทนเรื่อง โดยให้นักศึกษาฝึกวางพล็อตที่ตั้งต้นจากคาแรกเตอร์ดังกล่าว วันต่อมาก็ได้พัฒนาพล็อตให้เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น พร้อมทั้งฝึกการใช้อุปกรณ์การถ่ายทำต่างๆ เพราะการเวิร์กช็อปครั้งนี้ไม่ได้จัดขึ้นแบบ “เบๆ” แค่ให้เรียนภาคทฤษฎีเท่านั้น แต่ยังให้ลงมือสร้างซีนหนังสั้นๆ ความยาว 3 นาที ด้วยการแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ร่วมกันถ่ายทำในวันที่สาม วันนี้ทุกคนได้มีโอกาสจับเครื่องไม้เครื่องมือซึ่งไว้ใช้งานจริงตามกองถ่ายทำภาพยนตร์ โดยอาศัยโลเกชั่นรอบๆ มหาวิทยาลัยเป็นสถานที่ถ่ายทำ แม้จะเป็นซีนสั้นๆ แค่ 3 นาที แต่ก็ต้องใช้ทั้งเวลา ความละเอียดรอบคอบ และทักษะที่ได้เรียนมาครบทุกด้าน รวมถึงเรียนรู้การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วย

     วันรุ่งขึ้นภาพยนตร์ของทุกคนเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น เพราะต้องผ่านการตัดต่อภายใต้การกำกับดูแลและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดของอาจารย์จาก VFS ก่อนจะนำมาฉายจริงบนจอยักษ์ที่ Screening Room โรงหนังขนาด 120 ที่นั่งของคณะในวันสุดท้าย ซึ่งอาจารย์ VFS ได้มาทำหน้าที่คอมเมนเตเตอร์ติชมและชี้แนะแนวทางให้แก่นักศึกษาอย่างละเอียด เรียกว่าอาจารย์ทุกท่านให้ทั้งความรู้และทักษะแก่นักศึกษาอย่างไม่หวงจริงๆ

UploadImage
       โรมี่-รุ่งนิรันดร์ พรหมสุรินทร์ ซีเนียร์ของคณะได้เป็นตัวแทนพูดถึงการเวิร์กช็อปครั้งนี้ว่า “VFS มีวิธีการสอนและแนวคิดที่แปลกใหม่ โดยเขาจะสอนให้โฟกัสที่คาแรกเตอร์ของตัวละครก่อน แล้วค่อยขยายเป็นสตอรี่ เพราะคนเป็นตัวนำเรื่อง ไม่ใช่เรื่องนำคน ซึ่งเป็นมุมที่เราไม่เคยคิดมาก่อน วิธีการนี้สอนให้เข้าใจด้วยว่า ถ้ามีไอเดียจากอะไรก็เริ่มจากอันนั้นก่อนได้โดยไม่จำเป็นต้องติดอยู่ในกรอบ นอกจากนี้ยังทำให้เรากระตือรือร้นเพราะต้องคิดและลงมือทำทันที อีกทั้งวิธีการสอนของเขายังบังคับให้เรากล้าที่จะแชร์ไอเดียซึ่งมีส่วนช่วยพัฒนางานเป็นอย่างมาก ทั้งๆ ที่ปกติเด็กไทยไม่ค่อยกล้าออกความเห็น เพราะกลัวโดนวิจารณ์หรือกลัวว่าถ้าวิจารณ์อะไรไปแล้วจะมีปัญหากับเพื่อน มี่คิดว่าหลักสูตรของเราดีอยู่แล้ว แต่การที่ VFS เข้ามาร่วมมือก็จะช่วยให้มีวิธีการคิดใหม่ๆ มากขึ้น”

UploadImage
     ทางด้าน มร.ไมเคิล เบเซอร์ Head of Department, Writing for Film & Television ของสถาบัน VFS ได้กล่าวชื่นชมนักศึกษาและม.กรุงเทพว่า “ผมประทับเด็กๆ มาก เพราะพวกเขามีพลังและแรงบันดาลใจที่สร้างหนัง นอกจากนี้อุปกรณ์ต่างๆ ของมหาวิทยาลัยก็ได้มาตรฐานสากลที่มืออาชีพใช้กัน ผมเคยไปเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วโลก กล้าพูดเลยว่าที่นี่ใช้อุปกรณ์การเรียนการสอนที่มีคุณภาพจริงๆ นับเป็นความโชคดีของเด็กๆ ที่ได้เรียนกับอุปกรณ์ดีๆ ท่ามกลางอาคารและสภาพแวดล้อมอันเป็นเลิศ เพราะการจะเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ อุปกรณ์การเรียนการสอนมีความสำคัญมาก และเมื่อได้ใช้อุปกรณ์ดีๆ ควบคู่ไปกับความคิดสร้างสรรค์ ก็จะให้ผลลัพธ์ที่วิเศษ ซึ่งผมพบว่าเด็กม.กรุงเทพล้วนมีไอเดียเจ๋งๆ และไม่อายที่จะแสดงความเห็น ที่สำคัญคือมีทัศนคติด้านบวกและเปิดใจกว้างรับความคิดเห็น แสดงให้เห็นว่ามีความพร้อมจะพัฒนาตัวเองตลอดเวลา”
แม้คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์จะเพิ่งถูกตัดสายสะดือ แต่อันที่จริงสั่งสมชื่อเสียงและบารมีมาอย่างยาวนานมากกว่า 10 ปี ในฐานะสาขาวิชาภาพยนตร์ของคณะนิเทศศาสตร์ แต่เพราะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง สาขาวิชาจึงได้ขยายอาณาจักรออกมาเป็นคณะหรือที่เรียกว่า “ฟิล์มสคูล” เพื่อเพิ่มความเข้มข้นของการเรียนการสอนให้แก่นักศึกษามากขึ้น

UploadImage
     ส่วน VFS นั้นเป็นฟิล์มสคูลระดับตัวท็อปของแคนาดาและดังไกลไปถึงอเมริกา เปิดสอนหลายหลักสูตรมาตั้งแต่ปี 1987 เช่น 3D Animation + Visual Effect, Acting for Film + Television, Animation Concept Art, Film Production, Makeup Design for Film + Television, Sound Design for Visual Media, Writing for Film and Television ฯลฯ ตลอด 30 ปีที่เปิดสอนได้ปั้นทั้งนักสร้างหนังและนักแสดงป้อนฮอลลีวู้ดมากมาย อาทิ เนล บลอมแคมป์ ผู้กำกับและมือเขียนบทดีกรีผู้เข้าชิงออสการ์ เจ้าของผลงานชื่อดังอย่าง District 9 และ Elysium เควิน สมิธ ผู้กำกับหนังเรื่อง Dogma, Jersey Girl และ Clerks II หรือดาราสาว เอมิลี เบ็ต ริกคาร์ดส์ จากซีรีส์ดังของอเมริกาเรื่อง Arrow ก็เป็นศิษย์เก่า VFS เช่นกันการผนึกกำลังกันระหว่างม.กรุงเทพและ VFS ครั้งนี้ทำให้มั่นใจว่า นักศึกษาจะมีโอกาสฝึกวิทยายุทธ์อย่างรอบด้านเพื่อเติบโตไปเป็นคนทำหนังคุณภาพระดับอินเตอร์ฯได้อย่างแน่นอน

UploadImage

UploadImage
UploadImage
UploadImage
UploadImage

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

    - สาขาวิชาภาพยนตร์ (Film Department)