สอบเข้ามหาวิทยาลัย

การสอบโควตาภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2559

UploadImage

 

       ศาสตราจารย์ ดร.วัชระ กสิณฤกษ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์ใน รายการเล่าสู่กันฟังกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีแนวทางการรับนักศึกษาเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อยู่ 3 ช่องทาง คือ

          1. โครงการคัดเลือกนักเรียนในเขตพัฒนาภาคเหนือเพื่อเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือโควตาภาคเหนือ

          2. โครงการพิเศษต่างๆ

          3. Admission ซึ่งดำเนินการรับนักศึกษาโดยส่วนกลาง

         ศาสตราจารย์ ดร.วัชระ กสิณฤกษ์ ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับ การสอบโควตาภาคเหนือของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดังนี้


โควตาภาคเหนือมีความเป็นมาอย่างไร

          โครงการคัดเลือกนักเรียนในเขตพัฒนาภาคเหนือเพื่อเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือโควตาภาคเหนือนั้น มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการมาเป็นเวลานานแล้ว เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนใน 17 จังหวัดภาคเหนือได้มีโอกาสเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยตามเจตนารมณ์ของการก่อตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งระบบโควตาภาคเหนือนี้จะมีกรรมการออกข้อสอบที่วัดความรู้ของนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะไปจัดสอบในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ เป็นระบบที่ทำให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้นักศึกษาที่มีคุณภาพและมีความยุติธรรม การสอบโควตาภาคเหนือของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่นี้ เป็นที่ได้รับการยอมรับมาเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ ได้เปิดโครงการรับตรง ซึ่งมักเป็นการจัดสอบเองในพื้นที่มหาวิทยาลัยนั้นๆ ส่งผลให้เกิดกระแสตามมาว่า นักเรียนเดินสายสอบ ทำให้ผู้ปกครองเสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งนักเรียนบางคนสอบได้ในหลายมหาวิทยาลัย เมื่อเลือกเข้าศึกษาในสถาบันใดสถาบันหนึ่ง สถาบันอื่นก็จะเกิดที่ว่าง กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จึงมีนโยบายการจัดสอบรวมด้วยข้อสอบกลางเพื่อให้นักเรียนสอบเพียงครั้งเดียว และสามารถนำคะแนนไปยื่นเพื่อเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้


โควตาภาคเหนือ เหมือนกับโครงการรับตรงหรือไม่ อย่างไร

           ระบบการสอบโควตาภาคเหนือของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั้น ไม่ถือว่าเป็นระบบรับตรง เนื่องจากมหาวิทยาลัยจะไปจัดสอบถึงจังหวัดพื้นที่ นักเรียนไม่ต้องเดินทางมาสอบที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การสอบโควตาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้นักเรียนในเขต 17 จังหวัดภาคเหนือ ไม่ได้เปิดให้นักเรียนทั่วประเทศมีสิทธิ์สอบ



โควตาภาคเหนือ มช. จะใช้ข้อสอบกลางหรือไม่

          ระบบโควตาภาคเหนือของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะยังคงมีอยู่และได้มีการหารือกันว่ามหาวิทยาลัยจะจัดสอบเองหรือจะใช้ข้อสอบกลางแล้วให้นักเรียนในเขต 17 จังหวัดภาคเหนือนำคะแนนมายื่นกับมหาวิทยาลัย ทีมผู้บริหารฝ่ายวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้หารือและมีข้อสรุปว่า ในปีการศึกษา 2559 มหาวิทยาลัยจะยังคงใช้การสอบและการคัดเลือกในรูปแบบเดิม กล่าวคือ จะมีการจัดสอบโควตาเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะเป็นผู้ออกข้อสอบและไปจัดสอบในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ หรือเรียกได้ว่า ปีการศึกษา 2559 นี้ การสอบโควตาภาคเหนือของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ยังเหมือนเดิมทุกอย่าง 100%

กำหนดการสอบโควตา มช. ปีการศึกษา 2559

           มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้กำหนดสอบโควตาภาคเหนือในวันที่ 12-13 ธันวาคม 2558 และจะประกาศผลสอบในวันที่ 15 มกราคม 2559 โดยจะออกประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลแก่โรงเรียนต่างๆ ในเดือนกรกฎาคม 2558 นี้

          สำหรับในปีการศึกษา 2560 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะได้พิจารณาอีกครั้งว่าจะนำข้อสอบกลางมาใช้หรือไม่


  คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์สมัคร โควตาภาคเหนือ มช. 

         ผู้สมัครสอบคัดเลือกจะต้องเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4, 5, 6 ติดต่อกัน 3 ปี ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนของโรงเรียน 17 จังหวัดในเขตพัฒนาภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง แพร่ เชียงราย น่าน ลำพูน พะเยา แม่ฮ่องสอน พิษณุโลก นครสวรรค์ อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ ตาก กำแพงเพชร สุโขทัย พิจิตร และอุทัยธานี
 

       ขอขอบคุณที่มา : http://p-dome.com/