สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ห้องเรียนแนวใหม่ เพื่อการพัฒนาภาวะทางอารมณ์

UploadImage

อารมณ์ หรือ Emotions คือ ความรู้สึกที่เกิดจากการได้รับการกระทบจากสิ่งเร้า ซึ่งอารมณ์มีได้ทั้งทางบวกและ ทางลบซึ่งอารมณ์ของมนุษย์ที่เกิดขึ้นก็จะแตกต่างกันออกไปด้วย อารมณ์เป็นสิ่งสำคัญกับชีวิตจิตใจ เช่น เดียวกับที่อาหารมีความสําคัญต่อร่างกาย อารมณ์ก็เช่นเดียวกัน เพราะสุขภาพจิตของคนเราจะดีหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการปรุงแต่งของอารมณ์ต่างๆ
 
ฉะนั้นการจัดการกับอารมณ์อย่างไรให้ถูกต้อง เป็นการแยกแยะและ จัดการเรื่องอารมณ์ โดยผลวิจัยได้ออกมาแล้วว่า ทักษะทางอารมณ์ควรจดอยู่ในลำดับความสำคัญในการศึกษาทั้งทางด้านคณิตศาสตร์ การอ่านประวัติศาสตร์ และด้านวิทยาศาสตร์  
 
เหตุใดอารมณ์จึงมีความสำคัญ? จากการวิจัยพบว่าคนที่มีทักษะด้านอารมณ์จะเป็นบุคคลที่ทำงานได้ดี มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ยกตัวอย่าง เช่น โรงเรียนอเมริกัน จะสอนเด็กในเรื่องของอารมณ์ เรียนรู้การควบคุมอารมณ์ในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับสังคม การสอนเหล่านี้จะเป็นตัวเพิ่มทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์ และสามารถร่วมมือกับการสื่อสารได้
 
UploadImage
ทั้งในปัจจุบันและ อดีต เด็กๆ มักจะถูกสอนในเรื่องของการปิดกั้นอารมณ์ หรือ ไม่สนใจเรื่องการควบคุมอารมณ์ ซึ่งสังคมตะวันตกหลายแห่งมองว่า อารมณ์เป็นทั้งความผ่อนคลาย และความฟุ้งซ่าน โดย นักสังคมวิทยา Thomas Scheff จากมหาวิทยาลัย University of California-Santa Barbara ผู้ศึกษาศาสตร์ด้านอารมณ์ กล่าวว่า อารมณ์ของเราสามารถเป็นได้ทั้งประโยชน์ และคุณค่าถ้าเรารู้จักควบคุม รู้จักใช้อย่างถูกวิธี แต่อารมณ์ก็นับเป็นสิ่งที่ให้เกิดอันตรายแก่เราได้เช่นกันหากไม่รู้จักใช้อารมณ์ให้ถูกต้อง เหมาะสม
 
UploadImage

ดังนั้น โปรแกรมการสอนทักษะด้านอารมณ์จึงถูกพัฒนาขึ้นในปี พ.ศ. 2548 โดย Marc Brackett, David Carusoและ Robin Stern จากศูนย์ข้อมูลความรู้สึกทางอารมณ์ของเยล โปรแกรมนี้ถูกใช้ในโรงเรียนมากกว่า 1,000 แห่งในสหรัฐอเมริกา และต่างประเทศ มีเป้าหมายเพื่อให้เข้าใจถึงสาเหตุ ผลกระทบของอารมณ์ การแสดงออก และการควบคุมอารมณ์
 
เพราะฉะนั้นเด็กๆ จะได้มุ่งเน้นไปที่การเรียนรู้เรื่องอารมณ์ ความรู้สึก แทนที่จะปิดกั้นมัน เมื่อเข้าใจถึงความรู้สึกของอารมณ์แล้ว Robin Stern จึงได้อธิบายเพิ่มเติมถึงความเข้าใจเรื่องของการควบคุมอารมณ์ว่า อารมณ์ของแต่ล่ะคนจะแตกต่างกันออกไป
 
ในขณะที่การศึกษาเริ่มได้รับการยอมรับในถานะที่เป็นจิตวิทยาทางวิทยาศาสตร์มานานกว่าหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันนี้ Scheff นักสังคมวิทยา ได้ใช้เวลาหลายปีในการเรียนรู้อารมณ์ ความรู้สึก และความเสียหายที่เกิดจากผลกระทบด้านอารมณ์ โดยยอมรับว่า "เราไม่ค่อยรู้เรื่องเกี่ยวกับอารมณ์ แม้ว่าเราคิดว่าเราทำเช่นนั้น เป็นเรื่องสาธารณะสำหรับนักวิจัย"
 
โดยพ่อแม่สามารถเริ่มต้นสร้างความตระหนักในอารมณ์ของเด็ก ๆ ได้ด้วยคำพูด รอยยิ้มและ เสียงหัวเราะ สอนให้รู้จักคิดดี คิดบวก ทำดี มีเมตตา เอื้ออาทรและ รู้จักให้อภัย เพียงเท่านี้การใช้ชีวิตประจำวันก็สามารถดำเนินไปได้ด้วยดี


UploadImage



ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://blog.ed.ted.com/2017/02/24/should-emotions-be-taught-in-schools/
ขอขอบคุณรูปภาพจาก http://ideas.ted.com/should-emotions-be-taught-in-schools/ , http://www.mindful.org/daniel-goleman-we-should-be-teaching-emotional-literacy-in-schools/