สอบเข้ามหาวิทยาลัย

4 เทคนิคทำ Short Note ง่ายๆ ทำได้ทุกวิชา



เข้าสู่โค้งสุดท้ายของการเตรียมตัวสอบแล้ว และสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้การเตรียมตัวสอบของน้องๆ รอบรื่น และช่วยเรื่องการอ่านหนังสือได้ดีมาก นั้นคือการทำ Short Note หรือก็คือการสรุปเนื้อหาให้สั่น และเข้าใจง่ายที่สุดนั้นเอง น้องๆ หลายคนมักบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าการทำ Short Note ออกมาให้ดีนั้นชั่งยากเย็นแสนเข็นเหลือเกิน วันนี้เราจะมาบอกวิธีที่จะทำให้ Short Note ออกมาดี ด้วยวิธีง่ายๆ กัน แล้วเรามาสอบติดไปด้วยกัน
 

อ่านให้จบแล้วค่อยลงมือ

การอ่านเนื้อหาทั้งหมดยังเป็นสิ่งที่ต้องทำ พยายามทำความเข้าใจระหว่างที่อ่านไปด้วย อย่าอ่านไปทำไป เพราะจะทำให้สรุปเนื้อหาได้ไม่ดี จากที่จะเป็น Short Note สั้นๆ จะกลายเป็นหนังสือฉบับคัดลอกได้
 
 
ตัวหนังสือน้อยเข้าไว้

ใช้ตัวหนังสือให้น้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ แต่ต้องรักษาสมดุลเอาไว้ให้ดี เพราะถ้าน้อยแล้วอ่านไม่เข้าใจที่ทำไปก็ไม่มีความหมาย พยายามใช้สัญลักษณ์ ตัวย่อ รูป กราฟ หรือ ตาราง เข้ามาช่วยในการทำ เพราะจะทำให้ อ่านทบทวนได้เร็วกว่า และเข้าใจ จดจำได้ดีกว่าตัวหนังสือล้วนๆ ด้วย

 
เทเนื้อหาที่ไม่สำคัญทิ้ง

อย่าใส่เนื้อหาไปหมด ข้อนี้ก็เหมือนกับข้อแรก ถ้าเราจะใส่เนื้อหาทั้งหมดลงไปก็ไม่ต่างจากการอ่านหนังสือแบบเดิม สิ่งที่น้องๆ ต้องทำคือการหาแนวข้อสอบ และดูข้อสอบเก่าๆ ก็จะรู้ว่าส่วนไหนสำคัญส่วนไหนไม่สำคัญ ส่วนไหนที่มีความเป็นไปได้ที่จะออกสอบบ้าง และเทเนื้อหาที่ไม่สำคัญทิ้งไป

 
ทำให้เป็นโครงสร้าง

โครงสร้างจะช่วยเรื่องการจดจำได้ดีขึ้น จัดเรียงเนื้อหาแต่ละเรื่องให้อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสมกับวิธีการอ่านของตัวเอง เช่น Mind Map หรือเรียงคล้าย ๆ สารบัญ ก็ได้ขึ้นอยู่กับสไตล์ของแต่ละคน